Dân Chúa Âu Châu

GNsP (24.07.2016) – Tháng bẩy năm nay thời tiết thất thường, mưa nhiều, nắng ít; hôm nay, thứ bảy 16.07.2016, ngày cầu nguyện cho Quê Hương VN, bỗng dưng trời đẹp, nắng ấm, nhiều người Việt nam không phân biệt tôn giáo, thật là cảm động! Khi có  những cụ ông, cụ bà đã ngoài 90 không ngần ngại đường xá, cùng hò hẹn, rủ nhau trở về Đan viện St. Ottilien, Đức Quốc. Nhiều người Đức đến từ nhiều nơi, cũng về đây tham dự để cầu nguyện cho Quê Hương Việt Nam.

Thánh lễ bắt đầu vào lúc 15 giờ 30, ngày 16.07.2016, năm nay có Đức viện phụ Gottfried Sieber OSB, ở Inkamana, từ phi châu, Cha Romain Botta OSB, ở Togo là tổng thư ký của toàn Đan viện  St. Ottilien , Cha Klaus Spiegel OSB, phụ trách nhà tĩnh tâm St. Ottilien, và Cha Augustinô Phạm Sơn Hà, OSB cùng đồng tế.

Hát trong Thánh lễ, có hai Ca đoàn người Đức: Chorgemeinschaft Merching, ca đoàn Gospelchor “Sing and Joy” aus Utting; và ca đoàn người Việt Nam. Người tham dự Thánh lễ ngồi kín hết chỗ trong nhà thờ.

Hôm nay, trên cung thánh, cũng được trang hoàng một bàn thờ Tổ Quốc, với bản đồ  nước VN;  phía trái, được dựng đứng ba cột cờ với ba lá cờ vàng ba sọc đỏ, bên dưới là ba bức tranh: hình cây nến và hàng trăm tấn cá chết trắng xoá tại vũng áng, Hà Tĩnh; Hình Thánh Giá Chúa Giêsu đã bị nhà cầm quyền csvn giật sập và dẫm đạp lên tại đan viện Thiên an Huế, và hình chiếc tàu Cap Ana Mur của Tiến Sĩ Rupert Neudeck, người đã cứu vớt 11.300 người Việt tỵ nạn trên biển đông.

bb402433-47be-44c7-9e99-321607a35652

Nhà cầm quyền tỉnh Thừa Thiên Huế huy động cán bộ xâm nhập vào nội vi Đan viện Thiên An, sách nhiễu các Đan sĩ và xúc phạm tượng Thánh Giá – biểu tượng thiêng liêng của Hội Thánh Công Giáo.

Lời Chúa trong thánh lễ hôm nay: (Gal 5,16-25  & Mt: 6,19 – 21, 33), Lm. Augustinô Phạm Sơn Hà, OSB đã chia sẻ với cộng đoàn bằng hai ngôn ngữ, Đức và việt:

“Kính thưa qúy ông bà, anh chị em thân mến, Thông điệp ‘Laudato sí’ của  Đức Thánh Cha Phanxicô ban hành, Ngài nhắc nhở chúng ta phải biết bảo vệ, gìn giữ môi trường thiên nhiên, không phải chỉ để cho cuộc sống của chúng ta bây giờ, mà còn phải biết gìn giữ bảo vệ và phát triển cho các con cháu những thế hệ mai sau nữa.

Việc phá hoại môi trường, làm nhơ bẩn nguồn nước, đất đai và không khí bằng những độc tố thì phải gánh lấy hậu quả. Vì đó là tội lỗi chống lại tự nhiên, cũng là tội lỗi chống lại chúng ta, và là tội lỗi chống lại chính Thiên Chúa”(ĐGH Phanxicô, Laudato Sí, số 8).

Bao lâu con người còn chối bỏ Thiên Chúa, bấy lâu họ còn sống trong bóng tối của tội lỗi, thù hận dối trá, đàn áp, chiếm đoạt.

Quê Hương Việt Nam chúng ta hôm nay, bị ô nhiễm môi trường kinh hoàng chưa từng thấy, ruộng đồng nứt nẻ, biển đang nhiễm độc, cá chết hàng loạt, rừng thì khô héo, thực phẩm độc hại. Đạo đức con người trong xã hội ngày càng bị băng hoại, tha hóa, suy đồi.

Như nhận định của Đức Tổng Giuse Ngô Quang Kiệt, khi Ngài đến thăm Bà con Giáo dân của Giáo xứ Đông Yên, Hà tĩnh, một trong những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của vụ thảm họa ô nhiễm môi trường biển. Ngài cảm thấy đau xót, vì đang đứng trước một cảnh chết chóc tang thương. Trái tim con người như đã xơ cứng, vô cảm lạnh lùng thành cái chết: cái chết của lương tâm, cái chết của luân lý, cái chết của lý trí, cái chết của chính trị. Chúng ta hôm nay không chết trong tội lỗi nữa!

Phụng vụ Lời Chúa hôm nay chỉ ra cho chúng ta biết những điều cần phải làm:

Trong đời thường, con người bị cuốn hút theo những dục vọng, đam mê phù phiếm. Chúng ta chạy theo những danh lợi, chuộng sự giàu có, để tâm tìm kiếm của cải phú quí vật chất mà quên đi cuộc sống Tâm Linh. Những đam mê này khiến cho con người đắm chìm trong bóng tối, không lối thoát.

Tuy là người Kitô hữu, nhưng chưa có sự sống của Đức Kitô trong tâm hồn. Đức Giêsu Kitô giúp con người có khả năng trở thành con người mới, tức là con người theo đúng ý định của Thiên Chúa có khả năng nhận biết và hướng về Chân Thiện Mỹ, phải cộng tác với Ơn Chúa để vượt qua tình trạng tội lỗi bước sang tình trạng được ơn Chúa Thánh Thần soi sáng, dẫn dắt.

Nhận ra sự hiện diện của Thiên Chúa là Cha của chúng ta, và chúng ta sống trong tương quan con thảo với Ngài, và từ đó, sống tương quan với tất cả mọi người trong tình nghĩa anh chị em với nhau. Đó chính là con đường để chúng ta xây dựng Nước Thiên Chúa và sống đức công chính của Người. Đức Giê-su mời gọi chúng ta đi theo Người hôm nay. Tiên vàn các con hãy tìm kiếm nước Thiên Chúa và sự công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ ban thêm cho.“( Mt 6,33)

Chúng ta từ bỏ con người cũ để mặc lấy con người mới là phải thực hành thay đổi quan điểm cách nhìn, lối sống, để sức mạnh của Chúa tác động vào trong tâm hồn mình, ngày càng sống mật thiết với Chúa hơn. Từ đó, chúng ta không còn sống để tích lũy, chiếm đoạt, nhưng phải biết sống quảng đại và cho đi.

Ông Tiến Sĩ Rupert Neudeck, sáng lập Cap Anamur, là một người Sa- ma- ri- ta- nô nhân hậu, sống quên mình, yêu tha nhân, đã cứu vớt 11.300 người tỵ nạn Việt Nam trên biển đông, và đưa đến bến bờ tự do tại Đức Quốc. Mặc dầu hôm nay đã vĩnh biệt ra đi, nhưng tinh thần ông Neudeck vẫn còn sống mãi với chúng ta.

Trái lại, khi con người sống tham lam, ích kỷ, trong tay đầy quyền lực, thì họ sẽ đàn áp, bóc lột kẻ khác để chiếm đoạt. Chùa Liên Trì tại Thủ thiêm, Sàigòn đang bị áp lực, cưỡng chiếm thu hồi đất. Đan viện Thiên An, ở Huế bị quậy phá, sách nhiễu, và tượng Thánh Giá bị giật sập, dẫm đạp lên. Đó là một hành động phỉ báng tôn giáo đáng lên án! Không một ai có quyền phá hoại môi trường sinh sống. Chúng ta phải có trách nhiệm bảo vệ quê hương đất nước, gìn giữ môi trường trong sạch, vì Đất Nước Việt Nam là của người Việt Nam.

Hôm nay chúng ta về đây dâng thánh lễ cầu nguyện cho quê hương Việt Nam sớm thoát khỏi quyền lực đen tối của sự giả dối, lường gạt; Có tự do tôn giáo và dân chủ, nhân quyền. Công lý, công bằng được thể hiện, và biết gìn giữ, bảo vệ Đất Nước Việt nam. Amen.”

3

Sau Thánh lễ, Linh mục Augustinô Phạm Sơn Hà, OSB kính mời tất cả mọi người về sân nhà tĩnh tâm để trò chuyện, ca hát… Đức Viện phụ Wolfgang Öxler OSB, St. Ottilien đã dành thời giờ quý báu đến làm phép của ăn, chào mừng thăm hỏi, cùng chung vui với mọi người.

Cơm chiều xong, mọi người quay quần bên Mẹ, Cha Klaus làm dấu thánh giá đốt nến, kiệu Đức Mẹ cầu nguyện cho Quê Hương Việt Nam, và nhắc nhở chúng ta: Anh Chị em sống ở đây, trong một đất nước có tự do, mọi người hãy cầu nguyện nhiều cho Quê Hương Việt Nam đang còn bị nhiều thử thách, đầy gian nan, khổ đau chưa có tự do thật sự.

Lạy Mẹ Maria, nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, xin Chúa thương ban cho những người dân đang phải đối mặt với những thảm họa môi trường đựợc nhiều nghị lực để họ có thể vượt qua được những khó khăn gian khổ trong cuộc sống hàng ngày. Xin cho chúng con biết yêu thương, đoàn kết, xây dựng bảo vệ đất nước Việt nam chúng con. Xin cho công lý trên Quê Hương Việt nam chúng con được thể hiện. Quyền sống và quyền làm người; Tự do tôn giáo được tôn trọng thật sự để người dân tại quê nhà sống trong an bình, hạnh phúc.

Mọi người ra về lòng tràn ngập niềm vui, đầy hy vọng. Quê Hương Việt Nam vẫn mãi mãi là của người Việt Nam.

Ánh Bình Minh