Dân Chúa Âu Châu

Trong thời gian qua đất nước Ukrain tươi đẹp đã bị quân đội Nga tấn công, xâm lăng làm cho nhiều người chết và bị thương. Hàng nhiều triệu người đã phải bất đắc dĩ rời bỏ quê hương yêu dấu của mình dưới làn bom đạn để chạy sang những nước láng giềng hoặc xa hơn để đi tị nạn.
 
Ông Nguyễn Văn Rị người đứng (giữa) từ Mönchengladbach đã cùng với vị Linh mục khả kính Johannes van der Vorst (phải) trao tấm Ngân Phiếu 7.080 Euro (Bảy ngàn không trăm tám mươi Âu Kim) đến tận tay cho Ông Frank Polixa Giám đốc điều hành Caritas.
Ông Frank Polixa Giám đốc Điều hành Khu vực Hiệp hội Caritas Mönchengladbach, người đã đại diện nhận và sẽ chuyển số tiền trên cho Caritas Quốc tế. Ông đã thay mặt để nói lời tri ân đến tất cả những mạnh thường quân hay những người đã dành dụm đóng góp từ con số nhỏ. Nhân đây Ông Nguyễn Văn Rị cũng đã chia sẽ một chút về cuộc đời tị nạn cộng sản của chính mình: "Tôi muốn nói lời cảm ơn đến đất nước và người dân Đức. Vì hơn 40 năm qua tôi đã tìm thấy một ngôi nhà và sự tự do ở Đức này" Từ kinh nghiệm bản thân và gia đình của chính mình đã được cứu giúp, chúng tôi đã luôn cố gắng giúp đỡ lại những người gặp khó khăn trong nhiều thập niên qua. Năm 1981 tôi cùng gia đình chạy trốn khỏi nhà cầm quyền độc tài cộng sản ở Việt Nam. Cùng với 95 người tị nạn khác, trên một chiếc ghe nhỏ lênh đênh, bềnh bồng, trôi dạt trong sáu ngày liền trên Biển Đông, chúng tôi chỉ còn cầu nguyện với Thiên Chúa thương tình cứu vớt. Và điều lạ bất ngờ đã xảy ra trong tình trạng khẩn cấp ngàn cân treo sợi tóc đó thì những người tị nạn đã được con tàu nhân đạo "Cap Anamur" của Đức đến đưa bàn tay nối dài của Thiên Chúa ra cứu vớt, và sau đó được đến định cư tại nước Đức này.
 
Tại đây tôi đã được theo học một khóa ngoại ngữ, được đào tạo thành thợ máy của hãng xưởng, và làm việc khoảng 34 năm tại hãng Voith Paper Krieger cho đến khi nghỉ hưu vào năm 2019.
 
Xin nói thêm là ở trong vùng này có Khoảng 1.500 người Việt Nam đang sinh sống ở Mönchengladbach, Viersen, Nettetal,v.v... Ông bà Nguyễn Văn Rị có tám người con, đều đã học hành thành đạt và đã nhập quốc tịch Đức từ năm 1991. Trong nhiều năm ở Đức ông đã tham gia tình nguyện bằng nhiều cách khác nhau, bao gồm Hiệp hội Người tị nạn cộng sản Việt Nam, Người Công giáo Việt Nam ở Mönchengladbach và ở cấp liên bang. Ông đã nhận được một số giải thưởng cao qúy. Và chỉ mới năm ngoái, Tổng thống Liên bang Frank-Walter Steinmeier đã trao tặng Ông Bằng Tưởng Lục Liên bang với Ruy băng Thập Tự bởi những nỗ lực phi thường và những thành tích ấn xuất sắc trong công việc xã hội thiện nguyện của Ông đã làm.
 
Trầm Hương Thơ tóm lược.
 
Quelle: Caritasverband Region Mönchengladbach