Dân Chúa Âu Châu

fr.aleteia.org, Mathilde de Robien, 2022-06-21

Nếu đầu gối có đau nhưng Đức Phanxicô không mất đi tính hài hước của ngài. Trong buổi tiếp 17 giám mục Brazil của vùng Amazon trong chuyến đi ngũ niên ad limina ngày thứ hai 20 tháng 6, ngài đã đội chiếc mũ của người bản địa.

Các giám mục vùng Amazon, Brazil hiện đang ở Rôma trong chuyến đi ad limina. Các giám mục đã tặng Đức Phanxicô chiếc mũ của người dân bản địa, do Giám mục Edson Taschetto Damian, giáo phận São Gabriel da Cachoeira, ở tây bắc Brazil và ở trung tâm rừng nhiệt đới Amazon trao cho ngài. Trước khi đi Ý, các giám mục đã hỏi giáo dân xem họ muốn tặng Đức Phanxicô món quà gì, họ trả lời là “chiếc mũ”.

Khi nhận chiếc mũ, Đức Phanxicô hỏi đây có phải là chiếc mũ miện không làm mọi người bật cười. Sau khi đội lên, ngài nói: “Các bạn tưởng tượng tôi đội mũ này xuất hiện ở Quảng trường Thánh Phêrô có được không?”

Đối với các giáo hoàng, đội chiếc mũ của người địa phương gần như một truyền thống, cử chỉ này phản ánh cách gần gũi với những người các ngài gặp và hiểu biết văn hóa của người dân. Đức Phanxicô cũng từng đội chiếc mũ lông vũ của người dân tộc Pataxo tặng ngài, hoặc đội chiếc mũ lưỡi trai đặc trưng của người Peru năm 2018. Còn với Đức Gioan-Phaolô II, ngài đội chiếc mũ sombrero trong chuyến đi Mêxicô năm 1999.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn: phanxico.vn