Dân Chúa Âu Châu

Gio TTDiem1Năm nay, Lễ Giỗ Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm và tưởng niệm Quân, Dân, Cán, Chính Việt Nam Cộng Hòa đã vị quốc vong thân lần thứ 60 và cầu nguyện cho Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn văn Thuận được tổ chức vào ngày 28.10.2023 tại Trung tâm Thánh Mẫu Banneux, Vương Quốc Bỉ. Đây cũng là lần đầu tiên Lễ Giỗ được tổ chức tại thánh địa Banneux.

Sáng sớm thứ Bảy 28.10.2023 vừa qua chúng tôi và một số anh chị em trong Khối Tinh Thần Ngô Đình Diệm dậy sớm để chuẩn bị cho ngày Lễ Giỗ.

Trước hết anh chị em chúng tôi tụ họp tại nhà anh Nguyễn Văn Rị để làm những phần ăn gồm bánh mì kẹp giò và thịt, nước giải khát, và trái cây để làm thức ăn lót lòng cho mọi người tham dự Lễ Giỗ. Sau khi làm xong các phần ăn, chúng tôi xếp vào các túi xách, đưa lên xe, rồi lên đường tiến tới Banneux.

Hôm nay rất may mắn là thời tiết đẹp sau những ngày dài mưa dầm. Khi đến nơi, chúng tôi đã thấy một số đồng hương tụ tập trước Thánh Đường Saint Francois trong Trung tâm Thánh Mẫu Banneux..

 

Gio TTDiem2Trong lúc nói chuyện hàn huyên tâm sự, chúng tôi mới biết là có người đến từ Paris Pháp quốc, Liège Vương Quốc Bỉ, Düsseldorf, Mönchengladbach, Frankfurt Đức Quốc và có đồng hương đến từ Basel Thụy Sĩ. trong số đó có Đại diện Tổ Chức Việt Tân, Đại diện Tổ chức Vinh Danh Cờ Vàng, Đại diện Nhóm Lễ Giỗ Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm tại Frankfurt, Đại diện Cộng Đồng Công Giáo tại Frankfurt, Đại diện Liên Hội Người Việt Nam Tị Nạn tại Đức.

Vào khoảng 14 giờ chương trình bắt đầu, Ông Bùi văn Toàn ngỏ lời chào Quan khách và thông báo ngắn gọn ý nghĩa của ngày Lễ Giỗ Cố Tổng Thống Gioan Baotixita Ngô Đình Diệm và bào đệ Gia-cô-bê Ngô Đình Nhu.

Tiếp theo Ông Nguyễn Tấn Năng, Trưởng Khối Tinh Thần Ngô Đình Diệm Đức Quốc đọc bài Diễn văn nói về ý nghĩa của Lễ Giỗ Cố Tổng Thống cùng bào đệ của Ngài đại ý như sau:

“Cái chết tức tửi của Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm đã mang lại sự bất hạnh cho miền Nam Việt Nam, một xã hội thanh bình tốt đẹp đã bị phá vỡ, 60 năm ngậm ngùi mà cả dân tộc Việt Nam phải gánh chịu, bây giờ mọi người lại mơ ước được sống trong xã hội thời đó, ngày mà Tổng Thống Ngô Đình Diệm lãnh đạo đất nước!”

Tiếp theo là bài thuyết trình của Cha Phêrô Nguyễn văn Khải có ý nghĩa như sau: ”Tổng Thống Ngô Đình Diệm là một nhà Lãnh đạo liêm khiết, thương dân, sống một đời sống đạm bạc, đơn giản mà không ai ngờ với một cương vị Tổng Thống của một nước! Ngài tha thứ cho những người đã từng làm hại mình, Ngài đã giúp các Tu sĩ Phật Giáo xây dựng chùa chiền, chùa chiền đã được xây dựng nhiều nhất vào thời đó, khác với sự tuyên truyền của những kẻ đã muốn ám hại ông và gán cho ông những chuyện mơ hồ sai sự thật!” 

Lễ thắp nến được bắt đầu lúc 16 giờ, mỗi người thắp một cây nến để tưởng nhớ đến Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm và Bào đệ của Ngài cũng như Quân, Dân, Cán, Chính Việt Nam Cộng Hòa đã vị quốc vong thân cùng Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn văn Thuận. Tiếp theo là Thánh Lễ do Cha Abbe ́ Jean Marie Bùi Phạm Tráng chủ tế.Gio TTDiem4

Trong bài giảng Linh mục Tráng cũng nói về sự hy sinh của Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm một Tổng Thống lãnh đạo rất trong sạch nhưng cuối cùng đã hy sinh một cách oan uổng.

Mọi người cùng trao đổi, chuyện trò thân mật và dùng món ăn nhẹ là bánh mì thịt giò và cùng nhau chụp những bức hình lưu niệm cho buổi gặp mặt ngày hôm nay.

Lễ giỗ của Cố Tổng Thống lần thứ 60 tại Trung tâm Thánh Mẫu Banneux đã qua, nhưng dư âm vẫn còn nằm trong trí nhớ mọi người, sự hy sinh cao cả và Tinh thần bất khuất của Ngài vẫn là một gương mẫu cho mọi thời đại.

Đặc biệt là anh chị em Việt Tân đã xin chữ ký cho Hoàng sa, Trường sa để nộp lên Tòa án Quốc tế tại Den Haag và được đồng hương hưởng ứng.

Buổi lễ kết thúc lúc 17 giờ cùng ngày.

Thành Viên Khối Tinh Thần Ngô Đình Diệm ghi lại.
  Gio TTDiem3