Dân Chúa Âu Châu

cath.ch/, 2019-10-15

Ngày thứ ba 15 tháng 10-2019, Đức Phanxicô đã bổ nhiệm ông Gianluca Gauzzi Broccoletti vào chức vụ Chỉ huy trưởng Đội Hiến Binh Vatican thay thế ông Domenico Giani vừa từ chức ngày 14 tháng 10 – 2019.

Ngày 2 tháng 10 vừa qua, một ghi chú nội bộ ở Vatican và do ông Domenico Giani ký, khi ông là chỉ huy trưởng đội Hiến Binh đã bị các truyền thông Ý đăng. Một cuộc điều tra đã được tiến hành để biết tác giả vụ rò rỉ này. Trong lúc chờ đợi kết quả cuộc điều tra, ông Domenico Giani đã đệ đơn từ chức.

Để thay thế ông, Đức Phanxicô đề cử ông Gianluca Gauzzi Broccoletti, phó Chỉ huy trưởng đội Hiến Binh từ năm 2018. Trong những năm vừa qua, ông được chọn để thiết lập quan hệ tín nhiệm với các thư ký đặc biệt của Đức Phanxicô, các cơ quan có thẩm quyền cao nhất của phủ thống đốc Quốc gia Thành Vatican và của Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh. Vatican cũng cho biết, đặc biệt ông thực hiện các cuộc điều tra “có tính cách mật” qua đó cho thấy kỹ năng và tính chuyên nghiệp rất cao của ông.

Ông sinh tại Gubbio ngày 3 tháng 6 năm 1974, đã lập gia đình và có hai đứa con. Năm 1995, ông gia nhập đội Hiến Binh. Bốn năm sau ông được giao thiết kế mạng lưới an ninh Quốc gia Thành Vatican và an ninh mạng cho Tòa Thánh. Ông cũng là người điều phối các chuyến đi nghỉ hè của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và của Đức Bênêđictô XVI; Ông tham dự vào hệ thống an ninh trong hai lần mật nghị năm 2005 và năm 2013. Ông cũng là người đại diện cho lực lượng Vatican trong các cuộc họp với các lực lượng Rôma và nước Ý.

Ông đã tháp tùng Đức Phanxicô trong nhiều chuyến tông du nước ngoài và các chuyến viếng thăm mục vụ ở Rôma và Ý. Với chức vụ mới này, ông Gianluca Gauzzi Broccoletti đứng đầu Ban Dịch vụ An ninh và Bảo vệ Dân sự của Quốc gia Thành Vatican.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn: phanxico.vn