Dân Chúa Âu Châu

cath.ch, 2018-10-10

Ngày 9 tháng 10-2018, giám mục Gioan baotixita Dương Hiểu Đình, giáo phận Diên An, Thiểm Tây tuyên bố  với hãng tin công giáo Ý SIR, “Giáo hội hoàn vũ luôn được xem như một gia đình.”

Theo giám mục Dương Hiểu Đình, Giáo hội như một gia đình gồm có vợ, chồng: một đơn vị luôn hiệp nhất.” Ngày 7 tháng 10 giám mục Dương Hiểu Đình và giám mục Giuse Quách Kim Tài, giáo phận Thừa Đức, Hà Bắc đã cùng đồng tế với hồng y Francesco Coccopalmerio, hồng y chủ tịch Ủy ban giáo hoàng các văn bản pháp lý.

Hai giám mục Trung quốc đến Rôma để tham dự thượng hội đồng giới trẻ đức tin và phân định ơn gọi.

Theo giám mục Dương Hiểu Đình thì Đức Phanxicô rất am tường tình trạng Giáo hội Trung quốc. Ngài “không muốn chúng tôi bị tách ra khỏi Giáo hội hoàn vũ”. Giám mục Dương Hiểu Đình cũng cho biết, ngài luôn mong chờ một chuyến tông du của Đức Phanxicô đến Trung quốc.

Thỏa hiệp tạm thời với Bắc Kinh

Ngày 22 tháng 9 vừa qua, Vatican loan báo đã có một thỏa hiệp ‘tạm thời’ với Bắc Kinh về việc bổ nhiệm các giám mục. Trong khuôn khổ thỏa hiệp này, Đức Phanxicô đã bỏ vạ tuyệt thông cho bảy giám mục được phong mà không có sự đồng ý của Vatican, trong đó có giám mục Quách Kim Tài. Thỏa hiệp này đã giúp cho các giám mục được tham dự Thượng hội đồng các giám mục. Trước đây, nhà cầm quyền Trung quốc luôn ngăn chận không cho các giám chức đi Rôma. Tuy nhiên vì bận việc, hai giám mục đã không ở lại trọn thời gian thượng hội đồng.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn: phanxico.vn