Dân Chúa Âu Châu

ROME – Tuần tới, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ chủ sự Thánh lễ Chúa Nhật Lời Chúa đầu tiên mà Ngài đã thiết lập như một dịp hàng năm để tôn vinh và nghiên cứu Kinh Thánh.

Đức Thánh Cha Phanxicô muốn “khuyến khích tất cả các Kitô hữu không đặt Kinh Thánh lên kệ như một trong rất nhiều những cuốn sách, có lẽ phủ đầy bụi, nhưng như một công cụ nhằm thức tỉnh đức tin của chúng ta”, Đức Tổng Giám mục Salvatore Fisichella người Ý phát biểu hôm thứ Sáu.

“Đây là một sáng kiến truyền giáo có thể giúp các cộng đồng Kitô giáo và các linh mục không phải ứng phó khi nói về việc truyền đạt Lời Chúa”, Đức TGM Fisichella phát biểu tại một cuộc họp báo tại Rome. “Toàn thể Dân Chúa có quyền lắng nghe Lời Chúa và đón nhận lời giải thích từ vị linh mục [trong bài giảng Thánh lễ của mình] phù hợp với Lời của Thiên Chúa”.

Với tư cách là người đứng đầu Hội đồng Giáo hoàng của Vatican về Cổ võ việc Tân Phúc Âm Hóa, Đức TGM Fisichella đã được giao nhiệm vụ cử hành Chúa Nhật Lời Chúa đầu tiên, sẽ được tổ chức trên toàn thế giới vào Chúa nhật 26/1 tới. Tại Rome, Đức Thánh Cha Phanxicô cử hành sự kiện này với Thánh lễ long trọng tại Đền thờ Thánh Phêrô.

Đức TGM Fisichella cũng cho biết rằng sáng kiến này, đã được Đức Thánh Cha Phanxicô trao phó cho toàn thể Giáo hội với Tự sắc “Aperuit illis”, là cơ hội để cộng đồng Kitô giáo “tập trung vào giá trị to lớn mà Lời Chúa chiếm giữ trong sự tồn tại hàng ngày của nó”.

Đức TGM Fisichella đã mô tả sự kiện này như là một cơ hội để đổi mới sự hiểu biết của các Kitô hữu về “sự phong phú vô tận xuất phát từ cuộc đối thoại liên tục của Thiên Chúa với dân của Người”.

Trong Thánh lễ do Đức Thánh Cha Phanxicô chủ sự vào ngày 26 tháng 1, bức ảnh Đức Mẹ Knock, Quan Thầy của Ireland, sẽ được đặt bên cạnh bàn thờ. Bức ảnh Đức Mẹ sẽ được Đức Tổng Giám mục Michael Neary Địa phận Tuam đưa đến Rome nhân dịp này.

Đức TGM Fisichella cho biết việc quyết định lựa chọn bức ảnh Đức Mẹ Knock là bởi vì khi Đức Mẹ hiện ra tại Knock, Đức Trinh Nữ đã được tháp tùng bởi Thánh Giuse và Thánh Gioan, một trong những Tông đồ và là tác giả của một trong bốn sách Tin Mừng.

Đức Tổng Giám mục Fisichella cũng cho biết, trước khi bắt đầu Thánh lễ do Đức Thánh Cha Phanxicô chủ sự, “sẽ có cuộc rước long trọng Sách Bài Đọc đã được sử dụng trong tất cả các phiên họp của Công đồng Vatican II”.

Cuối Thánh lễ, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ trao Kinh Thánh cho 40 người với ý nghĩa đại diện cho nhiều thành phần khác nhau trong Dân Chúa, “từ Giám mục cho đến những người ngoại quốc, từ Linh mục cho đến các Giáo lý viên, từ những người sống đời tận hiến cho đến các sĩ quan cảnh sát, từ các đại sứ của các châu lục khác nhau cho đến các giáo viên các cấp, từ những người nghèo cho đến các nhà báo, từ các sĩ quan cảnh sát cho đến các tù nhân đang thụ án chung thân”.

Minh Tuệ (theo Crux)