Dân Chúa Âu Châu

Fatima-  Sau bao tháng trời ôm ấp cưu mang và ước mơ, nay thời gian ân phúc đã bắt đầu khai mở, cùng với Mùa Xuân của đất trời, cây cối đã đâm chồi nẩy lộc, trổ hoa khoe sắc muôn mầu rực rỡ.

Vâng, vào đúng dịp mừng Đại Lễ Thánh Cả Giuse 2023, Thánh Bổn Mạng của Giáo Hội Công Giáo tại Việt Nam, Hiệp hội Nhà Mẹ Lavang-Fatima ở Trung Tâm Thánh Mẫu Fatima cách xa Quê Cha Đất Tổ cả vạn dặm, đã hân hoan tiếp nhận văn thư phúc đáp của Đức TGM Giuse Nguyễn Năng, chủ chăn tổng giáo phận Sài Gòn, kiêm Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, loan báo TIN VUI lớn lao: Dự án Nhà Mẹ Lavang-Fatima được đóng ấn với phúc lành của Chúa, qua trung gian của đức cha Chủ tịch HĐGMVN.  

Thư phúc đáp của Đức Tổng Giuse không những là một phúc lành cho dự án Nhà Mẹ Lavang-Fatima mà còn là „TIN VUI“ và ân phúc cho các cộng đồng Công Giáo Việt Nam hải ngoại và cho Dân Chúa ở Việt Nam.

Đức Tổng Giuse Chủ Tịch HĐGMVN đã ghi nhận dự án Nhà Mẹ Lavang là „một sáng kiến tuyệt vời“ đang được hoàn thành „để ghi nhớ lịch sử hào hùng của công cuộc Phúc Âm hóa“, và hơn thế nữa còn là “nhịp cầu nối kết Giáo Hội tại Việt Nam và Giáo Hội tại Bồ Đào Nha“.

Đàng khác, các nhà nghiên cứu lịch sử Giáo Hội Công Giáo tại Việt nam cả đạo lẫn đời (ngay cả trong chế độ cộng sản vô thần hiện tại ở Việt Nam) cũng phải nhìn nhận rằng ngoài công lao truyền giáo gầy dựng các giáo đoàn Đàng Trong, các giáo sĩ truyền giáo gốc Bồ Đào Nha chắc chắn là những người đi tiên phong, đã góp phần sáng tạo và phát triển chữ QUÔC NGỮ trong hai thế kỷ truyền giáo đầu tiên ở Việt Nam.

Khuôn mặt nổi bật nhất của hàng giáo sĩ Dòng Tên gốc Bồ thời đó là linh mục Francisco de Pina SJ. (1585-1625), cập bến Hội An vào năm 1617 và địa bàn hoạt động truyền giáo của Ngài trải dài từ Thuận Hóa đến Quy Nhơn . Cha được coi là một trong những ông tổ đã góp công sáng lập ra chữ quốc ngữ Việt Nam, vì vừa là bề trên và thầy dậy tiếng Việt của lm. Alexandre de Rhodes (Cha Ðắc Lộ 1593-1660), ông tổ nổi bật nhất trong việc sáng tạo chữ "quốc ngữ " dựa theo mẫu tự latinh và thiết lập đoàn "thầy giảng "..

Đức Tổng Giuse cũng nêu bật một lý do khác:“ Dân Chúa tại Việt Nam từ lâu đã có lòng sùng kính đặc biệt đối với Đức Mẹ Fatima“ , chính vì lý do chính yếu ấy,  Đức Tổng cầu mong rằng Nhà Mẹ Lavang-Fatima sẽ „ là nơi mọi tín hữu Công Giáo Việt Nam khắp bốn phương có thể đến kín múc tình thương và ơn cứu độ của Chúa qua bàn tay từ mẫu của Đức Mẹ“.

Thư phúc đáp của Đức Tổng Giuse cũng đề cập đến một nền tảng quan trọng về giáo luật để dự án Nhà Mẹ Lavang-Fatima được danh chính ngôn thuận, đó là: „Sự chấp thuận của Bản Quyền địa phương tại Bồ Đào Nha đã là một sự thuận lợi rất quí báo“.  Nhắc lại, vào ngày thứ bẩy 19.01.2023, một ngày trước thềm Xuân Quý Mão (20.01.2023), ngay chính tại Trung Tâm Thánh Mẫu Fatima, ban điều hành Hiệp hội Lavang-Fatima đã được diện kiến Đức Cha  D. José Ornelas Carvalho,  S.C.I., Chủ chăn của giáo phận Leiria-Fatima, và cũng là Chủ tich HĐGM Bồ Đào Nha, để trình bầy về dự án này.

Đây quả là ngày lịch sử cho dự án Nhà Mẹ Lavang-Fatima, vì Đức Cha chủ tịch HĐGM Bồ Đào Nha có dịp lắng nghe tường trình về giai đoạn lịch sử truyền giáo trong hai thế kỷ đầu XVI và XVII với sự góp công góp sức loan báo Tin Mừng Cứu Độ cho tổ tiên của các giáo sĩ Bồ Đào Nha, và trong tiến trình hội nhập văn hóa, các giáo sĩ truyền giáo gốc Bồ đã góp phần khai sinh và phát triển Chữ Quốc Ngữ như công cụ truyền giáo đắc lực… Chính hai lý do chính yếu này, dự án Nhà Mẹ Lavang-Fatima đã được cưu mang và hình thành từ mấy năm qua, ăn khớp với thời điểm chuẩn bị xa cho chương trình lớn lao mừng 500 năm lich sử truyền giáo của Giáo Hội Công Giáo tại Việt Nam.

Cũng chính từ mốc điểm thời gian gặp gỡ lịch sử ấy, Đức Cha  D. José Ornelas Carvalho, S.C.I., Chủ tich HĐGM Bồ Đào Nha, sau khi đã lắng nghe tường trình về dự án Nhà Mẹ Lavang-Fatima, Ngài đã đề nghị những bước cụ thể tiếp theo: Với tư cách là Chủ tich HĐGM Bồ Đào Nha, Ngài sẽ liên lạc với Đức Tổng Chủ tich HĐGM Việt Nam về dự án này, và bước kế tiếp là việc chuẩn nhận hợp thức hóa Hiệp hội Lavang-Fatima theo giáo luật.

Hiện nay, công cuộc trùng tu đang tiến hành tốt đẹp, mặc dù gặp khó khăn về tài chính do giá cả leo thang chóng mặt vì chiến tranh tại Ucraine, nhưng với phúc lành của hai Đức Cha chủ tịch HĐGM Bồ Đào Nha và Việt Nam, cùng với sự góp công góp sức của mọi thành phần Dân Chúa Viêt Nam ở khắp nơi,  dự án Nhà Mẹ Lavang-Fatima có đủ lý do nền tảng để hoàn thành và vững bước hướng về tương lai.

Cụ thể là tiến trình trùng tu Nhà Mẹ Lavang-Fatima hy vọng sẽ được hoàn tất trong những tháng tới. Công viên xây dựng tượng đài Đức Mẹ Lavang cũng đang được khởi công, kịp chuẩn bị bệ đá quý lấy từ núi đá vùng Fatima để thánh tượng Đức Mẹ Lavang được tôn kính và đồng hành với đoàn con Việt Nam.

Với niềm hân hoan, ban điều hành Hiệp Hội Nhà Mẹ Lavang-Fatima chính thức đăng tải lá thư lịch sử của Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Năng, Chủ chăn Tổng Giáo Phận Sài Gòn, kiêm Chủ tịch HĐGM Việt Nam để loan báo TIN VUI tới các cộng đồng Công Giáo Việt Nam tại hải ngoại và Dân Chúa tại Việt Nam.

Đồng thời, với sự cộng tác của Ban Giám Đốc Vietcatholic, Hiệp hôi Lavang-Fatima sẽ phối hợp với các phái đoàn hành hương bên Mỹ Châu, Âu Châu để bắt đầu hình thành chương trình đại lễ khánh thành Nhà Mẹ Lavang-Fatima và hiến thánh Tượng Đài Đức Mẹ Lavang vào djp hành hương 13.10.2023, với hy vọng tràn đầy sẽ được đón tiếp Đức Tổng Giám Mục Giuse, Chủ Tịch HĐGM Việt Nam đến hành hương và chủ sự Ngày Lich Sử đáng ghi nhớ này, như Đức Tổng có ghi trong lá thư: „Và ngày khánh thành và làm phép tượng đài Đức Mẹ, nếu không có gì cản trở, tôi hy vọng sẽ có thể hiện diện trong ngày trọng đại đáng ghi nhớ này“.

Ước mong rằng, quý cộng đồng Công Giáo Việt Nam khắp năm châu bốn bể đón nhận TIN VUI lớn lao này và tích cực góp công góp sức hoàn thành Nhà Mẹ Lavang-Fatima như môt lời cám ơn „ăn quả nhớ kẻ trông cây“ đối với công lao truyền giáo của nhà truyền giáo Bồ Đào Nha tại Việt Nam,  cũng „để ghi nhớ lịch sử hào hùng của công cuộc Phúc Âm hóa“  và xây dựng „ nhịp cầu nối kết Giáo Hội tại Việt Nam và Giáo Hội tại Bồ Đào Nha“.

Mỗi người, mỗi gia đình, mỗi cộng đoàn tích cực góp những VIÊN GẠCH VÀNG xây dựng NHÀ MẸ LAVANG-FATIMA.

Bản tin của hiệp hội Lavang-Fatima từ Trung Tâm Thánh Mẫu Fatima

Lễ Truyền Tin Con Thiên Chúa Giáng Trần, Thư Bẩy ngày 25.03.2023