Dân Chúa Âu Châu

Chúa Nhật 31.05.2015, Giáo Xứ Việt Nam Paris long trọng cử hành Lễ Chúa Ba Ngôi và dâng hoa kính Đức Mẹ, kết thúc Tháng Hoa.

Chia sẻ Lời Chúa về Lễ Chúa Ba Ngôi, Đức Ông Giuse Mai Đức Vinh đã nhấn mạnh đến việc "Sống Mầu Nhiệm Chúa Ba Ngôi". Ngài nói : "Một trong hai điều tin căn bản của đạo Công Giáo chúng ta là : 1- Một Thiên Chúa duy nhất nhưng có Ba Ngôi : Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần; 2- Việc Chúa Giêsu xuống thế làm người, chịu chết, sống lại và lên trời. Chúng ta tuyên xưng hai tín điều này mỗi khi chúng ta làm dấu Thánh Giá.

Chính Chúa Giêsu đã dậy chúng ta tín điều "Thiên Chúa Ba Ngôi" và mỗi Kitô hữu đều chịu phép rửa tội nhân danh Chúa Ba Ngôi, như lời Ngài dậy các tông đồ trước khi về trời : "Các con hãy làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần".

Thiên Chúa là tình yêu và Ngài yêu chúng ta vô tận. Chính vì yêu chúng ta mà Ngài đã làm cho chúng ta bao nhiêu điều kỳ diệu mà chúng ta không thể hiểu được, như việc Chúa Giêsu xuống thế làm người, hay việc Chúa Giêsu lập phép Thánh Thể. Cũng vậy, chỉ vì yêu chúng ta, mà Chúa dậy chúng ta những điều vượt trí hiểu của chúng ta, mà chúng ta gọi là những mầu nhiệm, như mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi, mầu nhiệm Quan Phòng,... Do đó, có thể nói "Mầu Nhiệm Chúa Ba Ngôi là Mầu Nhiệm Tình Yêu".

Vâng, Thiên Chúa là Tình Yêu, mà tình yêu thì sáng tạo, cứu chuộc, giải thoát và tình yêu thì thánh hóa, nâng cao. Tình yêu ấy xuyên suốt từ khai thiên lập địa, từ đỉnh điểm khởi đầu của lịch sử nhân loại và còn kéo dài cho đến ngày viên mãn nơi Đức Kitô.

Như vậy, không phải chỉ để tin mà thôi, mà còn phải để sống Mầu Nhiệm Chúa Ba Ngôi. Chúng ta vừa phải thực hành bác ái và sống ngợi khen. Bác ái thì nhịn nhục, tha thứ, giúp đỡ, chia cơm sẻ áo. Ngợi khen là ca ngợi, chúc tụng, tôn vinh, tán tụng thánh danh Chúa, Đấng thấu suốt mọi vực thẳm và trên mọi chư thần, Chúa ngự trên trời cao thẳm".

Một năm hai tháng Đức Bà

Một là Hoa Phượng, hai là Mân Côi.

Ca dao bình dân Công Giáo đã nhắc nhở tín hữu như vậy. Tháng năm, cuối xuân, đầu hè, mùa Hoa Phượng, vui tươi, nhộn nhịp, kiệu hoa, dâng hoa. Tháng mười vào thu, nghiêm trang, kín đáo, là tháng Mân Côi, cầu nguyện, lần chuỗi mân côi, ngắm phép lần hạt bảy sự thương khó Đức Bà.

Năm trước, đội hoa toàn thanh nữ, chào Mẹ, dâng hoa ngụ sắc, ngợi khen Mẹ. Năm nay, đội hoa đông hơn, gồm ba nhóm : thiếu nữ, thanh nam và thanh nữ, đã dâng Mẹ Ngàn Hoa.

« Ngàn hoa đẹp tươi, con dâng lên Nữ Vương, con dâng lên Nữ Vương, dùng tiếng ca nguyện cầu tháng ngày vọng ngân, Ôi Mẹ Chúa Thiên Đàng

Mẹ ban cho hồn con, Xinh đẹp tựa hoa tinh trắng, nhuần thắm hương xuân nồng, ngát bay nhẹ nhàng tới quê Thiên Đàng.

Đới con nơi trần gian, Muôn ngàn khổ đau nguy biến, Chỉ biết trông lên Mẹ, Khấn xin cho hồn lắng vơi ưu phiền

Ngàn năm không nhạt phai, Tâm tình Cậy Tin Yêu mến, Ngày tháng trôi êm đềm, Dưới tay Mẹ hiền sướng vui trọn niềm ».

Cùng với mọi giáo hữu Việt Nam, đội hoa « Triều Dâng » đã đại diện Giáo Xứ Việt Nam, dâng lên Đức Mẹ ngàn hoa, nhiều mầu, đủ loại. Đặc biệt là năm mầu : đỏ, trắng, vàng, tím xanh. Tiêu biểu là bảy loại hoa : quì, sen, lê, cúc, mai, đơn, lan.

"Nhiệm thay Hoa Đỏ hồng hồng

Nhuộm riêng Máu Thánh thơm chung lòng người

Vì thương con gánh tội đời

Chịu như dao sắc thâu nơi lòng mình

Xinh thay (Hoa Trắng) đồng trinh Đức Bà

Nguyên tuyền hơn ngọc hơn ngà

Sáng trong hơn tuyết cùng là hơn gương

Quí thay này sắc Hoa Vàng

Sánh nhân đức Mến Bà càng trọng hơn

Một niềm tin kính nhơ nhơn

Vững vàn cậy mến trong cơn vui sầu

Dịu thay Hoa Tím cang màu

Ý trên Bà những cúi đầu vâng theo

Bằng lòng chịu khó trăm chiều

Khiêm nhường nhịn nhục hằng yêu hãm mình

Lạ thay là sắc Hoa Xanh

Mừng Bà nhân đức trọn lành cực cao

Dờn dờn sau trước một màu

Quản chi sương nắng dãi dầu ngày đêm

Hoa năm sắc đã giãi niềm

Lại trưng cổ điển dâng thêm kim đề:

Đức Bà thờ Chúa một bề

Hoa Quỳ chăm chú hướng về Thái Dương

tội nguyên không nhiễm khắc thường

Hoa Sen trên nuớc chẳng vương bùn lầm

Lòng đây thánh sủng giáng lâm

Hoa Lê tuyết đượm màu thơm khác vời

Tuổi cao phúc đức càng đầy

Lạ lùng Hoa Cúc nở ngày vãn thâu

Tòa cao thần thánh kính chầu

Hoa Mai đỉnh núi nở đầu trăm hoa

Muôn loài cám mến âu ca

Hoa Đơn phú quí gần xa vui vầy

Các ơn Chúa phó trong tay

Hoa Lan vương giả hương bay ngạt ngào".

Mẹ là Mẹ Ngàn Hoa, là Hoa Huyền Nhiệm của Chúa, được chính Chúa đặc biệt chăm sóc, Mẹ là ngai tòa Ngôi Lời ngự xuống. Mỗi người chúng ta, dẫu tầm thường, cũng là một loại hoa được Chúa chăm sóc. Noi gương mẹ và nhờ ơn Chúa, chúng ta hãy xin sao để mình được tỏa hương thơm đức tin cho đời, lộ sắc đẹp đức ái cho người. Amen.

Trần Văn Cảnh