Dân Chúa Âu Châu

Đức Thánh cha Phanxicô khuyến khích các tín hữu Công giáo Đức, noi gương Chúa Giêsu, chia sẻ cuộc sống với anh chị em, con cùng một Cha trên trời, và sẵn sàng đón nhận những chia sẻ của người khác.

Ngài đưa ra lời mời gọi trên đây, trong sứ điệp gửi các tham dự viên tham dự Đại hội Công giáo Đức lần thứ 102, đang tiến hành tại thành phố Stuttgart, thuộc giáo phận Rottenburg-Stuttgart ở miền nam Đức, từ ngày 25 đến ngày 29 tháng Năm tới đây, với chủ đề: “Chia sẻ cuộc sống”. Hiện diện trong buổi khai mạc, chiều thứ Tư 25 tháng Năm, ở Quảng trường lâu đài, có khoảng 6.000 người, với Tổng thống Fran-Walter Steinmeir của Đức. Ông kêu gọi canh tân Giáo hội.

Đại hội này tiến hành hai năm một lần, và dự kiến có sự tham dự của 25.000 người. Trong đại hội, có một loạt các cuộc hội thảo, thuyết trình, về các vấn đề thời sự, không nhất thiết là những vấn đề có liên quan tới Giáo hội, nhưng cả chính trị và xã hội. Ngoài ra, cũng có những buổi lễ và sinh hoạt tôn giáo.

Trong sứ điệp, Đức Thánh cha nhắc lại rằng Thiên Chúa đã chia sẻ sự sống cho con người bằng nhiều cách và đã sai Con của Ngài xuống trần để chia sẻ cuộc sống của chúng ta, cho chúng ta được tham dự cuộc sống thần linh của Chúa.

“Vì vậy, Chúa xuống trong thẳm sâu nhân tính của chúng ta. Chúa đặc biệt yêu thương những người nghèo và người đau khổ, thậm chí còn đồng hóa với họ (Xc Mt 25). Vì thế, trong những ngày này, trong tâm trí chúng ta gần gũi với những người ở Ucraina và cầu nguyện cho tất cả mọi người, có cuộc sống bị đe dọa và bị ảnh hưởng, cho tất cả những người đang khao khát cuộc sống sung mãn mà chỉ có Chúa mới có thể ban. Chúng ta hãy cầu nguyện cho hòa bình!”

Đức Thánh cha cũng mời gọi các tín hữu “phát triển ý thức tất cả chúng ta đều là con cái của Cha duy nhất, là anh chị em với nhau; tất cả chúng ta ở trong cùng một nhà, được ủy thác cho tất cả chúng ta. Chỉ cùng nhau chúng ta mới có thể tiến bước. Nếu mỗi người trao ban điều mà họ có để hiến tặng, thì cuộc sống của mọi người sẽ trở nên phong phú và tươi đẹp hơn! Điều Chúa ban cho chúng ta, Ngài ban cho chúng ta để chúng ta chia sẻ với tha nhân và làm cho nó phong phú qua người khác”.

Đức Thánh cha nhắc đến tấm gương của thánh Martino, bổn mạng giáo phận Rottenburg-Stuttgart, đã xẻ tấm áo choàng cho người hành khất trong giá lạnh, và nói rằng “Tất cả những người mang tên Chúa Giêsu Kitô cũng được mời gọi noi gương thánh nhân và làm cho những người cần được trợ giúp cũng được chia sẻ các phương tiện và khả năng của chúng ta. Chúng ta hãy cảnh giác, vì trong khi chúng ta tiến bước trên đường đời, chúng ta sẽ sớm thấy nơi nào đang cần chúng ta”.

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Nguồn: Đài Chân Lý Á Châu