Dân Chúa Âu Châu

Đức Hồng Y Camillo Ruini, người từng giữ chức Tổng Đại diện Giáo phận Roma trong 17 năm và là cộng tác viên thân thiết của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, cho biết ngài hy vọng Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ không cho phép một sự ngoại lệ đối với đời sống độc thân Linh mục ở khu vực Amazon.

Các Tân chức đang mang phẩm phục trong Thánh lễ Truyền chức tại Đền thờ Thánh Phêrô, ngày 26 tháng 4 năm 2015 (Ảnh: Bohumil Petrik / CNA)

Đức Hồng Y Camillo Ruini, người từng giữ chức Tổng Đại diện Giáo phận Roma trong 17 năm và là cộng tác viên thân thiết của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, cho biết ngài hy vọng Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ không cho phép một sự ngoại lệ đối với đời sống độc thân Linh mục ở khu vực Amazon.

“Tại khu vực Amazon, cũng như nhiều nơi khác trên thế giới, tình trạng thiếu Linh mục nghiêm trọng và các cộng đồng Kitô giáo thường không được tham dự Thánh lễ”, ĐHY Ruini, người là Tổng Đại diện Giáo phận Rome từ năm 1991 đến 2008, cho biết hôm 3/11 trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo ‘Corriere della Sera’ của Ý.

“Có thể hiểu rằng có một sự thúc đẩy đối với việc phong chức Linh mục cho các Phó tế đã kết hôn”, ĐHY Ruini tiếp tục. “Theo nghĩa này, hầu hết các Thượng Hội đồng đều ủng hộ việc phong chức Linh mục cho các Phó tế đã kết hôn”.

“Tuy nhiên, theo tôi, đây quả là một lựa chọn sai lầm. Và tôi hy vọng và cầu nguyện để Đức Thánh Cha, trong Tông Huấn hậu Thượng Hội đồng sắp tới, sẽ không phê chuẩn điều đó”.

Vị Hồng y 88 tuổi, vốn cũng là người đứng đầu Hội đồng Giám mục Ý trong suốt 16 năm vào thập niên 1990 và 2000, cho biết có hai lý do chính yếu khiến ngài cho rằng đó quả không phải là quyết định đúng đắn để đưa ra một sự ngoại lệ đối với đời sống độc thân linh mục tại khu vực Amazon.

Trước hết đó chính là trong xã hội “khiêu dâm” ngày nay, “đời sống độc thân linh mục chính là một dấu hiệu vĩ đại của sự dâng hiến trọng vẹn cho Thiên Chúa và phục vụ anh chị em của chúng ta”.

Việc từ bỏ tình trạng độc thân, dù chỉ là một sự ngoại lệ ở một nơi cụ thể nào đó, ĐHY Ruini nói, sẽ chính là một sự quy phục đối với thế lực đen tối của thế gian, vốn luôn cố gắng thâm nhập vào Giáo hội, và hầu như không dừng lại với những trường hợp đặc biệt như Amazon”.

ĐHY Ruini cũng đã chỉ ra cuộc khủng hoảng tấn công nhắm vào định chế hôn nhân ngày nay, đồng thời cũng cho biết rằng các linh mục đã kết hôn và vợ con của họ sẽ không tránh khỏi những ảnh hưởng của nó. “Tình trạng con người và tinh thần của họ không thể không bị ảnh hưởng”, ĐHY Ruini lập luận.

Đối với vấn đề thiếu ơn gọi linh mục, “chỉ có một câu trả lời duy nhất mang tính quyết định”, ĐHY Ruini cho biết: “Các Kitô hữu chúng ta, và đặc biệt là các linh mục và tu sĩ, chúng ta phải trở nên gần gũi với Thiên Chúa hơn trong cuộc sống của chúng ta, sống một đời sống thánh thiện hơn và cầu xin Thiên Chúa về tất cả những điều này trong lời cầu nguyện của nguyện. Đừng bao giờ mệt mỏi”.

Sự liên đới chặt chẽ của Đức Hồng Y Ruini với Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II bắt đầu vào giữa những năm 1980. Năm 1986, ngài được bổ nhiệm làm Tổng thư ký Hội đồng Giám mục Ý, trước khi trở thành Chủ tịch HĐGM vào năm 1991.

Cùng năm đó, Thánh Gioan Phaolô II đã bổ nhiệm ngài làm Tổng Đại diện của Giáo phận Rôma, có nghĩa là ĐHY Ruini chủ yếu chịu trách nhiệm quản lý Giáo phận Rôma.

Thông qua các cuộc phỏng vấn trên truyền hình và đài phát thanh, Đức Hồng y Ruini, hiện đã nghỉ hưu 11 năm, trở thành gương mặt đại chúng của Triều đại Giáo hoàng của Thánh Gioan Phaolô II.

Đức Hồng y Ruini giải thích rằng mặc dù việc sống đời sống độc thân quả là không hề dễ dàng đối với ngài, “nhưng đó chính là một món quà tuyệt vời mà Thiên Chúa ban cho tôi”. Đức Hồng y Ruini cũng cho biết rằng ngài không cảm thấy gánh nặng khi không có con cái bởi vì ngài đã có thể trải nghiệm và tận hưởng mối tương quan với nhiều người trẻ, cũng như có một mối quan hệ thân thiết với các thành viên trong gia đình gần gũi của mình, chẳng hạn như chị gái của ngài.

“Và tôi may mắn được sống với những người giống như một gia đình đối với tôi”, Đức Hồng y Ruini cho biết thêm.

ĐHY Ruini cho biết ngài không nghĩ rằng sẽ có nguy cơ về một sự ly giáo trong Giáo hội, hoặc là từ Giáo hội ở Bắc Mỹ hoặc Giáo hội ở Đức. “Và tôi chân thành hy vọng rằng sẽ không xảy ra điều đáng buồn này”, ĐHY Ruini nói, đồng thời cũng cho biết thêm rằng “sự hiệp nhất của Giáo hội chính là một lợi ích cơ bản, và chúng ta, các giám mục, trong sự hiệp thông với Đức Giáo hoàng, phải là những người ủng hộ trước hết”.

Khi được hỏi về ĐTC Phanxicô, ĐHY Ruini nói “Chúa Giêsu dạy: ‘Chớ phán xét, để khỏi bị phán xét’. Chưa kể đến việc liệu tôi có thể xét đoán Đức Phanxicô, vốn là Giáo hoàng của tôi, người mà tôi rất mực tôn trọng, vâng phục và yêu mến”.

“Theo tinh thần này, tôi có thể trả lời rằng ĐTC Phanxicô đã đặt người nghèo làm trung tâm điểm của Triều đại Giáo hoàng của mình; và tôi nhớ rằng ngay cả Thánh Gioan Phaolô II, rất khác biệt với Ngài, cũng đã liên tục tái khẳng định tình yêu ưu tiên dành cho người nghèo”.

Minh Tuệ (theo CNA)