Dân Chúa Âu Châu

famillechretienne.fr, Benjamin Coste, 2020-03-24

Linh mục Damien de Villepoix, cha xứ nhà thờ Crest vùng Drôme cử hành tang lễ đầu tiên cho một nạn nhân Covid-19 kể từ đầu nạn dịch. Ngài kể lại:

”Tôi cử hành tang lễ của ông M. X trưa nay (thứ ba 24-3). Ông ngoài sáu mươi và bị ung thư nhưng ông thích ứng với phương pháp điều trị mà ông đang chtữa trị trong hy vọng chữa lành trước mắt. Nhưng không may, con coronavirus lấy mạng sống của ông chỉ trong vòng vài ngày… Ở bệnh viện, gia đình giải thích cho tôi biết, họ buộc phải giữ một khoảng cách với ông. Thật khó chấp nhận trong những giây phút cuối cùng mình không được ở gần người thân để có lời nói, cử chỉ yêu thương với họ! Thân nhân của ông M. X cũng không được phép nhìn thi thể ông lần cuối trước khi chôn.

Chúng tôi gặp nhau thẳng ở nghĩa trang trưa nay, buổi lễ chưa đầy nửa giờ theo nghi thức ngắn gọn tòa giám mục đưa ra. Đây là lần đầu tiên tôi cử hành lễ chôn cất trong tâm trạng đau buồn không còn thấy hy vọng mà thường các buổi lễ này đem lại. Thường thường, tôi đi theo các nghi thức của tang lễ. Theo các bài phụng vụ, tôi cảm thấy gia đình và người thân dần dần thay đổi thái độ, nhất là sau khi họ nghe Lời Chúa, họ cảm thấy tâm hồn được nguôi ngoai. Nhưng bây giờ, ngoài nhà thờ, và trong tiếng ồn ào của máy xúc… 

“Khuôn mặt của chúng tôi bị che đàng sau khẩu trang”

Bây giờ, tôi ý thức trọn mối quan hệ giữa chúng ta và Chúa và giữa chúng ta với người khác trải qua bằng cơ thể lớn đến như thế nào. Một buổi lễ chôn cất là một cái gì dính với da thịt, hiện thể, với đất đai… Các nhân viên nhà quàn tránh đụng đến chiếc quan tài nhiều nhất có thể. Chúng tôi ở cách xa nhau mà bình thường trong các dịp này chúng tôi tìm cách sát lại gần nhau. Các khuôn mặt che giấu dưới khẩu trang. Vì thế các lời nói bày tỏ lòng thương xót bị đứt quãng. Và trên thực tế, dâng lễ trong các đám tang này ngược với các đám tang chúng ta thường dâng, và tôi thú nhận khía cạnh không hiện thể của buổi lễ làm tôi hơi chao đảo.

Ngược lại tôi cảm thấy rất biết ơn gia đình đã mời tôi đến dâng lễ. Hầu hết các gia đình có người thân chết vì coronavirus không dám nói lý do cái chết của người thân, họ sợ chúng tôi từ chối không đến cử hành lễ chôn cất.

Marta An Nguyễn dịch

Nguồn: phanxico.vn