Dân Chúa Âu Châu

Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi giáo dân “tiến thêm một bước” trong việc thực hiện sứ mạng truyền giáo của Giáo hội trong phần lời tựa của một cuốn sách do một Giám mục người Ý viết.

“Thời điểm chính là lúc này. Sứ mạng truyền giáo của giáo dân không phải là đặc ân của một số ít người và nó liên quan đến sự cống hiến toàn diện”, Đức Thánh Cha Phanxicô viết trong phần lời tựa cho cuốn sách được xuất bản gần đây: “Bản giao hưởng của Sứ vụ: Sự hiện diện đổi mới của giáo dân trong Giáo hội” (Symphony of Ministries: A renewed presence of laity in the Church) của Đức Giám mục Fabio Fabene.

“Bản thân anh chị em giáo dân được mời gọi để trở nên vui mừng trong việc hiến thân và cầu nguyện, phát triển và hoạt động trong cộng đồng Kitô hữu để chia sẻ và hỗ trợ cuộc hành trình của họ, trao đổi những món quà do Chúa Thánh Thần khơi dậy”, Đức Thánh Cha Phanxicô nói.

Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh tầm quan trọng của “tinh thần đồng trách nhiệm của giáo dân trong việc xây dựng Giáo hội,” như được nhấn mạnh trong Tông Huấn “Christifideles Laici” năm 1988 của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II.

“Nếu trọng tâm của căn tính Linh mục nằm ở việc Thánh hiến Bánh Thánh Thể, thì trọng tâm của sứ mạng của anh chị em giáo dân bao gồm việc thánh hiến thế giới theo kế hoạch của Thiên Chúa”, ĐTC Phanxicô viết.

“Các sứ vụ mục vụ được thành lập thực hiện sứ mạng kép này mang lại lợi ích cho Giáo hội và thế giới, biến anh chị em giáo dân (phụ nữ và nam giới) trở thành những đối tượng tích cực của công cuộc Phúc Âm Hóa và truyền giáo”, ĐTC Phanxicô cho biết thêm.

Đức Thánh Cha Phanxicô đề cập rằng các Thượng Hội đồng Giám mục gần đây về gia đình, giới trẻ và Amazon đã khuyến nghị các sứ vụ mục vụ giáo dân mới “vì một Giáo hội hướng ngoại và công nghị tính hơn” và đồng thời yêu cầu mọi Giám mục tiến hành phân định cẩn trọng về những công việc mục vụ cần thiết cho Địa phận của mình.

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng cảnh báo các nhà lãnh đạo Giáo hội chống lại sự cám dỗ “giáo sĩ hóa” giáo dân và đồng thời cũng nhấn mạnh rằng điều quan trọng là phải nhận ra ơn gọi cụ thể của anh chị em giáo dân.

“Cần phải tránh nguy cơ biến các công việc mục vụ trở thành các hình thức quyền lực, một cám dỗ luôn rình rập”, Đức Thánh Cha Phanxicô nói. “Một Giáo Hội hoàn toàn mang tính thừa tác biểu hiện một Dân với cả ngàn khuôn mặt. Đó là một Giáo hội mà vai trò của phụ nữ là trung tâm”.

Được xuất bản bằng tiếng Ý bởi Edizioni San Paolo, cuốn sách dài 112 trang đề xuất rằng giáo dân nên đóng một vai trò quan trọng trong công việc chăm sóc mục vụ của Giáo hội do sự sụt giảm ơn gọi Linh mục trong những năm gần đây.

Đức Giám mục Fabene, tác giả, đã từng phục vụ với vai trò là Tổng thư ký của Thượng Hội đồng Giám mục kể từ năm 2014. Trước đó, Đức Cha Fabene đã lấy bằng Giáo luật tại Đại học Giáo hoàng Latêranô và làm việc trong Bộ Giám mục của Vatican.

“Đã đến lúc anh chị em giáo dân phải tiến một bước, tiến thêm một bước nữa. Và hãy tìm trong Giáo hội những không gian cần thiết để làm điều đó, một cách để đáp lại ơn gọi của mình”, Đức Thánh Cha Phanxicô viết.

“Chúa Thánh Thần luôn luôn hoạt động trong Dân Chúa, làm cho họ trở nên phong phú bằng những ân sủng mới, và chúng ta phải cẩn thận để không dập tắt những ân sủng ấy và đừng khiến họ nản lòng”, Đức Thánh Cha Phanxicô nói.

Minh Tuệ (theo Catholic Herald)

Nguồn: dcctvn.org