Dân Chúa Âu Châu

WGPSG -- “Con còn bé nên chẳng có gì, để đền đáp ơn Cha Mẹ mình. Con chỉ biết cầu xin Chúa Trời, giúp Cha Mẹ an vui suốt đời”.

Những lời cầu nguyện rất đơn sơ chân thành của bài ca Nhập lễ được các em hát vang, biểu lộ hạnh phúc tràn ngập những gia đình biết chọn Chúa, biết ở lại trong Chúa, biết tuân giữ lời Chúa và  biết phó thác đời mình cho Chúa.

Hôm nay, nhân ngày Chủ nhật thứ hai của tháng 5 - Ngày Của Mẹ- cha Tuyên úy Gioan Baotixita Lê Quốc Kiệt, kết hợp với ngày Của Cha - chủ nhật thứ ba của tháng sáu - đã tổ chức Ngày Gia Đình, trong ước muốn giúp các thiếu nhi bày tỏ lòng kính trọng, thương yêu, biết ơn đối với những bậc đã sinh thành dưỡng dục mình nên người.

Đầu Thánh lễ, cha tuyên úy hân hoan chào đón quý phụ huynh đang hiện diện, ngài bày tỏ niềm vui vì quí phụ huynh đã hưởng ứng đáp lời mời của ngài tham dự Thánh lễ thiếu nhi với các con của mình. Nhìn các em hạnh phúc sốt sắng tham dự Thánh lễ bên cạnh cha mẹ và ông bà, ngài tin chắc Thiên Chúa cũng vui mừng trước hạnh phúc của các gia đình.

Cũng trong ý chỉ của bài Tin Mừng Ga 15,9-17: "Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy", ngài mời gọi mọi người biết thực hiện lệnh truyền của Chúa trong từng bậc sống của mình. Các thiếu nhi biết yêu thương vâng lời cha mẹ, các bậc làm cha mẹ chu toàn bổn phận của mình. Đồng thời, xin mọi người nhớ đến những gia đình mà ba mẹ ly dị nhau, các con đang thiếu vắng tình cha mẹ, những em bị bỏ rơi không biết cha mẹ mình là ai. Và cuối cùng, xin mọi người hãy hướng lòng lên người Mẹ thiêng liêng trên trời, Đức Maria luôn cầu bầu cùng Chúa cho tất cả những người con của mình.

Trong bài chia sẻ, ngài kể câu chuyện người mẹ đã hy sinh chấp nhận bị mù để đứa con sinh ra được mạnh lành. Khi mang thai 6 tháng, chị biết mình bệnh ung thư cuống họng. Để tránh tác hại xấu trên thai nhi, chị đã từ chối hóa trị và hậu quả chị bị mù. Sự hy sinh đó mang đến cho chị niềm vui và hạnh phúc to lớn, đứa con sinh ra khỏe mạnh, tính đến hôm nay, cháu gần hai tuổi.  Chị đã sống Lời Chúa "Không có tình yêu nào cao quý hơn tình yêu người hy sinh mạng sống vì người mình yêu", và chị rất yêu mến Đức Mẹ. Trên tay người mẹ mù này luôn có Tràng hạt Mân Côi. Câu chuyện trên đây mô tả năng lực vô biên của tình yêu, đồng thời là hồi chuông cảnh tỉnh những người sống thiếu trách nhiệm, bỏ con vì sợ nghèo, sợ mất việc, sợ dư luận. Ngài mời gọi các phụ huynh quan tâm đến việc trang bị cho các em những kiến thức giáo lý cần thiết, một đời sống đạo đức giúp các em đương đầu với xã hội đầy dẫy những tệ nạn, thiếu vắng đạo đức, thiếu vắng tình thương. Đồng thời, xin các vị không nên cưng chìu con quá mức, gây tác hại xấu cho con.

Tiếp sau bài giảng, các em trang trọng dâng tặng ba mẹ những thiệp mừng và đóa hoa Hồng tươi thắm. Hành động này đã tạo nên điều kỳ diệu, những giọt lệ long lanh chực trào nơi mắt các bậc sinh thành khi đón nhận nụ hôn từ những đứa con ngoan. Ngài nhắc các em: các em không chỉ biểu hiện những hành vi yêu thương này trong ngày hôm nay mà là trong từng ngày sống của các em, các em ngoan ngoãn sống sao nên người cho cha mẹ vui lòng.

Phần dâng lễ, đại diện mỗi ngành dâng lên Chúa món quà thiết thực nhất, Bó Hoa Thiêng các em thực hiện trong những ngày qua, tượng trưng cho tình yêu của các em đối với Chúa, để cầu nguyện cho gia đình được bình yên hạnh phúc.

Sau Thánh lễ là chương trình văn nghệ thật phong phú do các em và ca sĩ khách mời biểu diễn. Các em Chiên và Ấu cũng tỏ ra không thua kém các anh chị với phần đơn ca, song ca, đọc thơ rất truyền cảm. Màn "Dấu chấm hỏi" do các em Mái Ấm Hoa Hồng tạo nên xúc động sâu lắng trong lòng mọi người. "Cha ơi, cha là ai? Mẹ ơi, mẹ là ai?" Những câu hỏi do chính các em cô nhi thốt lên làm tê buốt lòng người.

Hy vọng những giây phút của buổi lễ để lại những âm hưởng tốt đẹp trong lòng các em. Và, như lời các em đã hát: "Mẹ Cha thương con tình như núi non, không hao mòn là không hao mòn. Dù mai sau đây đời con lớn khôn. Chẳng hề quên xin chẳng hề quên", các em sẽ không quên hồng ân cao quí Thiên Chúa ban tặng cho các em qua mái ấm gia đình, nơi đó có tình thương ấp ủ, nâng đỡ của cha mẹ.

Nguồn: TGP SàiGòn