Dân Chúa Âu Châu

Linh mục Luis Dri, 95 tuổi, Dòng Capuxinô là cha giải tội của Đức Phanxicô khì ngài còn là tổng giám mục ở Buenos Aires và là một trong những tấm gương mà ngài đã nói với các nhà truyền giáo của Lòng Thương Xót.

alfayomega.es, Lucas Schaerer, 2022-05-22

70 năm qua linh mục Luis Dri sống ở Buenos Aires trong một đền thánh và tu viện ở khu phố Pompeya, ngoại ô thành phố, tại đây cha đã rửa tội cho huyền thoại bóng đá thế giới, Diego Armando Maradona.

Vài ngày trước, Đức Phanxicô đã đưa ra tấm gương của một cha giải tội tận tụy. Ngài cũng nói đến linh mục xứ Basque, José Ramón Aristi trong cuộc gặp với các nhà truyền giáo của Lòng Thương Xót, cách đây vài ngày tại Hội trường Phaolô VI. Vào ngày Thứ Năm Tuần Thánh năm 2017, ngài đã tặng các linh mục quyển sách Đừng sợ tha thứ, kể kinh nghiệm giải tội của cha Dri, quyển sách này do hai nhà báo Ý Andrea Tornielli và Alver Metalli viết.

Bà Sara Luna, thư ký tại đền thánh Đức Mẹ Mân Côi, tu viện Tiểu đệ Capuxinô kể: “Đức Phanxicô gọi điện thoại mừng sinh nhật 70 năm chức linh mục của cha Dri. Sau đó, cha gọi cho tôi và cha khóc, tôi cũng khóc theo. Tôi không kềm được. Tôi đã khóc với cha. Tôi rất phấn khích…”. Bà giúp cha già Dri từ bữa sáng, và giúp kể câu chuyện này vì cha bị nhiều tai nạn trong hai tháng vừa qua, cha phải mổ nhiều lần. Cha hiện đang hồi phục ở bệnh xá  tầng một của tu viện. Tu viện ở gần đền thánh Đức Mẹ, nơi có hàng ngàn người nghèo và người lao động đến viếng Đức Mẹ, tại đây có ảnh Thánh Piô Năm Dấu Thánh và có thánh tích của ngài, tấm gạt có máu trên dấu thánh.

Cha Dri kể: “Ngày Đức Phanxicô gọi tôi, tôi đang ở trong tòa giải tội, tôi giải tội cho một thanh niên trẻ. Ngài nói: ‘Anh có biết ai gọi cho anh không?’ Chúng tôi trò chuyện một chút và ngài hỏi tôi đang làm gì. Tôi trả lời tôi đang giải tội cho một thanh niên trẻ. Ngài xin lỗi và cúp máy. Ngài quá tốt với tôi. Tôi rất hồi hộp. Ngài quá bận rộn với chiến tranh mà luôn nhớ đến ông già điên này.” Cha Dri đang nằm trên giường bệnh, cha đang hồi phục sau cuộc phẫu thuật gần đây. Cha kể tự sự nguồn gốc mối liên hệ của cha với Đức Bergoglio: “Chúng tôi có một tình bạn thắm thiết. Khi ngài còn là  tổng giám mục Buenos Aires, tôi đến nói chuyện với ngài nhiều lần, tôi hỏi ngài nhiều câu hỏi và tôi xin ngài làm phép đền thánh này. Tôi nhớ ngài đã xắn tay áo lên, ngài đổ Dầu thánh lên bàn thờ và chà xát mọi thứ cả thánh tích các thánh. Kể từ đó, chúng tôi đã rất gắn bó với ngài”.

Đức Phanxicô ôm chào cha Luis Dri. Ảnh: Vatican Media.

Năm 2018, Đức Phanxicô mời cha Dri đến Vatican. Cha kể, giọng còn xúc động: “Tôi đi với một cha bạn khác, tôi ở Nhà Thánh Marta mười ngày và mỗi ngày tôi đều ăn cơm với ngài. Những ngày đó thật tuyệt vời. Ngài hỏi thăm tôi nhiều lần, động viên, thổ lộ với tôi, nghe tôi nói… cứ như vậy cho đến ngày cuối. Thêm nữa ngài còn quấy rầy các cận vệ, ngài đi ra đường để chào tạm biệt chúng tôi.”

Cha Dri nói tiếp: “Không có gì là của tôi, tôi không bao giờ đi tìm điều gì. Chúa đã ban cho tôi món quà là tha thứ, món quà luôn sẵn sàng tha thứ. Chúa Giêsu luôn tha thứ. Mọi người hỏi tôi liệu Chúa có tha thứ cho họ điều này hay điều kia không. Và tôi bảo họ, hãy đọc Phúc âm Thánh Luca. Ngài tha cho Thánh Phêrô, cho người phụ nữ ngoại tình, cho kẻ trộm lành, những kẻ đóng đinh Ngài, Ngài nói: “Xin Cha tha cho chúng vì chúng không biết việc chúng làm.”

Cha Luis Dri sinh ra ở vùng nông thôn, tỉnh Entre Ríos, thị trấn Federación. Mồ côi từ năm 4 tuổi, điều này đã ghi dấu ấn cho cha suốt đời. Khi còn nhỏ, cha sống trong một gia đình có mười anh chị em, cha học cách nuôi heo, vắt sữa bò, trồng bắp cho gia đình và cỏ linh lăng cho gia súc. Nhờ sự hiện diện của một số tu sĩ Dòng Capuxinô trong thành phố nên cha biết đến họ và cha đi tu theo họ: “Tôi chưa bao giờ nghi ngờ về ơn gọi của tôi. Khi còn nhỏ, các chị hỏi tôi muốn làm nghề gì, khi nào tôi cũng trả lời tôi muốn làm nhà truyền giáo, để mọi người không phạm tội.”

Kết thúc cuộc gặp, cha Dri muốn nhắn nhủ: “Quý vị đừng mất hy vọng vào lòng thương xót của Chúa, Chúa không làm chúng ta thất vọng; chúng ta đừng buông tay dù chúng ta thấy thế giới dường như khép lại trước mặt chúng ta. Thánh Phanxicô nói rằng chúng ta để Chúa là Chúa. Chúng ta đừng bảo Ngài phải làm gì.”

Một cha giải tội cao cả khác

Trong cuộc gặp lần cuối của Đức Phanxicô với các nhà truyền giáo Lòng thương xót Chúa ở Rôma, ngài nói: “Có một cha giải tội cao cả khác, đó là cha người Tây Ban Nha José Ramón Aristi, cha là bề trên tỉnh dòng, nhưng cha không bao giờ rời tòa giải tội. Có một hàng chờ dài! Ngài đã lớn tuổi, ngài lắng nghe bạn và câu duy nhất ngài nói, đó là: ‘Chà, tốt, tốt. Chúa thật tốt’ Ngài không săm soi từng chút”. Đức Phanxicô thú nhận: “Tôi có tội với cha Aristi, vì khi ngài qua đời, tôi thấy chiếc quan tài không có hoa, nên tôi đi mua hoa đem về, trong khi mọi người đang lo công việc, tôi thấy tràng hạt của cha và tôi lấy trộm cây thánh giá. Tôi nghĩ: ‘xin cha cho con một nửa lòng thương xót của cha’, và tôi luôn giữ cây thánh giá này trong người.”

Nhà thờ Thánh Thể nổi tiếng với thế giới thế tục ở Buenos Aires vì cầu thủ bóng đá Diego Armando Maradona đã kết hôn ở đây. Vì có tòa giải tội của cha Aristi, cha đã giải tội cho Đức Gioan-Phaolô II khi ngài đến thăm Argentina; vì tổng giám mục Dòng Tên Buenos Aires, bây giờ là giáo hoàng, đã làm việc đó ở đây.

Cha Aristi vào quốc tịch Argentina và là người sốt sắng chầu Thánh Thể ban đêm, một nghi thức mà Đức Bergoglio tu luyện khi còn trẻ, ngay cả trước khi ngài thụ phong linh mục. Năm ngoái, Alfa y Omega đã công bố hồ sơ về việc chầu Thánh Thể ban đêm của giáo hoàng, cho đến lúc này vẫn chưa được báo chí đăng tải, nhưng đã được một số tín hữu tôn kính Thánh Thể ở Buenos Aires biết đến, trong số này có các ông Diego Vidal và Eduardo Fernández Rojo, những người đã làm chứng trước sự hiện diện của giáo hoàng Argentina ở đền thánh, nơi họ đang xin cha Aristi thành vị thánh của Bí tích Thánh Thể.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn: phanxico.vn