Dân Chúa Âu Châu

Đức Hồng y Kurt Koch, Bộ trưởng Bộ Hiệp nhất các tín hữu Kitô, mạnh mẽ phê bình việc Đức Thượng phụ Kirill, Giáo chủ Chính thống Nga, dùng tôn giáo để biện minh cho chiến tranh chống Ucraina, và Đức Hồng y gọi đây là một “lạc giáo”.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho tuần báo Công giáo “Die Tagespost”, Điện Báo, số ra ngày 30 tháng Sáu năm 2022, tại thành phố Wuerzburg bên Đức, Đức Hồng y Koch, người Thụy Sĩ, nói: “Coi nhẹ cuộc chiến tàn bạo của ông Putin chống Ucraina như một ‘cuộc hành quân đặc biệt’ là một sự lạm dụng ngôn từ. Tôi phải lên án điều này như một lập trường tuyệt đối không thể chấp nhận được... Thật là một lạc giáo khi vị thượng phụ dám biện minh cho cuộc chiến tàn bạo và vô lý tại Ucraina với những lý do tôn giáo ngụy tạo”.

Đức Hồng y Koch nhắc đến việc Đức Thượng phụ Kirill dựa trên sự thống nhất quốc gia giữa người Nga và Ucraina, như kết quả của “phép rửa tội cho miền Rus tại Kiev” hồi năm 988 và Đức Hồng y nói rằng: “Tuy người Nga và Ucraina xuất phát từ cùng một phép rửa tội, nhưng ngày nay người Nga đang tấn công người Ucraina và gây chiến, thì sự hiệp nhất bị phủ nhận”.

Trong cuộc phỏng vấn, Đức Hồng y Koch cũng tiết lộ về cuộc gặp gỡ qua video giữa Đức Giáo hoàng Phanxicô và Đức Thượng phụ Kirill hồi tháng Ba năm nay: chính Đức Hồng y, hồi tháng Hai trước đó, đã đề nghị với Đức Tổng giám mục Hilarion, Chủ tịch Hội đồng Ngoại vụ Tòa Thượng phụ Chính thống Nga, theo đó Đức Giáo hoàng và Đức Thượng phụ cùng công bố một tuyên ngôn chống chiến tranh tại Ucraina. Nhưng ít lâu cuộc gặp gỡ với Đức Tổng giám mục Hilarion, Đức Hồng y Koch nhận được câu trả lời rằng Đức Thượng phụ không sẵn sàng có một tuyên ngôn chung với Đức Giáo hoàng. Chỉ vài tuần sau đó, Tòa Thượng phụ Chính thống Mascơva mới yêu cầu có một cuộc gặp gỡ qua video với Đức Giáo hoàng. Ngay sau đó, Tòa Thượng phụ Chính thống Nga công bố một thông cáo cho biết Đức Thượng phụ cám ơn vì Đức Giáo hoàng có cùng một quan điểm về cuộc xung đột tại Ucraina. Vì thế, Tòa Thánh đã phải mau lẹ công bố điều mà Đức Giáo hoàng thực sự đã nói.

Đức Hồng y Koch tỏ ra dè dặt về một cuộc gặp gỡ thứ hai giữa Đức Giáo hoàng và Đức Thượng phụ Kirill. Ngài nói: “Nếu một cuộc gặp gỡ như vậy diễn ra, nếu những hành động chiến tranh vẫn còn tiếp diễn, và nếu Đức Kirill tiếp tục biện minh cho chiến tranh với lập trường không thể chấp nhận được, như cho đến nay, thì sẽ có sự hiểu lầm nghiêm trọng. Dầu vậy, chúng ta không bao giờ được khép cửa”.

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Nguồn: Đài Chân Lý Á Châu