Dân Chúa Âu Châu

WGPSG -- Vào sáng Chúa nhật 10/5/2015, tại nhà Truyền Thống thuộc Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận TP.HCM (TGP), Giới Doanh nhân Công giáo (DNCG) đã tổ chức mừng lễ bổn mạng - Thánh Mát-thêu Lê Văn Gẫm - và buổi tọa đàm với chủ đề: “Doanh nhân Công giáo – bạn là ai?”.

Tham dự có cha linh hướng Đaminh Nguyễn Đình Tân và khoảng 60 DNCG.

Sinh hoạt

Như thường lệ hằng tháng, lúc 8g30 tiếp đón DNCG: “Café buổi sáng”.

Đến 9g15, tọa đàm chủ đề: “Doanh nhân Công giáo – bạn là ai?”. DNCG đã chia làm bốn tổ để thảo luận và làm bản đúc kết của mỗi tổ. Sau đó, đại diện mỗi tổ trình bày bản đúc kết của mình trong buổi đúc kết chung lúc 10g.

Mở đầu cho phần đúc kết chung, ông Trần Bá Dương chia sẻ:

- DNCG có vai trò sứ giả, là người loan báo Tin Mừng. Để thực hiện sứ vụ, cần xác định việc phải làm là kinh doanh có đạo đức, phục vụ cộng đồng, xã hội. DNCG với nhiều ngành nghề khác nhau, ví như một bức tranh đầy màu sắc, hài hòa, sống động, đầy nghệ thuật, khéo léo và có sáng tạo. Nhờ đó, mọi người có thể chiêm ngưỡng tác phẩm, tạo sự thiện cảm, sự tin tưởng nơi mọi người, góp phần xây dựng xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

Nối tiếp đại diện bốn tổ đúc kết tổ của mình với các ý chính:

- Một số ý kiến nêu lên những thử thách, cám dỗ trong kinh doanh về: lợi nhuận, sự gian dối. Khi bị ép giá, có nên làm những sản phẩm kém chất lượng để hạ giá thành? Có nên kiếm lời từ người giàu rồi chia sẻ cho người nghèo? Hay vì mưu lợi tiếp tay cho những việc bất chính? Tất cả được trả lời qua các ý chính: DNCG là người kinh doanh có đạo đức, trung thực, họ là người kinh doanh với mục đích phục vụ lợi ích của mọi người và toàn thể con người như lời Chúa dạy và sự chỉ dẫn của Giáo hội. Như thế, DNCG đôi khi chấp nhận sự thua thiệt ngắn hạn nhưng có được giá trị đích thực lâu dài.

- DNCG là người, khi tham dự gia đình DNCG, luôn cởi mở, chân thành, tạo sự nối kết, cùng giúp nhau phát triển trong kinh doanh, phát triển đời sống Đức tin. Sống tình yêu thương không chỉ trong gia đình DNCG mà cả với những người công nhân viên, và tất cả mọi người chung quanh.

Tóm kết: “Doanh nhân Công giáo là một tổ chức những người giáo dân hoạt động trong lãnh vực kinh tế, được Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn thành lập vào mùa Chay năm 2003”. Mục đích: Dựa trên những giá trị nền tảng từ Tin Mừng và giáo huấn của Giáo hội, Giới DNCG cùng nhau cải thiện đời sống cá nhân, gia đình thành viên trong giới mỗi ngày một tốt hơn về thể xác, tinh thần và tâm linh. Từ đó, có thể góp phần xây dựng doanh nghiệp, đoàn thể, xã hội, quê hương hoàn hảo hơn.

Trong ý nghĩa trên, mọi người đã cất lên bài hát để kết thúc buổi sinh hoạt “Ra đi gieo mầm tin yêu để cuộc sống mãi tươi xanh, tìm vui hạnh phúc giữa đời...”

Thánh lễ

Thánh lễ được cha linh hướng cử hành lúc 10g45. Mở đầu Thánh lễ Chúa nhật VI Phục Sinh, cha linh hướng dâng những ý chỉ: Mừng bổn mạng DNCG; cầu nguyện cho Đức Hồng y Gb. Phạm Minh Mẫn nhân dịp kỷ niệm Kim khánh linh mục vào ngày 25/5/2015 sắp đến; kỷ niệm 47 năm linh mục của cha linh hướng vào ngày 14/5 và đặc biệt cầu nguyện cho Đức giám mục Nicôla Huỳnh Văn Nghi - Giám mục tiên khởi GP Phan Thiết - được Chúa gọi về ngày 06/5/2015.

Trong bài giảng, cha chia sẻ chủ đề của các bài đọc và bài Tin Mừng nói về tình yêu.

- Trong giờ phút biệt ly, Chúa Giêsu tâm tình với các môn đệ: “Như Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em” và Ngài truyền lệnh: “Các con hãy yêu thương nhau như Thầy yêu thương anh em” (Ga15,12).

- Tình yêu xuất phát từ Chúa Cha – Chúa Con – Chúa Thánh Thần. Tình yêu đó không tây vị ai. Chúa Giêsu biểu lộ qua việc hy sinh, thí mạng sống cho nhân loại, biểu lộ qua sự tha thứ thể hiện trong Tin Mừng - đối với “Người con hoang đàng”, với “Người đàn bà ngoại tình”, và ngay trên thập giá Chúa Giêsu cũng xin Cha tha cho kẻ có tội.

- Về Thánh bổn mạng, cha linh hướng đã nói về tiểu sử thánh nhân, đạo hạnh của Ngài: Là một thương nhân, Ngài cũng vướng vào những cám dỗ... nhưng cậy vào ơn Chúa Ngài đã vượt qua tội lỗi, thay đổi lối sống cũ, trở nên gương mẫu đối với gia đình cũng như xã hội. Ngài góp phần giúp đỡ các giáo sĩ đang thực hiện sứ vụ loan báo Tin Mừng. Cuối cùng, Ngài chấp nhận tử vì đạo ngày 11/5/1847 – Trung thành với niềm tin yêu Thiên Chúa. Thánh bổn mạng là gương sáng cho DNCG noi theo.

Sau lời nguyện hiệp lễ, ông Px. Nguyễn Thái – trưởng BĐD DNCG đã phát biểu: Mừng kỷ niệm 50 năm linh mục của Đức Hồng y, mừng 47 năm linh mục của cha linh hướng, xin Chúa ban ân phúc xuống trên các ngài. Hôm nay cũng là “Ngày lễ của Mẹ”, chúc các bà mẹ sống đức tính cao đẹp của người mẹ luôn tận tụy hy sinh cho chồng, con.

Ông nhắc ngày 25/5/2015 DNCG tổ chức chương trình “Thắp sáng lửa yêu thương” là chương trình gây quỹ bác ái xã hội.

Cha linh hướng nói thêm: Mỗi người là nhân tố mời thêm người ngoài DNCG tham gia góp phần giúp cho người nghèo.

Cuối cùng là lời cảm ơn của mỗi người đến với mọi người.

Sau Thánh lễ, DNCG tổ chức tiệc mừng các ngày đáng ghi nhớ.

Nguồn: TGP Sài Gòn