Dân Chúa Âu Châu

Đại học Fribourg Thụy Sĩ đình chỉ công việc dạy học của giáo sư trưởng giáo chủ Hilarion, Đại học Fribourg, Thụy sĩ (ảnh Maurice Page)

cath.ch, Maurice Page, 2022-03-08

Ngày 8 tháng 3 năm 2022, phân khoa Thần học Đại học Fribourg, Thụy Sĩ đình chỉ công việc của giáo sư trưởng giáo chủ Hilarion (Alfeyev), giám đốc Ban Đối ngoại Giáo hội Tòa Thượng phụ Mátxcơva. Lý do, sự im lặng của ông trước sự xâm lược của Nga ở Ukraine.

Trong một tuyên bố công khai, Giáo sư Mariano Delgado, Trưởng phân khoa Thần học, nhắc lại ngày 2 tháng 3, ông đã yêu cầu trưởng giáo chủ Hilarion “dùng ảnh hưởng giáo hội và chính trị của mình để công khai và dứt khoát lên án cuộc xâm lược quân sự của Nga vào Ukraine (…) rằng công khai và dứt khoát yêu cầu Tổng thống Putin rút quân ngay lập tức, đồng thời công khai và dứt khoát cam kết để có một giải pháp cho cuộc xung đột dựa trên đối thoại, luật pháp quốc tế và nhân quyền.”

Trong thư ngày 3 tháng 3, trưởng giáo chủ Hilarion nói rằng ông và Giáo hội của ông đã tham gia trong lãnh vực nhân đạo, đặc biệt là từ năm 2014, trong bối cảnh xung đột ở Ukraine, và họ đang làm mọi thứ để giúp đỡ những người gặp khó khăn và chấm dứt cuộc xung đột.

Theo giáo sư Delgado, câu trả lời này “không thích hợp với những gì mà phân khoa chờ ở ông trong lúc này”. Vì thế, giáo sư Delgado cho rằng việc đình chỉ chức vụ của trưởng giáo chủ Hilarion với tư cách là giáo sư thực thụ là đúng, đồng thời phân khoa cám ơn cá nhân ông vì sự cộng tác hiệu quả trong nhiều năm.

“Thái độ của thượng phụ Kyrill là tai tiếng”

Với tư cách là trưởng khoa, giáo sư Delgado nói rằng ông “rất sốc trước những tuyên bố công khai của cơ quan quyền lực cao nhất là tòa phượng phụ Mátxcơva về cuộc xâm lược quân sự của Nga vào Ukraine. Các diễn văn của thượng phụ Kyrill ngày 27 tháng 2 và ngày 6 tháng 3, trong đó thượng phụ biện minh cho cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine bằng cách gọi đây là ‘cuộc chiến siêu hình” là thái quá theo quan điểm thần học và chính trị.

Qua sự im lặng, trưởng giáo chủ Hilarion, trong cương vị thượng phụ bị lấy lại chức vị giáo sư đã giao cho ông năm 2011, ông sẽ bị đình chỉ cho đến khi có thông báo mới.

 Chủ nghĩa dân tộc đã trở thành một loại tôn giáo chính trị mới

Kể từ sau thảm họa Thế chiến thứ nhất, chủ nghĩa dân tộc, một sự sai lệch của ý tưởng tuyển chọn trong Kinh thánh, thường trở thành một loại tôn giáo chính trị mới. Theo giáo sư Mariano Delgado, các Giáo hội và thần học không vô tội trong quá trình này.

Theo khoa trưởng phân khoa Thần học, “lòng dũng cảm ngôn sứ được thể hiện ở nước Nga ngày nay qua các giáo dân đơn sơ, các linh mục và phó tế hoặc các thành viên trong xã hội dân sự, những người công khai phản đối cuộc chiến của Putin, trong khi đáng lý họ phải sợ hơn là ban lãnh đạo Giáo hội được ông Putin xu nịnh.”

Giáo sư kết luận: “Phân khoa Thần học Fribourg sẽ tiếp tục là nơi gặp gỡ với và giữa các Giáo hội chính thống giáo khác nhau. Nhưng im lặng, khi cần phải lên tiếng mạnh không nằm trong truyền thống ngôn sứ kitô giáo, vì nó là điều đáng kể với phân khoa chúng tôi”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn: phanxico.vn