Dân Chúa Âu Châu

WGPSG -- Qua sự giới thiệu của cha Giuse Long (DCCT), và sự động viên của cha chánh xứ Vincentê, Hội đồng Mục vụ giáo xứ Vườn Xoài đã thực hiện chuyến đi thăm và trao quà cho đồng bào nghèo tại giáo xứ Chợ Bưng (Giáo phận Mỹ Tho).

Chuyến đi có sự hiện diện của Hội đồng Mục vụ giáo xứ, Ban Caritas và những anh chị có tấm lòng nhân ái. Chuyến đi lần này tuy ngắn ngủi, vỏn vẹn trong một ngày nhưng đầy đủ và ấm áp cả về nội dung lẫn hình thức.

Đoàn khởi hành vào sáng ngày 15.5.2015. Sau hai giờ đồng hồ di chuyển, đoàn đã đến tỉnh Tiền Giang. Nhiều anh chị rất ngạc nhiên khi  xe chở đoàn lướt nhanh trên con đường cao tốc Sài Gòn - Trung Lương, bởi vẻ đẹp, rộng rãi và sự hiện đại của nó. Hút vào tầm mắt là  màu xanh thẫm đẫm của đồng lúa, vườn trái cây ăn quả và những dòng sông hiền hòa chảy dài, đặc trưng của đồng bằng Nam bộ.

Chợ Bưng thuộc Giáo phận Mỹ Tho, cách Sài Gòn 100 km. Đây là một giáo xứ đã được hình thành từ xa xưa. Theo lời cha Sở Phêrô Đinh Sơn Hùng: “Giáo xứ đã được hình thành vào cuối thế kỷ 19. Hiện nay, có khoảng 500 giáo dân sinh sống. Vốn là vùng đất bị nhiễm phèn và chịu ảnh hưởng nặng của cuộc chiến tranh vừa qua. Do đó, cư dân có đời sống sinh hoạt khá khó khăn. Hiện nay, một ngày công lao động tại đây còn duy trì mức 14, 15 ngàn đồng/ngày. Chính vì thế, mọi người đã tìm kế sinh nhai, bôn ba tại các vùng đô thị lớn hoặc khu công nghiệp tập trung như Sài Gòn, Bình Dương”.

Nhà thờ Chợ Bưng vừa được xây dựng lại thay cho hình ảnh ngôi nhà thờ bằng cây tràm nước và mái tôn. Cây Thánh Giá màu trắng vươn cao trên nóc nhà thờ là biểu tượng và minh chứng cho sức sống kiên vững  đức tin Kitô giáo nơi vùng sâu, vùng xa. Từ xa, chúng tôi đã bất ngờ đến xúc động vì sự hiện diện của hàng trăm ông bà anh chị em đang chờ đợi tại nhà thờ. Cha sở (người dân Nam bộ gọi là “Ông Cố”) toát mồ hôi với công việc tổ chức cho hàng trăm giáo dân lương giáo đến nhận quà. Cha sở cho biết, vì là lần đầu có đoàn đến thăm giáo xứ nên ai nấy nôn nao, có mặt tại nhà thờ rất sớm. Sau lời giới thiệu của cha sở, mọi người bắt tay vào việc chuyên chở, sắp xếp hàng hóa mang theo, nào là: mì gói, nước mắm, đường, dầu ăn, nước tương, gạo, quần áo. Các anh chị trong Hội đồng Mục vụ giáo xứ Chợ Bưng cũng tỏ ra rất nhiệt tình từ khâu chuyên chở (vì xe của đoàn không thể vào đến nhà thờ), hướng dẫn mọi người nhận quà.

Tranh thủ cơ hội hiếm hoi đến với giáo xứ Chợ Bưng, chúng tôi có trò chuyện và nghe họ chia sẻ về cuộc sống nơi đây. Bà Anna Nguyễn Thị Chi, 61 tuổi (giáo dân ấp 2, xã Tam Hiệp). Với căn bệnh  nan y, bà chỉ hy vọng hằng ngày đến nhà thờ đọc kinh, cầu nguyện, cậy trông vào Chúa, bởi lấy tiền đâu mà chữa. Bà tâm sự: “Hôm nay, tôi vui lắm, nhận được nhiều quà. Xin cám ơn cha sở và giáo xứ Vườn Xoài”.

Như đã kể ở trên, số lượng bà con chưa biết Chúa chiếm đa số tại vùng bưng này. Và đây cũng là đặc điểm chung của Gp. Mỹ Tho (cùng với Gp. Hưng Hóa, là Gp. có tỉ lệ người Công giáo thấp nhất) và là vấn đề ưu tư của Đức cha Phêrô trong việc truyền giáo tại đây. Trong những người phụ nữ đến nhận quà, chúng tôi được tiếp xúc với bà Huỳnh Thị Giỏi, 81 tuổi, đang sống với con trai. Bà kể với chúng tôi trong nước mắt vì hoàn cảnh không thể nghèo hơn, do không có đất canh tác và sự ngỗ nghịch của đứa con trai nghiện rượu. Bà cảm thấy ấm lòng và được an ủi khi được “Ông Cố” và nhà thờ quan tâm, lo lắng và cho quà. Có thể nói, những phần quà được trao đã mang lại niềm vui cho bà con nơi đây, không phân biệt lương giáo. Đối với họ, cuộc sống còn nhiều thiếu thốn nhưng tình người, tình Chúa vẫn hiện diện và trải rộng  trong cuộc đời của mỗi người.

Kết thúc phần trao 200 phần quà cho người lớn, đoàn lại tiếp tục trao quà  cho hơn 200 em thiếu nhi trong giáo xứ. Dù thời gian rất ngắn ngủi nhưng các em cũng được sinh hoạt vui chơi thoải mái cùng các cô, các chú, các anh chị trong đoàn, qua những bài hát, trò chơi. Sau đó, từng phần quà đã được cha sở, cô chú trong đoàn trao cho các em trong niềm vui sướng. Nhiều em rất xúc động và hy vọng đoàn sẽ trở lại với các em trong dịp thuận tiện.

Một ngày trôi qua đầy ý nghĩa và vất vả nhưng trên tất cả là chia sẻ, là yêu thương đã được trao. Câu chuyện “Chúa hóa bánh ra nhiều” ngày hôm nay đã được lặp lại với nhiều tấm lòng nhân ái, quảng đại từ sự vất vả của các thành viên trong đoàn, của các ân nhân đã đóng góp vật chất và tinh thần.

Chia tay giáo xứ khi trời đã tối, đoàn trở về Sài gòn, tuy rất mệt nhưng ai nấy đều cảm nhận hạnh phúc vì tình nhân ái được lan tỏa, và quan trọng hơn là việc thực hành Lời Chúa giữa lòng xã hội hôm nay.

Nguồn: TGP SàiGòn