Dân Chúa Âu Châu

PhungKhaiTuan1. Trong niềm hân hoan mừng đại lễ Đức Chúa Thánh Thần hiện xuống, Đại Hội Công giáo Việt Nam tại Đức chúng con xin chào mừng Qúy Cha Tuyên úy các Vùng của Cộng đoàn Công giáo Việt nam tại Đức, Qúy Cha khách, Qúy Thầy, Quý Sơ và xin chào mừng Cha Giuse Nguyễn Thiết Thắng đến từ Roma,

Chúng con cám ơn Qúy Cha hằng nâng đỡ tinh thần cho chúng con. Qúy Cha hôm nay đến với Đại hội mừng đại lễ Đức Chúa Thánh Thần hiện xuống và cùng hướng dẫn chúng con ôn nhớ lại ơn thần trí khôn ngoan và thông hiểu của Đức Chúa Thánh Thần, mà chúng ta rất cần giữa những thách đố về đời sống đức tin làm con Chúa từ trong gia đình ra đến ngoài xã hội.

2. Cùng trong tâm tình vui mừng tạ ơn Thiên Chúa, xin chào mừng Qúy Vị Ban Tư Vấn, Qúy vị cựu và đương kim Đại Biểu Liên đoàn. Qúy vị trong các Ban, Ngành, hội đoàn. Qúy Vị xưa nay là những người đã luôn hằng góp công sức duy trì sức sống của Liên đoàn Công giáo Việt nam tại Đức.

Sự hy sinh dấn thân của Qúy Vị cho sức sống sinh hoạt của Liên đoàn từ hơn ba thập niên nay là lời chứng hùng hồn nói lên rằng: Qúy Vị đã và đang sống thần trí lo liệu và sức mạnh, mà Đức Chúa Thần ban cho mỗi người tín hữu Chúa Kitô trong ngày nhận lãnh Bí tích Thêm sức.

3. Với niềm hân hoan xin chào mừng Quý vị Quan khách đến từ các nước lân bang, xin chào mừng Qúy Ông Bà Anh Chị Em từ khắp các Cộng đoàn Công giáo Việt Nam trên nước Đức hôm nay cũng như từ hơn ba mươi năm qua về tham dự Đại Hội Công giáo và Qúy Ông Bà Anh Chị Em hôm nay mở tung cánh cửa nhà, cánh cửa tâm hồn tụ họp về đây cùng thế hệ con cháu mừng kính đại lễ Đức Chúa Thánh Thần. Đó là thần trí ơn suy biết và đạo đức.

4. Không còn gì vui mừng hơn cho Đại hội, cho Liên Đoàn, khi có các Bạn Trẻ, các em Thiếu nhi cùng tụ tập về tham dự mừng đại lễ. Xin hân hoan chào mừng.

Các Bạn trẻ, các em Thiếu nhi là mầm non tương lai của xã hội, của Hội Thánh, của gia đình, cùng là sức sống vươn lên của Liên Đoàn hôm nay và ngày mai.

Liên Đoàn cám ơn các Bạn Trẻ và các em thiếu nhi. Lòng hăng say cùng đóng góp tổ chức cho Đại hội được sống động tươi trẻ với tâm tình của người tín hữu Chúa Kitô. Và lòng hăng say nhiệt thành của các Bạn Trẻ, của các em Thiếu nhi là thần trí ơn Kính sợ Chúa.

Thưa Đại Hội,

Đại Hội năm nay diễn ra vào dịp kỷ niệm cách đây 40 năm quê hương tổ quốc Việt nam chúng ta bước sang giai đoạn thay đổi về nếp sống xã hội. Và do đó nếp sống thực hành đạo giáo, từ đó cũng đã gặp nhiều thử thách, nhất là các thách đố về nếp sống tinh thần sống đạo trong gia đình.

Chúng ta là những người con dân đất nước Việt Nam, tuy sống xa ngoài quê hương, nhưng lúc nào cũng hướng về quê cha đất tổ với lòng yêu mến và biết ơn.

Chúng ta hướng đến gia đình với niềm vui mừng hãnh diện, nhưng cũng có nhiều lo âu suy nghĩ. Vì nếp sống gia đình chúng ta ngày hôm nay đang gặp phải nhiều thách đố không phải chỉ về mặt vật chất nhưng nặng về phần tinh thần. Chính vì thế, Đức Thánh Cha Phanxicô đã triệu tập Thượng hội đồng Giám mục thế giới vào tháng 10 năm nay tại Roma để bàn về "Ơn gọi và sứ vụ của gia đình trong Giáo hội và trong thế giới hiện nay".

Xin Thiên Chúa nhờ lời bầu cử của Đức Mẹ Lavang và các Thánh Tử đạo Việt Nam chúc phúc lành cho Đại Hội chúng ta được thành công tốt đẹp.

Giờ đây thay mặt Ban tổ chức con xin long trọng khai mạc Đại Hội Công Giáo Việt Nam tại Đức  kỳ thứ 39 với chủ đề ''Thách đố đức tin trong gia đình''