Dân Chúa Âu Châu

cath.ch, I. Media, 2021-04-01

Đức Tổng Giám mục Paul Richard Gallagher, ngoại trưởng trong Quan hệ với các Quốc gia của Tòa Thánh cho biết, trong 10 năm xung đột ở Syria, mạng lưới Giáo hội đã giúp gần 2 tỷ đô la. Ngài phát biểu trong một thông điệp video gởi nhân dịp hội nghị Brussels lần thứ năm họp ngày 29 và 30 tháng 3 về “Giúp đỡ vì tương lai của Syria và các nước trong khu vực”.

Nhà ngoại giao Tòa Thánh cho biết, các giúp đỡ của giáo hội mang lại lợi ích cho khoảng 4,5 triệu người Syria mỗi năm, hơn một nửa trong số đó diện ở Syria. Theo ngài, có hơn 80 tổ chức công giáo can thiệp vào các lĩnh vực khác nhau trong tình đoàn kết với các tổ chức và thể chế khác nhau ở Syria và ở các nước láng giềng. Khoảng 6.000 chuyên gia và hơn 8.000 tình nguyện viên tham gia vào mạng lưới rộng lớn này.

Đức Giám mục Gallagher cũng không quên nhắc đến các linh mục và tu sĩ làm việc hàng ngày ở những vùng bị chiến tranh tàn phá này.

“Ống dẫn nước” trong sa mạc

Tuy nhiên, “trước những nhu cầu và đau khổ vô biên của người dân Syria”, Giám mục Gallagher xem sự giúp đỡ của Giáo hội “chỉ là đường ống dẫn nước trong sa mạc”, ngài dùng lại câu của hồng y Mario Zenari, sứ thần Tòa thánh tại Syria.

Dù sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế vẫn cấp bách và cần thiết, nhưng theo ngài, chính sách ngoại giao của Vatican kêu gọi “tìm một con đường để theo” để thực sự xây dựng lại hòa bình ở đất nước bị tàn phá này.

Ngài nhấn mạnh: “Hòa bình ở Syria sẽ không thể có được nếu không có công cuộc tái thiết và thúc đẩy phục hồi nền kinh tế.”

Vào cuối hội nghị Brussels lần thứ năm này, nơi có đại diện của hơn 80 quốc gia và tổ chức quốc tế, cộng đồng quốc tế đã cam kết giúp 5,3 tỷ âu kim cho năm 2021 và có thể hơn thế nữa, giúp nước Syria và các quốc gia láng giềng, nơi tiếp nhận phần lớn người tị nạn Syria. Một khoản tiền nhỏ hơn dự kiến của Liên hợp quốc, tổ chức cùng với Liên minh châu Âu tổ chức cho sự kiện này.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn: phanxico.vn