Dân Chúa Âu Châu

VATICAN CITY (Reuters) – ĐTC Phanxicô đã bày tỏ sự lạc quan về những mối quan hệ đã được cải thiện giữa Vatican và Trung Quốc, đồng thời bác bỏ những lời chỉ trích rằng Toà Thánh có thể bán rẻ những người Công giáo cho chính phủ cộng sản của Bắc Kinh.

Giáo hoàng Phanxicô nói chuyện trong một cuộc phỏng vấn với Reuters tại Vatican ngày 17 tháng 6 năm 2018. (Truyền thông / Bản tin Vatican qua REUTERS)

Vatican và Trung Quốc đang đẩy mạnh các cuộc đàm phán nhằm giải quyết tranh chấp về việc bổ nhiệm các giám mục ở Trung Quốc, một trong những trở ngại lớn nhất trong việc nối lại quan hệ ngoại giao đã bị cắt đứt cách đây gần 70 năm.

“Chúng ta hiện đang ở một bước ngoặt tốt đẹp”, ĐTC Phanxicô phát biểu với Reuters trong một cuộc phỏng vấn tại căn hộ của mình tại Vatican.

Con số ước tính khoảng 12 triệu người Công giáo của Trung Quốc hiện đang bị chia rẽ giữa Giáo hội hầm trú vốn thề trung thành với Vatican và Hiệp hội Yêu nước Công giáo do nhà nước giám sát chặt chẽ.

ĐTC Phanxicô đã không bình luận về các chi tiết được thảo luận trong cuộc phỏng vấn nhưng cho rằng việc đối thoại chính là con đường tốt nhất phía trước.

“Đối thoại là một rủi ro, nhưng tôi thích sự rủi ro hơn là một sự thất bại nào đó xuất phát từ việc không tổ chức đối thoại”, ĐTC Phanxicô nói.

“Về phần thời gian, một số người nói đây là ‘thời đại của người Trung Quốc’. Nhưng tôi lại nói đây là thời đại của Thiên Chúa. Hãy tiến về phía trước một cách bình an”.

ĐTC Phanxicô cho biết con đường tiến tới hòa giải với Trung Quốc đã được chia thành ba hướng đi – đối thoại chính thức, những liên hệ không chính thức giữa các công dân bình thường “mà chúng ta không muốn thiêu hủy”, và đối thoại văn hóa.

“Tôi thiết nghĩ người dân Trung Quốc xứng đáng được giải Nobel vì sự kiên nhẫn. Họ biết cách chờ đợi. Thời gian là của họ và họ có nhiều thế kỷ về văn hóa … Họ là một dân tộc khôn ngoan, cực kì khôn ngoan. Tôi rất tôn trọng Trung Quốc”, ĐTC Phanxicô nói.

Nhà phê bình thẳng thắn nhất đối với chiến lược liên quan đến Trung Quốc của ĐTC Phanxicô đó là Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân, 86 tuổi, nguyên giám mục Hồng Kông, người đã nhấn mạnh rằng hướng đàm phán cho thấy Vatican đang chuẩn bị bán rẻ Giáo hội hầm trú cho nhà cầm quyền.

Ở Hồng Kông, một Giáo hội đứng đầu trung thành với Vatican ở miền nam Trung Quốc, một số linh mục cho biết rằng các cuộc đàm phán có thể là một cái bẫy dẫn đến cuộc bức hại lớn hơn đối với các tín hữu thuộc cộng đồng hầm trú và cuối cùng là sự kiểm soát chặt chẽ hơn của Đảng Cộng sản đối với tôn giáo của họ.

 Minh Tuệ chuyển ngữ