Dân Chúa Âu Châu

lavoixdunord.fr, AFP, 2022-08-17

Sau hai phút, thời gian để tỉnh lại, người cận vệ Thụy Sĩ được đưa ra khỏi Hội trường Phaolô VI. Vatican. ẢNH -AFP

Trong buổi tiếp kiến chung hàng tuần ngày thứ tư 17-8 tại Hội trường Phaolô VI, một cận vệ Thụy Sĩ bị ngất xỉu một lúc trước sự chứng kiến của Đức Phanxicô.

Người cận vệ Thụy Sĩ bất ngờ gục xuống, mặt úp xuống đất tạo tiếng va mạnh với gậy và mũ bảo hiểm của anh, tất cả chỉ kéo dài 20 giây. Anh được những người chung quanh cấp cứu, họ đỡ anh dậy.

“Huyết áp thấp”

Qua hình ảnh, chúng ta thấy Đức Phanxicô lo lắng nhìn anh cận vệ trẻ mặc đồng phục sặc sỡ đang tỉnh lại. Sau hai phút, thời gian để tỉnh lại, anh được đưa ra khỏi Hội trường Phaolô VI. Vatican cho biết, có thể do anh bị thấp huyết áp và tình trạng của anh đã được ổn định.

Bộ đồng phục nổi tiếng của Cận vệ Thụy Sĩ có thể không phù hợp lắm với cái nóng mùa hè: ngoài chiếc mũ bảo hiểm được trang trí bằng lông vũ, còn có áo khoác ngoài, quần tây rộng thùng thình và áo có cổ màu trắng.

Theo một nhiếp ảnh gia của hãng tin AFP có mặt tại chỗ, vào cuối buổi tiếp kiến Đức Phanxicô đã nói chuyện với một trong các cận vệ, điều ngài hiếm khi làm.

Đội cận vệ Thụy Sĩ có trách nhiệm bảo đảm an ninh cho giáo hoàng và Tòa thánh Vatican, là đội quân lâu đời nhất thế giới được giáo hoàng Julius II thành lập năm 1506.

Tháng 3 năm 2013, một số phương tiện truyền thông Ý đã đưa tin về một tình tiết bất thường xảy ra ở Vatican. Đức Phanxicô, rời phòng lúc rạng sáng, ngài hỏi một cận vệ: “Con của cha, con đã thức cả đêm ở đây sao?” Sau đó ngài đi lấy cái ghế cho anh. Người cận vệ từ chối, nói rằng điều này bị cấm theo quy định, nhưng ngài trấn an và anh vâng lời.

Dù các cận vệ đã quen với những buổi lễ kéo dài, nhưng việc đứng bất động trong nhiều giờ là một cố gắng lớn về thể chất. Tuy không xảy ra thường xuyên nhưng cảm giác khó chịu, đặc biệt là trong các buổi lễ kéo dài không phải là chuyện ngoại lệ.

Marta An Nguyễn dịch

Nguồn: phanxico.vn