Dân Chúa Âu Châu

Văn phòng Thánh bộ Giáo dân, Gia đình và Đời sống của Tòa thánh hôm thứ Sáu (23/7/2021) đã phát hành một video cầu nguyện nhân Ngày Thế giới đầu tiên của Giáo hội dành cho Ông bà và Người cao niên, sẽ được mừng trên toàn thế giới vào Chủ nhật 25 tháng 7 này.

(Tin Vatican - Robin Gomes)

“Con cảm tạ Chúa vì sự hiện diện của Chúa.” Đây là những lời mở đầu cho tâm tình cầu nguyện nhân Ngày Thế giới dành cho Ông bà và Người cao niên mà Thánh Bộ Giáo dân, Gia đình và Cuộc sống đã phát hành hôm thứ Sáu dưới dạng video. Được hướng dẫn bởi Đức Phanxicô bằng tiếng Tây Ban Nha, video được nối tiếp các lời cầu nguyện bằng tiếng Pháp, tiếng Anh, tiếng Bồ Đào Nha và tiếng Ý, được xướng nên bởi 21 cụ ông và cụ bà từ khắp nơi trên thế giới, trong đó có 4 cặp vợ chồng. Trong số đó có Giám mục Laurent Noël ở Trois-Rivières, Québec, 101 tuổi, người Canada đã về hưu.

Lòng biết ơn

Đức Thánh Cha Phanxicô bắt đầu lời cầu nguyện bằng tiếng Tây Ban Nha để tạ ơn Chúa vì sự hiện diện của Chúa mang lại hy vọng và niềm tin ngay trong những giây phút cô đơn. Vị Giáo hoàng, 84 tuổi, nhắc cho ta nhớ Chúa là đá tảng và là pháo đài của ngài kể từ những ngày ngài còn thơ bé.

Sau đó, các ngôn ngữ khác tiếp nối lần lượt, bày tỏ lòng biết ơn với món quà gia đình và cuộc sống trường thọ, những niềm vui và khó khăn trong cuộc sống, những nâng đỡ trong việc thực thi những ước mơ của cuộc sống hiện tại và tương lai.

Khí cụ hòa bình

Những người cao tuổi tạ ơn Chúa về “thời gian đã sinh hoa kết trái” mà họ đã sống. Họ cầu xin Chúa biến họ thành một khí cụ bình an của Chúa, dạy họ biết đón nhận những người đau khổ, không ngừng mơ ước và tường thuật lại những kỳ diệu Chúa đã thể hiện cho các thế hệ mai hậu.

Sau khi khẩn cầu Chúa ban phước lành cho ĐTC và Giáo hội, hầu “ánh sáng Tin Mừng sẽ được soi chiếu đến tận cùng trái đất”, lời cầu nguyện khẩn xin Chúa Thánh Thần đổi mới thế giới, để đại dịch được chấm dứt, và cho những người nghèo khổ được an vui và chiến tranh được chấm dứt.

Lời cầu nguyện kết thúc nói nên chủ đề của Ngày Thế giới đầu tiên dành cho Ông bà và Người cao niên, đó là lời hứa của Chúa Giêsu: “Thầy ở cùng anh chị em mọi ngày cho tới tận thế” (Mt. 28:30). Những người cao niên cầu xin Chúa nâng đỡ họ lúc yếu đuối và giúp họ sống trọn vẹn từng giây phút cuộc đời cho đến tận cùng.

Lễ kỷ niệm

Thánh Bộ Giáo dân, Gia đình và Đời sống chịu trách nhiệm tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Thế giới dành cho Ông bà và Người cao niên.

Tại Rome, ngày này sẽ được bắt đầu bằng thánh lễ lúc 10 giờ sáng tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô. Thánh bộ cho biết khoảng 2.000 người trong Giáo phận Rome và các tổ chức thực hiện các sinh hoạt mục vụ cho người cao niên sẽ tham dự, bao gồm ông bà cùng với cháu của họ. Trong số họ cũng sẽ có những người cao niên, những người lần đầu tiên ra khỏi nhà mà họ đã bị cô lập trong hơn năm qua, do đại dịch Covid-19.

Cuối thánh lễ, các bạn trẻ hiện diện sẽ tặng hoa cho ông bà và các cụ với lời nhắn nhủ của Đức Thánh Cha: “Cha luôn ở bên các bạn”.

Thánh bộ đã nhận được nhiều sáng kiến cộng đồng được tổ chức tại các giáo phận và giáo xứ trên khắp thế giới. Thánh bộ mời gọi mọi người, đặc biệt những người trẻ hãy ghé thăm ông bà của họ và những người già neo đơn trong cộng đồng của họ.

Đức Thánh Cha cũng đã ban ân toàn xá cho ngày 25 tháng 7 cho những ai dành thời gian thích hợp để thực hiện những cuộc thăm viếng những người già cô đơn, đang gặp khó khăn (như bệnh tật, bị bỏ rơi, tàn tật và những trường hợp tương tự).

Đức Thánh Cha cũng gửi một thông điệp cho các ông bà và người cao niên, trong đó ngài nhấn mạnh tới ơn gọi của Thời đại thứ ba là “gìn giữ cội nguồn, truyền đạt đức tin cho người trẻ và chăm sóc những người bé nhỏ”.

Ngày này đã Đức Thánh Cha Phanxicô công bố vào ngày 31 tháng Giêng năm nay, một ngày Chúa nhật thường niên hàng năm vào Chúa Nhật thứ tư trong tháng Bảy, gần với lễ thánh Gioan-Kim và Anna, ông bà của Chúa Giêsu. Chủ đề được Đức Thánh Cha chọn cho lần mừng lễ đầu tiên năm nay là “Thầy luôn ở cùng anh em” (Mt 28:20).

Dưới đây là lời cầu nguyện cho ngày thế giới dành cho ông bà và người cao niên:

Lạy Chúa, con cảm tạ Chúa,

vì sự hiện diện Chúa cho con no thỏa:

ngay cả những lúc cô đơn,

Chúa là niềm hy vọng và niềm tin của con,

Chúa là đá tảng và là thành lũy của con từ lúc con còn thơ trẻ!

Con cám ơn Chúa đã cho ban cho con một gia đình

và đã chúc phúc cho con với một cuộc sống trường thọ.

Con cảm tạ Chúa, vì những lúc vui tươi cũng như lúc khó khăn,

Giúp cho những giấc mơ của con thành hiện thực trong đời

và cho con cháu con trong tương lai…

Con cám ơn Chúa vì thời gian sinh sôi nảy nở mà Chúa tặng ban cho con.

Lạy Chúa, xin hãy gia tăng đức tin cho con,

dùng con như khí cụ bình yên của Chúa,

dạy con biết đón nhận những người đau khổ hơn con,

và giúp con không ngừng mơ ước,

giúp con kể lại những kỳ diệu Chúa đã làm cho các thế hệ...

Xin Chúa hãy bảo vệ và hướng dẫn Đức Thánh Cha Phanxicô và Giáo hội,

Hầu ánh sáng của Tin Mừng có thể loan tỏa đến tận cùng trái đất.

Lạy Chúa, xin hãy gửi Thần Linh Ngài đến đổi mới thế giới,

Cho cơn đại dịch được chấm dứt,

người nghèo được an vui và chiến tranh không còn nữa!...

Xin nâng đỡ con trong sự yếu đuối

và giúp con biết sống trọn vẹn

trong từng khoảnh khắc Chúa tặng ban cho con,

Con luôn tin rằng Chúa hằng ở bên con hằng ngày,

cho đến cùng tận thế giới...

Amen.