Dân Chúa Âu Châu

fr.aleteia.org, Anna Gebalska-Berekets, 2022-03-07

Kệ hàng tốt là cửa hàng ở Rybnik, một thị trấn của Ba Lan gần biên giới với Cộng hòa Séc. Cửa hàng này đặc biệt mở cho người tị nạn Ukraine để có được nhu yếu phẩm họ cần.

Nằm gần biên giới với Cộng hòa Séc, thị trấn Rybnik của Ba Lan, cách thủ đô Kiev (Ukraine) 5 giờ xe, cửa hàng đã khai trương cách khá đặc biệt. Được gọi là “Kệ hàng tốt”, cửa hàng mở ra cho người tị nạn Ukraine. Tòa thị chính cho biết, sự khác biệt giữa cửa hàng này và cửa hàng thường: “Lời cám ơn là đồng tiền dùng để mua hàng hóa”. Người Ukraine bỏ nhà ra đi có thể đến đây lấy quần áo, thực phẩm, thuốc men và các nhu yếu phẩm khác. Tại đây còn có các phòng thử và nhân viên phục vụ tận tâm để giúp khách hàng chọn lựa.

Chúng tôi thấy trong ánh mắt của người tị nạn là nỗi sợ hãi, bất lực… và xấu hổ. Vì đột nhiên họ không có gì ngoài những gì  có trên người…

Bà Agnieszka Skupień, phát ngôn viên của Tòa thị chính Rybnik cho biết: “Chúng tôi thấy trong mắt người tị nạn là sự sợ hãi, bất lực… và xấu hổ. Vì đột nhiên họ không có gì ngoài những gì họ có trên người.” Vì thế chúng tôi nảy ra ý tưởng để họ có thể nhận  những gì họ cần, để khôi phục phẩm giá và đó là cách cửa hàng này ra đời. Hàng hóa được “bán” trong cửa hàng này là do người dân đóng góp. Các “Kệ hàng tốt” khác đã được mở ra tại giáo xứ, ở cả Nhà thờ Đức Mẹ Sầu Bi, cũng nằm ở Rybnik.

Cụ thể, những cửa hàng này dành riêng cho người Ukraine, những người sẽ chứng nhận họ từ Ukraine đến Ba Lan sau ngày 24 tháng 2,  sau khi Nga tấn công vào Ukraine. Bà Agnieszka Skupień nói: “Người di cư chỉ cần đến và có giấy tờ xác nhận việc qua lại biên giới. Vì người dân địa phương đã quyên góp những khoản tiền này cho người tị nạn Ukraine, chúng tôi phải trung thực và dành hàng hóa cho những người chạy trốn khỏi cuộc chiến. Trong vòng một tuần, một triệu người Ukraine đã tìm được nơi trú ẩn ở Ba Lan.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn: phanxico.vn