Dân Chúa Âu Châu

famillechretienne.fr, Theophane Leroux, 2020-08-06

Đan viện Đức Bà Sa mạc gần Toulouse, nước Pháp sẽ đón nhận một Ngôi làng của Phanxicô

Các đan sĩ sẽ rời Đan viện Đức Bà Sa mạc gần Toulouse, thay thế các đan sĩ sẽ là những người của các Ngôi làng của Phanxicô, một hiệp hội mong muốn tạo liên kết giữa mọi người bằng đời sống huynh đệ và trong tinh thần sinh thái toàn diện.

Vào mùa thu này, tám đan sĩ của cộng đoàn Đức Bà Sa mạc sẽ rời tu viện được thành lập năm 1852 của họ. Theo Linh mục Tu viện trưởng Pierre- André Burton thì đây là “thành quả bất ngờ” của một suy tư có từ năm 2016, theo đó tu viện sẽ kết hợp với một hiệp hội, Ngôi làng của Phanxicô, mong muốn phát triển ở đó một nơi có hệ sinh thái toàn diện đón nhận những người mong manh nhất.

Ông Étienne Villemain, chủ tịch xác nhận: “Đầu tháng chín, chúng tôi sẽ đón nhận hai gia đình tại đây, và tháng giêng năm sau, chúng tôi đón nhận những người mong manh khác: những người sống ngoài đường phố, người tàn tật, những người làm nghề mại dâm, người lớn tuổi…”

Một dự án đầy tham vọng của Hiệp hội: tạo các điểm, các nơi tươi sáng vừa mở ra với xã hội, vừa đón nhận những người dễ bị tổn thương nhất. Trong mục đích này, nhiều nơi đã được nghiên cứu như Lộ Đức và Solignac, gần Limoges.

Đón nhận gần 130 người…

Ông Étienne cho biết: “Đan viện Đức Bà Sa mạc là dự án tiến nhanh nhất và sẽ mở sớm nhất. Đây là việc của Chúa Quan Phòng. Các cuộc thảo luận với cộng đoàn đan tu đã có được một thỏa thuận. Ông Étienne Villemain nhấn mạnh: “Cộng đoàn đã duy trì một cơ sở rất tốt, nhưng chúng tôi còn rất nhiều việc phải làm để thích ứng với dự án của chúng tôi”.

Năm nhân viên của cộng đoàn các tu sĩ sẽ được giữ lại để tiếp tục làm việc trong ngành khai thác mật ong và khách sạn. Ông Villemain muốn phát triển hoạt động nông nghiệp, hợp tác với nông dân địa phương: cùng chung sống và sinh thái toàn diện là trụ cột của đời sống trong Làng.

Không có một thông báo nào nhưng hiệp hội đã nhận được nhiều đề xuất từ các gia đình muốn tham dự vào chương trình. Khi làm xong sẽ có sáu người đến sống tại đây: năm người đầu tiên trong số họ sẽ đến vào tháng giêng. Ông Villemain cho biết: “Tôi hy vọng trong vòng một năm, chúng tôi sẽ có ít nhất 5 gia đình, những người lớn tuổi, những người sống ngoài hè phố và những người mại dâm…” Mục tiêu lâu dài là chúng tôi có thể đón được 130 người. Ông Étienne Villemain khẳng định: “Những người mong manh là một dịp may cho xã hội, dự án này là cơ hội để thể hiện sự nhất quán”.

Cuộc sống trong làng sẽ dựa trên “Năm điều thiết yếu ABCDE: A là Adoration, thờ phượng và cầu nguyện. B là Belle, là đẹp như cộng đoàn và tình huynh đệ. C là Charité, là bác ái thích ứng và đích thực. D là Discipline, là kỷ luật và đào tạo. E là Évangélisation, là phúc âm hóa và sứ vụ.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn: phanxico.vn