Dân Chúa Âu Châu

la-croix.com, Caroline Celle, 2020-06-02

Chiều ngày thứ hai 1 tháng 6, Donald Trump trưng quyển Kinh Thánh trước tòa nhà của Giáo hội Episcopalian ở Washington sau khi giải tán các người biểu tình. Nữ Giám mục giáo phái Episcopalian giáo phận Washington đã lên án hành động này.

Sự xuất hiện bất ngờ của Donald Trump trước nhà thờ Thánh Gioan ở Washington đã không vừa lòng Giáo hội Episcopalian Mỹ. Chiều tối thứ hai 1 tháng 6, tổng thống Mỹ đã có một hành vi biểu tượng, tay cầm quyển Thánh Kinh, ông ở chân tòa nhà gần khu vườn Nhà Trắng.

Các người biểu tình chống kỳ thị chủng tộc bày tỏ sự tức giận của họ trước dinh tổng thống đã bị giải tán bằng hơi cay và đạn cao su để Donald Trump có thể vào nhà thờ. Trên cơ quan truyền thông CNN, nữ giám mục Mariann Budde, giáo phận Episcopalian, Washington D.C đã lên án hành động của Donald Trump: “Tôi bị nhục.”

Tổng thống Mỹ đã đến đây sau bài diễn văn hùng hồn ở khu vườn Nhà Trắng về bạo lực của các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc ở nước Mỹ. Các người biểu tình sau đó tập trung ở quảng trường Lafayette, công viên công cộng gần dinh tổng thống và nhà thờ Thánh Gioan. Những người nổi loạn đã đốt cháy tầng hầm của tòa nhà văn hóa trước khi Donald Trump buộc phải đi ra khỏi khu vực để bất ngờ đến trước nhà thờ.

“Một biểu tượng của chia rẽ”

Cầm quyển Thánh Kinh trong tay, ông có lời phát biểu ngắn: “Chúng ta có một đất nước vĩ đại. Đó là đất nước lớn nhất thế giới. Và chúng ta đảm bảo sự an toàn cho đất nước.” Thường xuyên được Donald Trump nêu dẫn, quyển Thánh Kinh là một phần trong chiến lược chính trị của ông, như giáo sư văn minh Mỹ Mokhtar Ben Barka ở viện Đại học Valenciennes giải thích: “Ông muốn chứng minh ở đây, rằng đó là luật của Chúa, đại diện cho công lý và trật tự ở trong thời kỳ hỗn loạn này.”

Nữ giám mục Mariann Budde là phụ nữ đầu tiên điều khiển một giáo phận trong Giáo hội Episcopalian Mỹ, bà không đánh giá cao việc ông Trump cầu viện đến tôn giáo, bà giải thích trên tài khoản Twitter: “Tổng thống dùng văn bản thiêng liêng của chúng ta như biểu tượng của chia rẽ.”

Kinh thánh dạy chúng ta yêu Chúa và yêu người anh em; rằng tất cả mọi người là con yêu dấu của Thiên Chúa; rằng chúng ta phải thực thi công lý và yêu thương lòng tốt. Tổng thống đã sử dụng văn bản thiêng liêng của chúng ta như một biểu tượng của sự chia rẽ. – Mariann Budde (@Mebudde) ngày 2 tháng 6 năm 2020

Giám mục Budde là một trong các nhà lãnh đạo Giáo hội Episcopalian của Mỹ, một Giáo hội đã mất ảnh hưởng nhanh chóng từ khi Giáo hội giáo phái Phúc âm tăng trưởng mạnh ở Mỹ. Theo truyền thống Anh giáo, Giáo hội Episcopalian là một trong các Giáo hội lịch sử của Bắc Mỹ với nhiều giáo phái tin lành.

“Nhà thờ của các tổng thống”

Nhà thờ Thánh Gioan thuộc Giáo hội Episcopalian có tên là “nhà thờ của các tổng thống”. Đây là một bước quan trọng của tất cả các nhà lãnh đạo Mỹ, vì cứ mỗi bốn năm có một thánh lễ được cử hành tại nhà thờ này trước khi họ nhậm chức. Giáo sư Mokhtar Ben Barka phân tích: “Giữa mùa bầu cử  tổng thống Mỹ, Donald Trump đã nháy mắt với cử tri “có đạo”. Ông luôn tìm cách đến với các tín hữu kitô, tìm cách đồng minh với các người bảo thủ, nhất là với giáo phái báp-tít của cộng đồng da đen.” Nhưng đó là không kể đến có nhiều chia rẽ trong cộng đồng tin lành ở Mỹ. Trong khi các tín hữu của Giáo hội Episcopalian có khuynh hướng ngày càng theo Donald Trump thì hàng giáo sĩ lại tỏ ra thù nghịch hơn. Giáo sư Mokhtar Ben Barka nói tiếp: “Các tín hữu giáo phái Episcopalian là những người tiến bộ, cởi mở với xã hội, các nhà lãnh đạo của họ chống các lý thuyết bài ngoại và kỳ thị chủng tộc của Trump, trong khi các tín hữu giáo phái phúc âm thì ngày càng bị Trump quyến rũ.”

Marta An Nguyễn dịch

Nguồn: phanxico.vn