Dân Chúa Âu Châu

Giáo hội Công giáo tại Sri Lanka đã cử hành Thánh lễ Chúa nhật chính thức đầu tiên kể từ sau các vụ đánh bom tự sát xảy ra hôm Chúa nhật Phục sinh nhắm vào một số nhà thờ và khách sạn khiến cho hơn 250 người thiệt mạng.

Giáo hội Công giáo tại Sri Lanka đã cử hành Thánh lễ Chúa nhật chính thức đầu tiên kể từ sau các vụ đánh bom tự sát xảy ra hôm Chúa nhật Phục sinh nhắm vào một số nhà thờ và khách sạn khiến cho hơn 250 người thiệt mạng.

Lực lượng quân đội và cảnh sát được trang bị súng trường tấn công tuần tra trên các con đường dẫn đến nhà thờ và đứng bảo vệ bên ngoài hàng rào. Mọi người bước vào nhà thờ đều được yêu cầu xuất trình chứng minh thư và thực hiện việc khám xét tất cả mọi tư trang trên người.

Các tình nguyện viên đã đóng quân tại cổng nhà thờ để xác định giáo dân và đồng thời  tìm kiếm những cá nhân khả nghi.

Bãi đậu xe đã bị cấm gần các nhà thờ và các quan chức yêu cầu giáo dân chỉ mang theo hành lý tối thiểu.

Bảy kẻ đánh bom tự sát đã tấn công hai nhà thờ Công giáo và một nhà thờ Tin Lành và ba khách sạn sang trọng vào hôm Chúa nhật Phục sinh. Nhóm Nhà nước Hồi giáo đã tuyên bố nhận trách nhiệm về các vụ tấn công, được thực hiện bởi một nhóm Hồi giáo cực đoan địa phương.

Các Thánh lễ Chúa nhật đã bị hủy bỏ trong hai ngày cuối tuần tiếp theo vì lo sợ các vụ tấn công có thể xảy ra, khiến các tín hữu phải tham dự Thánh Lễ qua truyền hình trực tiếp từ Tòa Giám mục của Đức Tổng Giám mục Malcolm Ranjith.

Các nhà chức trách Giáo hội cũng đang cân nhắc việc mở cửa trở lại các trường học do Giáo hội điều hành vào hôm thứ Ba nếu họ có thể đáp ứng vấn đề an ninh.

Tổng thống Maithripala Sirisena phát biểu với tờ Associated Press vào tuần trước rằng “99%” các nghi phạm còn lại trong các vụ tấn công xảy ra hôm lễ Phục sinh đã bị bắt giữ và các vật liệu gây nổ của họ đã bị tịch thu, và việc du khách quay trở lại đảo quốc Ấn Độ Dương là hoàn toàn an toàn.

Cảnh sát cho biết hai nhóm Hồi giáo cực đoan ít được biết đến trước đây – National Towheed Jamaat và Jammiyathul Millathu Ibrahim – đã âm mưu hiệp lực trong các vụ tấn công. Các quan chức cho biết Zahran Hashim, một nhà thuyết giáo cay độc từ phía đông đất nước, có thể đã cầm đầu những kẻ tấn công và là một trong những kẻ đánh bom tự sát.

Minh Tuệ (theo Crux)