Dân Chúa Âu Châu

WGPSG -- Chúa nhật 05/3/2015, Nhóm Giáo Chức Hưu Trí Giáo phận Sài Gòn đã tổ chức một chuyến viếng thăm và chia sẻ từ 7g30 - 15g00. Có 24 thầy cô tham dự. Xuất phát từ nhà thờ Thị Nghè sau Thánh lễ 6g30, xe đưa đoàn đến thăm 2 địa điểm tại xã Cây Gáo, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai là Nhà Dưỡng lão Tình Thương Suối Tiên và Mái Ấm Thánh Martinô do các xơ Dòng Đaminh Tam Hiệp phụ trách.     

Đến Nhà Dưỡng Lão, đoàn được xơ Quản lý Isabelle Kim Hường tiếp đón. Xơ trình bày quá trình hình thành đầy gian lao từ lúc khởi đầu vào năm 1993 cho đến nay. Trong khuôn viên rộng vài hecta có 3 khu nhà thoáng mát dành cho 91 cụ bà, nhà nguyện, nhà nuôi heo, ao nuôi cá, nhà khách và nhà của cộng đoàn các xơ. Điểm đặc biệt của Nhà Dưỡng Lão là không thuê người bên ngoài, mọi việc đều do các xơ và các cụ cùng quán xuyến. Hằng ngày, các cụ có giờ kinh sáng tối, tham dự Thánh lễ, xem phim truyện, xem TV. Những cụ còn sức khỏe giúp các xơ nhặt rau, rửa chén, lau chùi phòng ốc, quét dọn vệ sinh. Các cụ yếu hơn được phục vụ ăn uống, vệ sinh tại chỗ. Xơ Isabelle cho biết 91 cụ bà đang sống tại đây đều là những người cô thân, không nơi nương tựa. Có một cụ gần 100 tuổi đã ở đây từ những ngày đầu. Có lần sau khi người thân biết cụ đang sống ở đây, họ đã từ Đà Nẵng vào năn nỉ đưa cụ về nhà  phụng dưỡng. Được vài tháng, lại thấy cụ xuất hiện ở ngoài cổng và xin được vào ở lại với các soeur cho đến chết. Hầu hết các cụ đều tỏ ra hài lòng với cuộc sống nơi đây. Nhìn gương mặt rạng rỡ, luôn cười cười nói nói của các cụ, đoàn thầm cảm phục sự tận tụy, hy sinh, âm thầm phục vụ của 5 soeur trong cộng đoàn. Đoàn đã đi từng khu thăm hỏi các cụ và tặng bao lì xì cho mỗi cụ, đồng thời tặng một ít bánh để các cụ dùng chung. Đoàn cũng cúi đầu tưởng niệm trước bàn hương án những người đã khuất bóng tại Nhà Dưỡng Lão, trong đó có một xơ Đaminh Tam Hiệp.

Đại diện quý thầy cô cám ơn xơ Isabelle đã ân cần tiếp đoàn và xin phép có giờ họp riêng để thảo luận về sinh hoạt của Nhóm Hưu Trí trong những tháng tới. Đoàn vào nhà nguyện viếng Thánh Thể, cầu nguyện chung và lên xe đến Mái Ấm cách đó non cây số.

Tại Mái Ấm Martinô, xơ Lệ Thủy cho biết đây là nơi tạm lánh của các thiếu nữ mang thai ngoài ý muốn. Các bà bầu được chăm sóc chu đáo suốt thời kỳ thai sản. Sau đó, tùy từng trường hợp, các mẹ trẻ được gia đình đón về nhà, hoặc nhờ các xơ giới thiệu tìm việc làm và gửi con đến một nơi khác nuôi dưỡng. Lúc đông nhất, nơi đây có 18 bà bầu và hầu hết các bé sinh ra đều là bé trai. Hiện tại còn 2 mẹ với 2 bé trai đang tung tăng đùa giỡn với các “anh lớn” về nghỉ lễ, và một bà bầu đang chờ khai hoa nở nhụy vào cuối tháng 5 này. Nhìn gương mặt ngây thơ của 2 mẹ trẻ, một cô nhận xét: “Đẹp mà không biết giữ mình thật kỹ thì sự cố sẽ xảy ra.” Tuy nhiên, có lẽ nhờ có nơi nương tựa vật chất và tinh thần trong giai đoạn khó khăn nhất, nên khổ đau đã tạm lui về quá khứ. Giờ đây mẹ con có thể vui đùa thật thoải mái và hướng mắt về một tương lai tốt đẹp cho cả mẹ lẫn con. Trò chuyện với một mẹ trẻ trước đây cũng là cô giáo, cô bồi hồi nhớ lại những phút giây đấu tranh để giữ lại bào thai. Gia đình tuy là Công giáo nhưng cương quyết bắt cô phải bỏ thai hoặc “biến mất” khỏi mắt ông bố! Gia đình bên nội cũng không thừa nhận cái thai. Nhìn cháu trai 2 tuổi rưỡi đang đùa giỡn thật hồn nhiên, gương mặt thanh tú, đôi mắt tròn xoe, mọi người thầm cảm tạ Chúa đã ra tay đúng lúc.

Sau bữa ăn huynh đệ tự chuẩn bị sẵn, đoàn ra về trong niềm vui. Vui vì thấy mình may mắn. Vui vì thấy Chúa yêu thương chăm sóc cho từng con chiên lạc loài thể hiện qua bàn tay hiền dịu của các xơ. Qua chuyến đi này, mỗi thầy cô rút ra được một bài học riêng cho công tác giáo dục con cái tại gia đình, cho việc giúp các học viên trau dồi đức tin tại lớp giáo lý hôn nhân và dự tòng, trong việc hy sinh bản thân để kiên trì phục vụ trong yêu thương. Đoạn Tin Mừng mà quý thầy cô cùng suy gẫm trong giờ viếng Thánh Thể tại Nhà Dưỡng Lão như còn vang vọng đâu đây: “Thầy là cây nho, các con là cành. Cành nào kết hợp cùng cây sẽ trổ sinh hoa trái. Cành nào lìa cây sẽ khô héo liền. Các con hãy hợp trong tình yêu Thầy.”

 Vâng, xin cho tất cả chúng con biết kết hợp với nhau trong tình yêu của Thầy, để chúng con có thể thoát ra khỏi vùng an toàn của bản thân mà đến viếng thăm và chia sẻ với những anh chị em kém may mắn hơn mình, đồng thời sản sinh nhiều hoa trái trong từng công tác chúng con đang đảm nhiệm.

Nguôồn: TGP SàiGòn