Dân Chúa Âu Châu

Chuyến đi picnic (du ngoại) tại Bom Bom, huyện  Đại Từ -Thái Nguyên của gần 20 bạn trẻ trong nhóm ơn gọi sinh viên Công giáo (SVCG) Thái Nguyên vào thứ bảy ngày 9/5 và buổi cầu nguyện, chia sẻ tại cộng đoàn dòng nữ Phaolô Thái Nguyên lúc 20h Chúa nhật ngày 10/5 là những sinh hoạt ban đầu của nhóm Ơn gọi dưới sự đồng hành trực tiếp của quý dì dòng Phaolô, thầy xứ Antôn Giuse và sự nâng đỡ của cha xứ Đa minh.

Tạm biệt cái nắng chói chang, cái nóng oi ả của những ngày đầu hè. Xa dần tiếng ồn ào náo nhiệt của xe cộ ngược xuôi nơi phố thị. Các bạn trẻ trong nhóm ơn gọi đã có một chuyến đi về với hoang sơ của núi rừng, với tiếng suối róc rách, tiếng chim ca líu lo để tìm lại nguồn năng lượng, sự tươi mới trong tâm hồn sau những ngày học hành, thi cử căng thẳng.

Sau chuyến tham dự ngày hội ơn Thiên Triệu của giáo phận tổ chức tại Gx Xuân Hòa, dưới sự giúp đỡ và đồng hành của quý dì dòng nữ Phaolô, một số bạn sinh viên đã được tu tụ và thành lập nhóm ơn gọi. Với mục đích là giúp các bạn sinh viên có ý hướng dâng mình cho Chúa trong đời sống tu trì có cơ hội tìm hiểu thêm về ơn gọi, cùng nhau chia sẻ và cầu nguyện cho ơn gọi của mình thì nhóm đã được thành lập.

Được biết, cách đây khoảng hơn 2 năm, cũng dưới sự dìu dắt của quý Dì Phaolo thì một nhóm ơn gọi của SVCG Thái Nguyên đã hình thành nhưng vì một vài lý do khách quan đã làm hoạt động của nhóm bị ngắt quãng. Giờ đây, nhóm chính thức hoạt động và sẽ sinh hoạt 2 buổi / tháng. Chuyến đi Bom Bom là sự khởi đầu cho một hàng loạt những hoạt động tiếp theo của nhóm.

Đặc biệt, năm nay được chọn là năm của đời sống Thánh hiến thì việc tái thành lập và những sinh hoạt của nhóm sẽ hết sức ý nghĩa. Như một luồng gió mới, tươi trẻ, tràn đầy sức sống, chuyến đi Picnic thật vui và ý nghĩa tại Bom Bom – Đại Từ cùng thầy xứ Antôn Giuse và quý dì dòng Phaolô đã thổi vào gần 20 mầm ươm ơn gọi báo hiệu những tin tốt lành và sự nở rộ của ơn gọi.

Thuộc xã Mỹ Yên huyện Đại Từ, ngay chân núi Tam Đảo, Bom Bom là một địa điểm tham quan du lịch thích hợp với những bạn trẻ năng động yêu thiên nhiên và ưu khám phá. Với nét hoang sơ và hiền hòa của rừng, núi, đá và suối, một cảm giác nhẹ nhàng và bình an tràn ngập tâm hồn mỗi người ngay những bước đầu khi đặt chân tới đây.

Sau khi di chuyển đồ đạc, chúng tôi bắt đầu cuộc hành trình chinh phục Bom Bom. Mặc dù đêm hôm trước trời mưa to nhưng nước suối tương đối cạn. Tuy nhiên, việc đó không hề làm chúng tôi thấy chán nản. Ngược lại, việc lội suối và nhìn ngắm cảnh sắc hai bên bờ, nhìn những viên đá với hình thù kỳ lạ khiến chúng tôi nghĩ tới bàn tay kỳ diệu của Thiên Chúa, quả thật quá vĩ đại với kỳ công tạo dựng của Người. Tất cả là vì yêu thương con người và để con người hưởng dùng. Tâm hồn chúng tôi ngập tràn hạnh phúc và tiếp tục cuộc hành trình.

Rồi qua buổi trưa, chúng tôi có một bữa ăn mà khiến ai ai trong nhóm cùng cảm nhận  đó là sự chu đáo, quan tâm của quý dì và  thầy xứ. Điều đó làm chúng tôi nhận thấy nhóm ơn gọi như một gia đình thực sự, không chỉ là sự thiêng liêng bởi những người cùng chí hướng mà còn là một gia đình đầy tràn sự quan tâm, ân cần và sẻ chia.

Đầu giờ chiều, với những bài cử điệu sôi động, mọi người cùng ca hát và nhảy thật vui. Hiếm khi chúng tôi được gặp các thầy, các dì thân thiện và gần gũi như vậy. Một lần nữa, chúng tôi lại cảm nhận được một tình yêu. Chính tình yêu Chúa đã gắn kết chúng tôi và quy tụ chúng tôi cùng nhìn về một hướng, cùng yêu một tình yêu mang tên Giê su.

Sau đó, chúng tôi có giờ để ngổi lại bên nhau, cùng cầu nguyện và chia sẻ. Giữa khung cảnh nên thơ này, tâm hồn mỗi người chúng tôi cũng cảm thấy một niềm vui và bình an ngập tràn. Những tâm tình, những lời chia sẻ, những lời nguyện khiến nhiều bạn trẻ xúc động khi nghĩ về gia đình, về huyền nhiệm ơn gọi và đặc biệt về tình yêu của Chúa, một tình yêu đời đời mà như ngôn sứ Giêrêmia đã nói “ Chúa đã yêu con bằng tình yêu muôn thuở” ( Gr 31,3).

Thời gian tại Bom Bom trôi qua thật nhanh. Mọi người không quên lưu lại những tấm hình kỷ niệm về một chuyến đi ý nghĩa và thật đặc biệt này.

20g00 ngày hôm sau, tại nhà quý dì dòng Phaolô, nhóm chúng tôi lại có dịp để tạ ơn Chúa và cùng cầu nguyện, chia sẻ với nhau. Nội dung chính của giờ chia sẻ là về tông thư của Đức Thánh Cha Phan xi cô trong năm đời sống Thánh hiến. Tuy một số bạn còn khá rụt rè khi chia sẻ về ơn gọi của mình nhưng tin tưởng rằng Chúa Thánh Thần sẽ hoạt động và thúc đầy nơi mỗi bạn trẻ để như thánh Phaolô: Tình yêu Đức Ki tô thúc bách chúng tôi.

Để nối kết các thành viên trong nhóm, chúng tôi đã thống nhất sẽ tiến hành đọc kinh Mân Côi chung và đưa ra một việc thực hành nhỏ là cố gắng mời một người bạn đi lễ tối thứ bảy, Chúa nhật hoặc những ngày lễ trọng. Với ước mong thực hành lời mời gọi của Đức Thánh Cha “đánh thức thế giới”.