Dân Chúa Âu Châu

Trong số bảy sắc lệnh nhìn nhận các nhân đức anh hùng của các vị Tôi tớ Chúa, được Bộ Phong thánh công bố ngày 20/2/2021 vừa qua, có ba sắc lệnh nhìn nhận các nhân đức của ba nữ tu thừa sai người Ý, chết vì dịch Ebola, tại Cộng hòa Dân chủ Congo, bên Phi châu hồi năm 1995. Với sắc lệnh này, các chị được gọi là “Đấng đáng kính”.

Đó là các chị Floralba Rondi, Clarangela Ghilardi và Dinarosa Bellerini ở lứa tuổi 50 và 60, thuộc dòng các nữ tu người nghèo, quen gọi là dòng Chân phước Luigi Maria Palazzolo. Trong khi phục vụ người nghèo, các chị bị lây nhiễm Ebola sốt xuất huyết và qua đời cách nhau ba tuần lễ: một chị tại Mosango, và hai chị tại Kikwit, Congo. Hồi đó, trong vòng sáu tháng, đã có 245 người chết vì dịch Ebola, kể cả các chị khác thuộc dòng Nữ tu người nghèo.

Sự hy sinh của các nữ tu không phải là một tai nạn nghề nghiệp, nhưng là kết quả của một tiến trình dâng hiến và yêu thương.

Chẳng hạn, chị Floralba Rondi là người đứng đầu danh sách. Chị sinh năm 1924 trong một gia đình khiêm hạ. Chị vốn mong ước trở thành nữ tu và ra đi truyền giáo. Năm 1952, khi được 28 tuổi, sau khi khấn trong dòng Chân phước linh mục Palazzolo, chị thuộc vào số nhóm thừa sai đầu tiên được Bề trên dòng gửi sang Congo. Trong 40 năm trời, chị phục vụ như y tá tại các nhà thương, nhiều khi hy sinh cả lương thực để giúp những người nghèo nhất.

Nhiệm sở đầu tiên của chị là nhà thương dân sự ở thành phố Kikwit. Chị Floralba sớm nhận thức rằng ngoài việc cứu vớt các linh hồn, còn cần phải săn sóc thân thể bệnh nhân bị suy dinh dưỡng và các thứ bệnh khác. Sau 25 năm tại Kikwit, chị Floralba được chuyển sang một nhiệm sở khác, đông đảo và nghèo hơn, ở ngoại ô thủ đô Kinshasa, và lưu lại đây sáu năm, rồi được gửi tới nhà thương ở thành Mosango. Trong mọi hoạt động, mặc dù tuổi dần dần lên cao, chị Floralba luôn hăng say hoạt động, kín múc nghị lực từ kinh nguyện, những giờ cầu nguyện lâu trước Nhà tạm Mình Thánh Chúa, kể cả sau những giờ làm việc tại phòng mổ hoặc các cuộc viếng thăm trại phong.

Tháng Tư năm 1995, tại nhà thương Kikwit, chị Floralba đột nhiên cảm thấy những triệu chứng như bệnh sốt thương hàn, nhưng về sau người ta mới biết đó là bệnh sốt xuất huyết do virus Ebola mà chị bị lây nhiễm cũng như các nhân viên khác trong toán giải phẫu. Chị xin được chuyển tới Mosango ngày 20/4/1995, với hy vọng được lành bệnh. Nhưng rồi chỉ vài ngày sau, chị từ trần ngày 25/4, thọ 61 tuổi, sau 43 năm phục vụ.

Lễ an táng chị Floralba diễn ra ngày 27/4 tại Kikwit, trước đông đảo dân chúng, và được an táng trước nhà thờ chính tòa.

G. Trần Đức Anh, O.P.

Nguồn: Đài Chân Lý Á Châu