Dân Chúa Âu Châu

lv2310 14Fatima (21.10.2023) – „Từ muôn phương ta về đây sánh vai lên đường, đường đưa ta đi lên nhà Chúa ta“…Đoàn con cái Việt Nam từ năm châu bốn bể tụ về hành hương Đức Mẹ Fatima đã tay bắt mặt mừng cùng hân hoan cất vang tiếng hát trong khuôn viên Nhà Mẹ Lavang-Fatima để chuẩn bị cho Đại lễ khánh thành Nhà Mẹ Lavang-Fatima và thánh hiến tượng đài Đức Mẹ Lavang sáng hôm thứ bẩy 14.10.2023.

Hơn bốn trăm con cái Việt Nam từ 4 phương: một đoàn hành hương đến từ lục địa Úc Châu xa xăm, một đoàn từ Canada và hai đoàn từ Hoa Kỳ, tổng cộng gần 250 người. Riêng các đoàn hành hương từ các nước châu Âu, đông nhất là hàng trăm anh chị em đến từ Đức quốc, một số khác đến từ Pháp, Bỉ và Thụy sĩ.

Có thể nói đây là một đại lễ khánh thành không phải chỉ một căn nhà hay một tượng đài, mà hơn thế nữa phải ghi nhận rằng đây là một thời điểm lịch sử nối kết hai giáo hội Bồ Đào Nha và giáo hội Việt Nam, vì biến cố này nhắc nhớ đến công lao truyền giáo của các giáo sĩ Bồ Đào Nha trong mấy thế kỷ đầu tiên trong lịch sử truyền giáo tại Quê Hương đất Việt dấu yêu.

Vào đúng 10g sáng ngày thứ bẩy 14.10.2023, trước khi cử hành thánh lễ trọng thể, Đức TGM Giuse Nguyễn Năng chủ tịch HĐGMVN đã chủ sự nghi thức làm phép tượng đài và thánh hiến thánh tượng Đức Mẹ Lavang, trước sự hiện diện của nhiều quan khách đạo đời Bồ -Việt.

Đáng chú ý nhất là sự hiện diện của Đức Hồng Y Antonio Marto, nguyên chủ chăn giáo phận Leiria-Fatima. Ngài đến tham dự nghi thức làm phép và thánh hóa tượng đài Đức Mẹ Lavang-Fatima thay mặt cho Đức Cha D. José Ornelas Carvalho, S.C.I. chủ tịch HĐGM Bồ Đào Nha, vì đang bận tham dự Đại Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới thứ XVI khai mạc vào ngày 04.10. tại Giáo đô Roma, nên không thể hiện diện trong đại lễ hôm nay …

  

Cộng đoàn phụng vụ còn được đón tiếp Đức Cha D. Manuel Linda chủ chăn giáo phận Porto hiện diện cùng với cha thư ký của Tòa Giám Mục. Linh mục Giám Đốc D. Carlos Manuel Pedrosa Cabecinhas của Trung Tâm Thánh Mẫu Fatima và cha Rui Marto, cha xứ giáo xứ Fatima địa phương và 4 nữ tu thuộc dòng Tiểu Muội Bồ Đào Nha đến hiệp thông cầu nguyện…

Về phía hàng giáo sĩ Việt Nam, có cha Ignatio Hồ Văn Xuân, linh mục tổng đại diện và linh mục Khoa, tân chưởng ấn tổng giáo phận Sài gòn. Cha Phaolo Chu Văn Chi, giám đốc cơ quan truyền thông quốc tế Vietcatholic. Cha Nguyễn Đức Vượng từ Canada. Cha Võ Tá Đề, SVD và cha Giuse Nguyễn Huyến từ Hoa Kỳ. Đặc biệt là phái đoàn các cha thuộc gia đình LTSVN tại Đức, với cha chủ tịch Antôn Đỗ Ngọc Hà, cha Giuse Nguyễn Trung Điểm, cha Giuse Huỳnh Công Hạnh, cha Dominik Trần Mạnh Nam, cha Lê Phan và cha Stephanô Bùi Thượng Lưu, hiện đang hưu trí tại Fatima.

Về phía các quan khách đời, Nhà Mẹ Lavang Fatima được hân hạnh đón tiếp các vị đại diện thành phố Fatima, phái đoàn đại diện của ông thị trưởng Luís Miguel Albuquerque thành phố Ourem (nơi ba em Mục Đồng xưa bị bắt giam vào tháng 8.1917 trước ngày Đức Mẹ hiện ra 13.08,1917 và cũng chính là ân nhân của Nhà Mẹ Lavang-Fatima vì đã giúp trải nhựa con đường dài hơn trăm mét dẫn đến Nhà Mẹ Lavang-Fatima vài ngày trước lễ khánh thành), đại diện thành phố Porto và Coimbra (nơi Đấng Đáng kính Nữ tu Maria Lucia của Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội đã sống tại tu viện từ năm 1946 của các nữ tu Carmêlô ở Coimbra  và qua đời vào ngày 20.02.2005)

Hãng thầu Divireis có ông giám đốc Vizente Reis và phó giám đốc là Dinis Reis, bà kiến trúc sư Filipa Ferreira, ông Filipe, ông Ivô và một số nhân viên đã tận tâm tận lực giúp trùng tu Nhà Mẹ Lavang-Fatima từ tháng Hoa Đức Mẹ năm 2022.

Số tín hữu Việt Nam tham dự là hơn 400 người, trong đó có sự hiện diện của ông Phạm Duy Vũ, chủ tịch Liên Đoàn CGVN tại Đức, 4 nữ tu dòng Trinh Vương đến từ Pháp, các nữ tu và quý thầy thuộc gia đình LTS VN tại Đức. Ngoài các nữ tu Việt Nam hải ngoại, Nhà Mẹ Lavang-Fatima vui mừng đón tiếp sr. Maria Tuyệt dòng MTG Huế, đã đem theo nhiều món quà ý nghĩa từ Trung Tâm Thánh Mẫu Lavang, Việt Nam : các cỗ tràng hạt bằng gỗ trầm hương do các anh em Hướng Thiện (cai nghiện) ở Lavang sản xuất. Sr. cũng giúp đặt cho đại lễ khánh thành 500 cây quạt in 3 sứ điệp Fatima làm quà tặng cho mỗi tham dự viên, 500 áo thung và mũ in logo Nhà Mẹ Lavang mầu xanh thẫm của Nhà Mẹ Lavang-Fatima .

Sau nghi thức làm phép và thánh hiến tượng đài và thánh tượng Đức Mẹ Lavang, ĐHY Anoniô Marto, đại diện cho Giáo Hội Bồ Đào Nha, Đức TGM Giuse Nguyễn Năng, chủ tịch HĐGMVN, ông Cao Tiến Vị đại diện cho các ân nhân tượng đài của Mẹ và linh mục Stephanô Bùi Thượng Lưu, sáng lập Nhà Mẹ Lavang-Fatima đã kéo tấm khăn phủ thánh tượng Đức Mẹ xuống dưới tràng pháo tay tung hô ngợi khen Đức Mẹ Lavang diễm phúc và từ ái. Thánh tượng Mẹ Lavang cao ba mét được một nghệ nhân ẩn danh tạc từ khối đá cẩm thạch quý hiếm trong vùng núi Ngũ Hoành Sơn miền Trung, uy nghi ngự trên bệ khối đá trắng của vùng Fatima cao 1m30.  Từ nay về sau, Mẹ hiện diện và đồng hành với đoàn con ngay tại Trung Tâm Thánh Mẫu quốc tế Fatima.

Đặc biệt trước bệ đá trắng có đặt tượng Đức Mẹ Lavang bằng gỗ PMU cao hơn một mét với nét trạm tinh khôi, nét mặt dịu hiền theo vân gỗ tự nhiên, tay Mẹ đang bồng Chúa Hài Đồng vô cùng đáng yêu đáng quý. Đây là món quà tặng quý giá và đầy ý nghĩa của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam cho Nhà Mẹ Lavang-Fatima. Nhắc nhở mối hiệp thông của Giáo Hội Mẹ Việt Nam với tất cả các cộng đồng CGVN hải ngoại.

Tiếp theo là nghi thức làm phép Nhà Mẹ Lavang-Fatima do đức Tổng Giám Mục Giuse chủ sự. Ngài đã rẩy nước thánh làm phép Cây Thánh Gía gắn trên tường cao và toàn thể ngôi nhà với tổng cộng 26 phòng ngủ và phòng họp. Cha Tổng Ignatiô Xuân làm phép pho tượng Thánh cả Giuse tạc trên gỗ PMU quý giá, là quà tặng của tổng giáo phận Sàigòn mến tặng Nhà Mẹ Lavang-Fatima. Cha Stephano Lưu làm phép bức ảnh Đức Mẹ Lavang cao gần hai mét của họa sĩ Bích Bình thuộc giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam giáo phận Rottenburg-Stuttgart bên Đức đã bỏ công sáng tác gần một năm trời với những nét vẽ tinh tế và mầu sắc tươi sáng và đã dâng tặng Nhà Mẹ Lavang-Fatima. Riêng tầng hầm có phòng ăn và nhà bếp lớn, phòng khách và phòng bán ảnh tượng cùng với một phòng dành cho nhân viên. Riêng Nhà nguyện khang trang chưa được thánh hiến vì chưa có phép chính thức của đấng bản quyền.

Đang khi Đức Tổng làm phép Nhà Mẹ Lavang-Fatima, một đoàn thánh vũ của đoàn hành hương Hoa Kỳ và Canada đã diễn lại thật sống động câu chuyện Đức Mẹ Lavang hiện ra vào năm 1798 trong thời vua Cảnh Thịnh bách đạo ngay trước thánh tượng Đức Mẹ Lavang, nhân dịp kỷ niệm 225 năm Đức Mẹ hiện ra tại La Vang.

Tiếp Sau đó là thánh lễ đại trào trước Thánh Tượng Mẹ Lavang trong khuôn viên Nhà Mẹ Lavang ở Fatima đã được long trọng cử hành do Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Năng, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, chủ tế và các linh mục Việt Nam hiện diện cùng đồng tế.

Trong lời chào mừng và dẫn nhập đầu lễ, Đức Tổng Giuse chủ tế đã dâng lời cám tạ ơn Chúa nhờ Mẹ với Mẹ và trong Mẹ về hồng ân Chúa Quan Phòng ban cho Nhà Mẹ Lavang-Fatima cho con cái Việt Nam hải ngoại và giáo hội Công Giáo tại Việt Nam để ghi nhớ công ơn của các Nhà truyền giáo Bồ Đào Nha đã đến rao giảng Tin Mừng trong các thế kỷ đầu, cách đây gần 500 năm và ghi tâm khắc cốt món quà văn hóa lớn lao « CHỮ QUỐC NGỮ » đã được các Nhà Truyền Giáo Bồ Đào Nha ra công gầy dựng và phát triển trong giai đoạn hình thành như công cụ truyền giảng TIN MỪNG và hội nhập văn hóa. Nhà Mẹ Lavang-Fatima, thể theo ý nguyện của đấng bản quyền và của HĐGMVN sẽ là Trung Tâm mục vụ, nhà hành hương, nhà tĩnh huấn, truyền bá ba mệnh lệnh Fatima cho các đoàn hành hương đến Fatima…

Tiếp đến trong bài giảng Đức cha chủ tế mời gọi cộng đoàn phụng vụ nghe theo và thực hành cách giáo dục hiền mẫu của Đức Mẹ : Mẹ là đấng bầu chữa cho con cái Mẹ trước tòa Chúa. Mẹ dậy con cái Mẹ như trong tiệc cưới Cana «Người bảo gì các con hãy làm như vậy», nghĩa là cần phải cải thiện đời sống, lắng nghe Lời Chúa và làm theo Thánh Ý Chúa. Đức Tổng nhắc đến công ơn của tất cả các công nhân, của các ân nhân xa gần khắp nơi và mọi bàn tay đã ra công góp sức góp của từ gần hai năm qua để tậu mua và trùng tu ngôi nhà dưỡng lão năm xưa thành ngôi nhà hiện đại và kỹ thuật như hiện nay. Ghi ơn cha Stephanô Lưu đã dành hết tâm lực trong những năm tháng hưu dưỡng tại Fatima và trong thời dịch bệnh Covít hoành hành, đã cưu mang, tậu mua và tìm hãng thầu trùng tu lại căn nhà đáng ghi nhớ này. Vạn sự khởi đầu nan, tạ ơn Chúa, nay công trình đang hoàn thành để trở thành nhịp cầu nối kết 2 GH Bồ Việt, nối kết lịch sử truyền giáo, nối kết con cái VN hành hương khắp năm châu… Đức TGM Giuse kêu gọi mọi người tiếp tục góp công góp sức, nhất là ra tay quảng đại góp những viên gạch vàng bằng tiền mặt hay « quẹt thẻ », để Nhà Mẹ Lavang- Fatima có thể trả món nợ « chúa chổm », vì nạn vật giá leo thang tăng vọt sau thời Covid và nhất là chiến tranh tại Ucraine.

Kết thúc Thánh Lễ, trước khi chính thức cắt băng khánh thành Nhà Mẹ Lavang-Fatima, lm. Staphanô Lưu đã dâng lời tạ ơn Chúa nhờ Mẹ với Mẹ và trong Mẹ. Ngài chào mừng và ghi ơn tất cả các quan khách đạo đời hiện diện trong đại lễ, đặc biệt là Đức TGM Giuse đã từ Sàigòn vượt hàng vạn cây số đến chủ tọa đại lễ hôm nay. Cha Stephanô cũng nhắc lại những mục đích chính yếu khi tạo dựng công trình Nhà Mẹ Lavang-Fatima cùng với tượng đài Đức Mẹ Lavang: Thứ nhất để ghi nhớ công ơn của các nhà truyền giáo Bồ Đào Nha trong các thế kỷ đầu kể từ năm 1533… Thứ hai ghi nhớ công ơn hình thành và phát triển CHỮ QUỐC NGỮ, món quà văn hóa vô giá. Thứ ba nối kết hai Trung Tâm Thánh Mẫu Lavang-Fatima, truyền bá ba mệnh lệnh Fatima. Thứ tư Nhà Mẹ Lavang-Fatima là nhịp cầu nối kết giữa hai Giáo Hội Bồ -Việt để chuẩn bị biến cố 500 truyền giáo vào năm 2033. Sau cùng đây là món quà mà cha sáng lập cùng với tất cả các ân nhân các cộng đồng CGVN hải ngoại tặng dâng cho Giáo Hội Mẹ tại Việt Nam để trở thành trung tâm mục vụ cho giáo dân VN ở Bồ Đào Nha, nhà tĩnh huấn và hành hương cho các nhóm hành hương VN từ năm châu bốn bể.

Sau đó luật sư Jose Pedro de Sousa Viera, nhân danh Hiệp Hội Lavang-Fatima để chào mừng các quan khách Bồ và mời các vị sau đây cắt băng khánh thành Nhà Mẹ Lavang-Fatima : Đức TGM Giuse đại diện cho HĐGMVN, Đức Cha D. Manuel Linda (GM giáo phận Porto) đại diện cho GH Bồ, Lm. Stephano Lưu sáng lập Nhà Mẹ Lavang-Fatima, vị đại diện của thị trưởng Ourem và chính luật sư Jose đại diện cho Hiệp Hội Lavang-Fatima.

  

lv2310 7Kết thúc đại lễ là bữa tiệc mừng khoản đãi quan khách và hơn 400 tham dự trong phòng ăn khang trang và công viên rộng rãi phía sau ngôi nhà, được bao quanh bằng khu rừng thông, khuynh diệp… Sau khi Đức TGM Giuse làm phép bữa ăn, cha Stephano một lần nữa ghi ơn Đức Tổng Giám Mục Giuse và dâng tặng Ngài một áo lễ mầu trắng dâng kính Thánh Cả Giuse thêu may tại Fatima.

Sau bữa tiệc liên hoan, vào lúc 17g chiều, Đức TGM Giuse đã chủ sự chầu Thánh Thể tạ ơn ngoài công viên trước Thánh Tượng Mẹ sau khi đoàn con Việt hiện diện đã dâng Mẹ 50 chục kinh Mân Côi, theo mệnh lệnh của Đức Mẹ Fatima. Tất cả đều hiệp thông trong Lời Kinh Tạ Ơn, vì biết bao hồng ân trong ngày đại lễ. Dự báo thời tiết của Bồ Đào Nha tiên báo từ thứ sáu 13.10 đến Chúa Nhật 15.10 trời sẽ mưa tầm tã !… Nhưng nhờ ơn Mẹ yêu dấu, những áng mây đen đã trôi nhanh, dành cho bầu trời xanh và mây đen thi thoảng lại tụ về che nắng gắt cho đoàn con đang sum họp cử hành đại lễ dưới bóng Mẹ hiền.

Trước đó, trong hai ngày 12 và 13.10.2023, các phái đoàn Việt Nam đã sốt sắng cùng nhau tham dự các chương trình hành hương quốc tế của Đền Thánh Fatima với hàng trăm ngàn các tín hữu khắp năm châu hành hương về Fatima, với mấy trăm linh mục và giám mục cùng với 3 Hồng Y Bồ Đào Nha chủ sự. Trong buổi lần hạt Mân Côi quốc tế, đoàn hành hương Việt Nam đã dâng lên Mẹ Fatima 5 Kinh Kính Mừng và một lời nguyện bằng tiếng Việt cao quý trong đêm canh thức.

Đặc biệt vào lúc 15g30 chiều ngày hành hương quốc tế 12.10.2023, Đức Tổng Giám Mục Giuse đã chủ tọa thánh lễ mừng kính Đức Mẹ Mân Côi bằng tiếng Việt ngay tại nguyện đường Đức Mẹ hiện ra tại Fatima cùng với tất cả các phái đoàn Việt Nam từ khắp năm châu. Những bài ca cùng với những lời kinh bằng âm thanh trầm bổng của CHỮ QUỐC NGỮ « tiếng nước tôi » vang vọng khắp bầu trời Fatima, để cầu cho Tổ Quốc và dân tộc Việt Nam, để tạ ơn Chúa với Giáo Hội Mẹ Bồ Đào Nha, để cầu cho con cái Việt khắp năm châu bốn bể và cầu cho hòa bình thế giới, nhất là tại thánh địa Israel và nước Ucraine.

Hiện nay có ba nữ tu dòng TrinhVương đâng tập sự phục vụ tại Nhà Mẹ Lavang-Fatima từ tháng 8.2023. Trong tương lai, Nhà Mẹ Lavang-Fatima hy vọng được HĐGMVN thương gửi đến cho một linh mục để chăm sóc mục vụ cho cộng đoàn Công Giáo Việt Nam nhỏ bé tại nước Bồ Đào Nha và các đoàn hành hương tới Fatima, cũng như chương trình sinh hoạt tĩnh tâm linh thao trong năm.

Bản tin của Hiệp hội Lavang-Fatima từ Trung Tâm Thánh Mẫu Fatima

 

 

Thứ Bảy ngày 21.10.2023

 

 

lv2310 25

 

 

lv2310 23

 

 

lv2310 20

 

 

lv2310 19

 

 

lv2310 18

 

lv2310 15

 

 

lv2310 14

 

 

lv2310 13

 

 

lv2310 12

 

 

lv2310 11

 

lv2310 10

 

 

lv2310 9

 

 

lv2310 8

 

lv2310 6

lv2310 4

lv2310 3

lv2310 5