Dân Chúa Âu Châu

Stuttgart – Hồng ân Thiên Chúa bao la. Muôn đời con sẽ ngợi khen ơn người. Ba ngày tĩnh tâm linh thao do cha Giuse Hoàng Văn Quảng, SJ. Từ Việt Nam qua hướng dẫn theo phương pháp I Nhã đã trôi qua thật mau.

Sáng Chúa Nhật, thánh lễ kính Lòng Chúa Thương Xót, cũng là lễ bế mạc khóa tĩnh tâm linh thao. Đầu thánh lễ, anh chị em vui mừng đón chào Đức Hồng Karl-Josef Rauber, ghé thăm khóa. Tất cả đã hát mừng sinh nhật 81 tuổi của ĐHY với tất cả tinh thảo mến. Ngài chân thành nguyện chúc niềm vui Phục Sinh, hồng ân của Lòng Chúa Thương Xót, cũng như nhiều thành quả thiêng liêng cho tất cả các tham dự viên khóa tĩnh tâm. Sau đó, Ngài chụp hình lưu niệm với toàn nhóm và mỗi anh chị em.

Đức Hồng Y Karl-Josef Rauber đang hưu dưỡng tại nhà dòng Schönstatt từ năm 2009. Ngài được ĐTC Phanxicô vinh thăng Hồng Y vào ngày 14.02.2015 để thưởng công Ngài sau một đời hiến thân phục vụ Hội Thánh trong ngành ngoại giao: Từ năm 1990-1993 Ngài làm giám đốc Hàn lâm viện ngoại giao Tòa Thánh tại Roma. Sau đó Ngài được bổ nhiệm làm khâm sứ Tòa Thánh tại các nước Thụy Sĩ và Lichtenstein, Hung Gia Lợi và Moldavie, sau cùng vương quốc Bỉ và Lục Xâm Bảo.

Sau cơm trưa Chúa Nhật, các tham dự viên dành hơn một tiếng đồng hồ để lượng giá toàn khóa với ưu khuyết điểm và những đề nghị chân thành cho khóa tới.

Tất cả đã hiệp thông trong lời tạ ơn Chúa đã ban cho khóa được Trời thanh gió mát tiết Xuân thật tuyệt vời. Ai cũng cảm thấy được thoải mái trong khung cảnh tĩnh mịch và thanh bình của tu viện. Vừa được nghĩ ngơi dưỡng sức, ăn ngon, rau cỏ và trái cây dồi dài, lại thêm món đặc sản Spätzle thơm ngon nổi tiếng vùng Schwäbisch. Chỉ tội cho dạ dầy của cha giảng phòng, vì mới chân ướt chân ráo từ Việt Nam sang hướng dẫn các khóa linh thao tại nước Đức, Đan Mạch và Bỉ, nên chưa quen với bơ sữa và các đặc sản địa phương, nên nhiều khi đành phải nhâm nhi “bát mì tôm” lót dạ...

Tu viện Schönstatt tọa lạc bên ngoài thành phố Ergenzingen, cách giáo phận Rottenburg-Stuttgart 15 cây số, chung quanh có khu vườn trồng táo rộng nhiều mẫu tây...Giữa tu viện có Kapelle der Gnade đặt Mình Thánh Chúa suốt ngày đêm, nên các anh chị em tham gia tĩnh tâm rất dễ chìm vào bầu khí cầu nguyện và thinh lặng. Đây là một địa điểm tĩnh tâm vừa đẹp, vừa khang trang, giá cả lại phải chăng, nên hay được giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam chọn tổ chức tĩnh tâm hàng năm.

Cũng như mọi khóa, cha Quảng SJ. hướng dẫn các tham dự viên thật nhẹ nhàng đi vào giờ cầu nguyện cá nhân. Trong ba ngày có tất cả 27 người ghi danh tham dự. Cha xứ Stephano cũng hiện diện đồng hành với anh chị em trong suốt khóa tĩnh tâm. Vì đa số là các Cursillista, nên đã quen thuộc với phương pháp linh thao Dòng Tên, nên ai cũng dễ giữ thinh lặng và tích cực dành trọn thời gian cầu nguyện riêng. Phương pháp hướng dẫn linh thao của cha Quảng nhấn mạnh đến khía cạnh mỗi cá nhân tự „dặt mình“ vào khung cảnh của mỗi bài Sách Thánh, Cựu Ước hay Tân Ước. mỗi tham dự viên cần đi vào giờ cầu nguyện với trọn vẹn ý thức về cuộc sống cá nhân, gia đình, và các mối liên hệ khác trong quá khứ cũng như hiện tại. Suốt ngày thứ sáu, cha giảng phòng đã giúp các tham dự viên xét mình „cả đời“ để buổi chiều xưng tội „cả đời“...quẳng gánh lo đi mà vui sống! Quả thực, Thiên Chúa đầy tình xót thương đã tuôn tràn cho nhiều tâm hồn ơn hoán cải và ơn bình an sâu thẳm.

Đặc biệt, các tham dự viên có dịp nối kết với Giáo Hội Mẹ tại Việt Nam mới mừng kỷ niệm 400 năm bước chân truyền giáo của Dòng Tên tại Việt Nam. Hy vọng các cộng đoàn Công Giáo Việt Nam tại Âu Châu lại có dịp tái ngộ cha Giuse Quảng.

Bản tin của Nam Điền

Photos Nam Diem: xin xem links đã đăng trong Danchua