Dân Chúa Âu Châu

lemonde.fr, 2022-02-25

Trong một thư ngỏ được báo “Le Monde” đăng, một nhóm các nhà nghiên cứu khoa học và nhà báo Nga đã lên án Nga phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc bùng nổ xung đột. Họ tin rằng, qua hành động này “nước Nga đã tự cô lập mình trên chính trường quốc tế và có số phận của một nước bị khinh miệt.”

Chúng tôi, các nhà nghiên cứu khoa học và nhà báo Nga, bày tỏ ở đây sự phản đối mãnh liệt trước các hành động chiến tranh do các lực lượng vũ trang đất nước chúng tôi phát động trên lãnh thổ Ukraina. Quyết định giết người này sẽ gây ra cái chết cho một số lượng rất lớn thường  dân. Nó phá hoại nền tảng của hệ thống an ninh tập thể. Trách nhiệm cuộc chiến mới ở châu Âu này hoàn toàn thuộc về Nga.

Cuộc chiến này không có một biện minh hợp lý nào. Những nỗ lực nhằm thao túng tình hình ở Donbass và lấy đó làm cớ để khởi động các hoạt động quân sự hoàn toàn không đánh lừa được ai. Rõ ràng Ukraina không gây ra một mối đe dọa nào cho đất nước chúng ta. Cuộc chiến chống lại Ukraina là cuộc chiến bất công và phi lý.

Ukraina đã và vẫn là một quốc gia thân thiết của chúng ta. Nhiều người trong chúng ta có người thân, bạn bè và đồng nghiệp nghiên cứu ở đó. Cha, ông và cố của chúng ta đã cùng nhau chiến đấu chống lại chủ nghĩa quốc xã. Gây ra một cuộc chiến tranh để thỏa mãn tham vọng địa chính trị của các nhà lãnh đạo Liên bang Nga, được thúc đẩy bởi những suy nghĩ lịch sử huyền ảo và đáng ngờ, không gì khác hơn là phản bội trí nhớ của họ.

Cuộc chiến với Ukraina là một bước đi vào hư vô

Chúng tôi tôn trọng Ukraina, xem Ukraina là một Quốc gia dựa trên các thể chế dân chủ đang hoạt động. Chúng tôi hiểu quyết định lựa chọn Châu Âu của các nước láng giềng chúng tôi. Chúng tôi tin rằng tất cả các vấn đề giữa hai nước có thể được giải quyết một cách hòa bình.

Bằng cách gây chiến, nước Nga đã tự cô lập mình trên chính trường quốc tế và có số phận của một nước bị khinh miệt. Điều này có nghĩa, các nhà nghiên cứu, từ nay chúng ta sẽ không còn nghiên cứu bình thường, vì sự tiến bộ của nghiên cứu khoa học là không thể không có sự hợp tác sâu rộng với các đồng nghiệp từ các nước khác.

Việc Nga bị cô lập trên thế giới sẽ làm trầm trọng thêm sự suy thoái về văn hóa và công nghệ đất nước chúng ta, đồng thời khóa lại mọi cánh cửa để đi ra. Cuộc chiến với Ukraina là một bước đi vào hư vô.

Chúng ta đau đớn khi chứng kiến đất nước chúng ta, một đất nước có vai trò quyết định trong việc lật đổ chủ nghĩa Quốc xã, đã châm ngòi cho một cuộc chiến tranh mới trên lục địa Châu Âu lúc này. Chúng tôi yêu cầu chấm dứt ngay lập tức mọi hành động chiến tranh chống lại Ukraina. Chúng tôi yêu cầu tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Quốc gia Ukraina. Chúng tôi yêu cầu hòa bình cho đất nước của chúng tôi.

Việc dịch và xuất bản bức thư này là sáng kiến của các nhà nghiên cứu Pháp làm việc về nước Nga, Ukraina và các nước hậu Xô Viết.

Những người ký tên đầu tiên là những thành viên của Viện Hàn lâm Khoa học Nga: Aleksandr Anikin, nhà ngôn ngữ học; Jurij Apresjan, nhà ngôn ngữ học; Aleksandr Bondar,; Viktor Vasil’ev, nhà toán học; Mikhạl Danilov, nhà vật lý; Jurij Kostitsyn, tiến sĩ địa chất; Aleksandr Moldova, nhà ngữ văn học; Serguej Nikolaev, nhà ngữ văn học; Konstantin Novoselov, nhà vật lý, người đoạt giải Nobel; Valerij Rubakov, nhà vật lý; Roal’d Sagdeev, nhà vật lý.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn: phanxico.vn