Dân Chúa Âu Châu

Hôm 23 tháng 7, Pew đã công bố một báo cáo mới – “Người dân Hoa Kỳ biết gì về Tôn giáo” – đã khám phá một thực tế rằng một nửa số tín hữu Công giáo ở Hoa Kỳ không biết về việc Giáo hội Công giáo dạy Bí tích Thánh Thể chính  là Mình và Máu thực của Chúa Giêsu Kitô. Đó chính là lý do tại sao các Giám mục Hoa Kỳ cảm thấy như họ phải chịu hai cú giáng nặng nề bởi dữ liệu mới từ Trung tâm nghiên cứu Pew.

Nếu bạn hỏi bất kỳ nhà thần học Công giáo nào về việc phần quan trọng nhất trong đời sống Kitô hữu là gì, họ sẽ nói với bạn về Bí tích Thánh Thể.

Đó chính là lý do tại sao các Giám mục Hoa Kỳ cảm thấy như họ phải chịu hai cú giáng nặng nề bởi dữ liệu mới từ Trung tâm nghiên cứu Pew.

Vào ngày 23 tháng 7, công ty bỏ phiếu uy tín đã công bố một báo cáo mới – “Người dân Hoa Kỳ biết gì về Tôn giáo” – đã khám phá một thực tế rằng một nửa số tín hữu Công giáo ở Hoa Kỳ không biết về việc Giáo hội Công giáo dạy Bí tích Thánh Thể chính là Mình và Máu thực của Chúa Giêsu Kitô.

Hầu hết nửa kia nghĩ rằng Giáo hội dạy Bí tích Thánh Thể chỉ là một biểu tượng của thân thể Chúa Kitô, mặc dù 4% cho biết họ không chắc chắn về những gì Giáo hội đã dạy.

Đó chính là cú giáng đầu tiên.

Tuần này, Pew đã đưa ra báo cáo thứ hai tiết lộ rằng chỉ một phần ba người Công giáo tin rằng Bí tích Thánh Thể chính là Mình và Máu thực sự của Chúa Giêsu Kitô.

Không cần phải có bằng toán học mới có thể tìm hiểu điều đó có nghĩa thế nào, mặc dù Pew đã thực sự điền vào chỗ trống: “Cứ 5 người Công giáo thì có 1 người (tức 22%) từ chối ý tưởng về sự biến đổi bản thể [thuật ngữ chỉ việc bánh và rượu trở nên Mình và Máu Chúa Kitô], mặc dù họ biết rõ Giáo lý của Giáo hội”.

(Tôi không chắc các giám mục sẽ bị kích động bởi thực tế rằng cuộc thăm dò cho thấy rằng 3% người Công giáo “tuyên xưng niềm tin vào sự hiện diện thực sự của Chúa Kitô trong Bí tích Thánh Thể mặc dù không biết Giáo huấn Giáo hội về sự biến đổi bản thể”)

Nó gợi đến câu nói của nhà văn người Mỹ Flannery O’Connor giữa thế kỷ 20: “Vâng, nếu nó là một biểu tượng, tôi chẳng quan tâm”.

Câu nói của nhà văn O’Connor xuất phát từ một bức thư mô tả cuộc trò chuyện về Bí tích Thánh Thể với những người không theo đạo Công giáo, trong đó một người bạn nói rằng chị ta nghĩ rằng Bí tích Thánh Thể là một biểu tượng “khá hay”.

Tất nhiên, có thể dễ dàng gán điều này cho sự thiếu hiểu biết chung về đức tin của họ bởi những người Công giáo tự mô tả. Trung tâm nghiên cứu Pew thậm chí thừa nhận rằng những người Công giáo theo thói quen có nhiều khả năng tin vào Giáo huấn của Giáo hội.

“Khoảng 6 trong 10 người (tức 63%) những người Công giáo giữ đạo thực thụ – những người tham dự Thánh lễ ít nhất một lần một tuần – chấp nhận Giáo huấn của Giáo hội về sự biến đổi bản thể trong Bí tích Thánh Thể. Tuy nhiên, thậm chí ngay cả trong nhóm những người Công giáo ngoan đạo nhất này, khoảng một phần ba (tức 37%) không tin rằng bánh và rượu trong Bí tích Thánh Thể thực sự trở thành Mình và Máu Chúa Kitô (bao gồm 23% không biết giáo huấn của Giáo hội và 14% những người biết Giáo huấn của Giáo hội nhưng không tin điều đó). Và trong số những người Công giáo không tham dự Thánh lễ hàng tuần, đại đa số nói rằng họ tin rằng bánh và rượu chỉ mang tính biểu tượng và không thực sự trở thành Mình và Máu của Chúa Giêsu”, theo Trung tâm nghiên cứu Pew.

Nhưng một điều khác có thể đang diễn ra, được biểu thị bằng câu trả lời cho câu hỏi khác trong cuộc khảo sát về một xác tín Công giáo cụ thể: Chỉ hơn 70% người Công giáo biết rằng Luyện ngục là nơi linh hồn của những người đã chết trải qua sự thanh luyện trước khi lên Thiên đàng.

Nhân tiện, đây không phải là một câu hỏi đúng hay sai; đó là câu hỏi nhiều lựa chọn – những lựa chọn khác là một lời đề nghị được đưa ra trong quá trình xưng thú tội lỗi, thanh luyện được thực hiện trong quá trình tự suy ngẫm và nơi các linh hồn phải chịu hình phạt đời đời.

Nói cách khác, nhiều người Công giáo hiểu biết những điều Giáo hội dạy về Luyện ngục hơn những gì Giáo hội dạy về Bí tích Thánh Thể, mà sách Giáo lý GHCG gọi là “nguồn mạch và đỉnh cao của đời sống Kitô hữu”.

Tại sao?

Có lẽ bởi vì Luyện ngục rõ ràng mang chiều hướng “Công giáo” – không có nhiều ý tưởng cạnh tranh về Luyện ngục từ các giáo phái Kitô giáo khác để gây nhầm lẫn đối với vấn đề này.

Hầu hết các tín hữu Công giáo ở Hoa Kỳ đều là bạn bè và đồng nghiệp với các tín hữu Tin lành, những thực hành Bữa Tiệc Ly của Chúa Giêsu, và hầu hết họ tin rằng đó hoàn toàn mang tính biểu tượng.

Hoa Kỳ cũng có một số hoạt động văn hóa để củng cố sự xác tín vào Sự hiện diện thực sự giữa những người Công giáo hư danh – các cuộc cung nghinh Thánh Thể qua các đường phố ở các quốc gia đa số Công giáo có thể là một lời nhắc nhở về Giáo huấn của Giáo hội về Bí tích Thánh Thể thậm chí đối với những người chủ động né tránh việc bước qua cánh cửa nhà thờ tại Giáo xứ địa phương của họ.

Điều này có thể được kết hợp bởi những gì tôi gọi là hội chứng Rex Mottram – được đặt tên cho nhân vật trong bộ phim ‘Brideshead Revisited’ của Evelyn Waugh. Một người sau này cải đạo (để kết hôn), Mottram khiến cho vị linh mục của mình bối rối bằng cách nói, và tôi diễn giải: Chỉ cần nói cho tôi biết tôi cần phải làm gì để trở thành người Công giáo, và tôi sẽ làm điều đó.

Mặc dù Pew đưa ra số lượng những người biết Giáo huấn của Giáo hội và từ chối nó, nhưng họ không đặt câu hỏi về việc có bao nhiêu người không biết Giáo huấn của Giáo hội về Bí tích Thánh Thể một cách chính xác, nhưng sẽ thay đổi quan điểm của họ để trở nên phù hợp với quan điểm của Giáo hội.

Trong mọi trường hợp, những lời cảnh báo này sẽ mang lại đôi chút sự an ủi cho các nhà lãnh đạo Giáo hội Hoa Kỳ – Sau cùng, sách Giáo lý GHCG nói, “Các Bí tích khác, và thực sự là tất cả mọi sứ vụ và công việc của Giáo hội, đều được liên kết với Bí tích Thánh Thể và đều quy hướng về nó”.

Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ sẽ nhóm họp vào tháng 11 nhân hội nghị mùa thu của họ. Các Giám mục sẽ có một chủ đề quan trọng để cùng nhau bàn luận.

Minh Tuệ (theo Crux)