Dân Chúa Âu Châu

Kế hoạch của vị giáo sĩ Thượng Hải làm dấy lên sự lo ngại về hành động đàn áp nhiều hơn đối với cộng đồng hầm trú

Hình ảnh các giáo sĩ dự tang lễ của người đứng đầu Giáo hội Công giáo hầm trú ở Thượng Hải, Đức Cha Joseph Fan Zhongliang, vào ngày 22/3/2014. Một số tín hữu Công giáo thuộc cộng đồng Giáo hội hầm trú Thượng Hải cho biết Đức Giám mục tự phong Zhang Tongli được cho rằng sẽ trở thành người kế vị Đức Cha Fan. (Ảnh: Peter Parks/AFP)

Một Giám mục hầm trú của Trung Quốc không được Vatican công nhận đang lên kế hoạch tấn phong một số Giám mục mà không có sự cho phép của Đức Giáo Hoàng.

Zhang Tongli, người tự tuyên bố là Giám mục thuộc cộng đồng Giáo hội hầm trú Thượng Hải, đã thừa nhận với ucanews.com rằng ông dự định tấn phong một số tân Giám mục – một động thái gây ra sự lo ngại đối với một số thành viên thuộc cộng đồng hầm trú.

Đức Giám mục Zhang được báo cáo đã nhận sự bổ nhiệm bí mật vào năm 1999 từ cố Giám mục Phụ tá Địa phận Khai Phong ở tỉnh Hà Nam, Đức Cha Anthony Zong Changfeng, theo một đặc ân được Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II ban cho Giáo hội Trung Quốc vào những năm 1980.

Một số người cho biết Dức Giám mục Zhang được cho là người kế vị của cố Giám mục Địa phận Thượng Hải, Joseph Fan Zhongliang, nhưng Vatican không công nhận danh tính Giám mục của ông và cấm vị Giám mục tự xưng này giám sát bất kỳ Giáo phận nào.

Đức Giám mục Zhang cho biết rằng ông đã tiếp cận ba đại diện cấp cao của Giáo hội – Đức Hồng y Fernando Filoni, Đức Tổng Giám mục Eugene Nugent và Đức Tổng Giám mục Ante Jozic – trước đây ở Hồng Kông và tất cả đều bảo ông hãy chăm sóc sứ vụ của mình. “Tôi chưa bao giờ phạm phải bất kỳ hành động đáng tội nào”, Giám mục Zhang nói.

Theo ông Anthony Lam Sui-ki, một nhà nghiên cứu cao cấp của Trung tâm Nghiên cứu Thánh Linh của Giáo phận Hồng Kông, đặc quyền của Đức Giáo Hoàng đã cho phép các Giám mục ở Trung Quốc thực hiện việc tấn phong Giám mục trước mà không cần sự cho phép của Vatican và sau đó báo cáo với Đức Giáo Hoàng.

Ông Lam cho biết rằng đặc ân đã được Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II ban cho vì Ngài ủng hộ Đức Cha Peter Joseph Fan Xueyan Địa phận Bảo Bình ở Hà Bắc trong việc phong chức Giám mục bí mật trong suốt cuộc đàn áp dưới sự cai trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Tuy nhiên, Đức Nguyên Giáo hoàng Benedict XVI đã thu hồi đặc quyền này trong một lá thư gửi đến Giáo hội Trung Quốc vào năm 2007.

Đức Giám mục Zhang tuyên bố rằng một số tín hữu đã yêu cầu ông phong chức cho một số chủng sinh để trở thành Phó tế, Linh mục hoặc thậm chí là Giám mục trong vài năm qua nhưng ông đã từ chối tất cả.

“Nhưng khi tôi nhìn vào lúc này, sự từ chối của tôi có thể là một tội lỗi bởi vì Thiên Chúa muốn mang đến một dòng máu mới đến với Giáo hội. Làm thế nào tôi có thể ngăn chặn Giáo hội phát triển?”, Đức Giám mục Zhang nói.

Đức Giám mục Zhang cho biết rằng một số linh mục đã nói với ông rằng ông có quyền hạn với tư cách là một giám mục để tấn phong các giáo sĩ bởi vì thỏa thuận tạm thời giữa Vatican và Trung Quốc về việc bổ nhiệm các giám mục vào tháng 9 năm ngoái đã phản bội đức tin.

“Nó khiến cho Giáo hội tại Trung Quốc trở nên phức tạp hơn. Đối với các tín hữu, Giáo hội có thể tiếp tục. Tôi không thể từ chối các cuộc bổ nhiệm nữa”, Đức Giám mục Zhang cho biết thêm.

Linh mục thuộc cộng đồng hầm trú, Cha John, một ứng cử viên Giám mục, không đồng ý với kế hoạch này, vì “chúng ta không thể sử dụng một điều sai trái để che đậy một điều sai trái khác”.

“Mặc dù một số người tin rằng ĐTC Phanxicô đã phản bội chúng tôi, nhưng đây không giống như thời kỳ của Đức Cha Peter Joseph Fan. Chúng tôi vẫn còn có các linh mục”, Cha  John phát biểu với ucanews.com. “Chúng tôi không thể trộn lẫn Giáo lý, nếu không chúng tôi sẽ giống như Hiệp hội Yêu nước [một cơ quan do ĐCSTQ kiểm soát]”.

Một tín hữu Công giáo hầm trú tên Paul cũng phản đối kế hoạch của Đức Giám mục Zhang, ông cho biết rằng đặc quyền được Đức Giáo Hoàng ban tặng cho Giáo hội Trung Quốc đã bị thu hồi. Ông phát biểu với ucanews.com rằng việc tự bổ nhiệm Giám mục sẽ gây ra rắc rối cho Giáo hội hầm trú.

“Chính phủ sẽ không khoan dung cho Giáo hội hầm trú khi tự bổ nhiệm giám mục. Nó sẽ làm cho Giáo hội dễ bị đàn áp hơn”, ông Paul nói.

Một ngày sau khi thỏa thuận Trung Quốc-Vatican về việc bổ nhiệm giám mục được ký, ĐTC Phanxicô tuyên bố rằng Ngài đã ân xá cho 8 vị Giám mục bất hợp pháp thuộc Giáo hội công khai do Cộng sản Trung Quốc kiểm soát.

Một nguồn tin của Giáo hội cho biết Vatican không muốn công nhận các giám mục hầm trú, một phần vì họ không muốn làm cho các cuộc đàm phán với Trung Quốc trở nên phức tạp hơn. Một lý do khác là một số Giám mục hầm trú không được đào tạo đầy đủ và không đủ điều kiện theo quan điểm của Vatican.

Trung Quốc có 5-6 Giám mục được tấn phong bí mật. Vị Giám mục nổi tiếng nhất trong những năm gần đây  là Cha Paul Dong Guanhwa, người đã bị Cộng sản Trung Quốc giam giữ vì đã bổ nhiệm một Giám mục vào năm 2016.

Minh Tuệ (theo UCA News)