Dân Chúa Âu Châu

WGPSG -- Vào lúc 17g00 thứ Năm ngày 09-04-2015, giáo xứ Tân Phú đã long trọng cử hành Lễ kính Lòng Chúa Thương Xót, bổn mạng của Cộng đoàn Lòng Chúa Thương Xót. Buổi lễ gồm 5 phần:

Đón tiếp

Từ rất sớm, Ban Điều hành và hội viên trong đồng phục nữ với áo dài đỏ và nam áo sơ mi trắng cà vạt đỏ để đón Cha Đaminh Vũ Ngọc Thủ - Linh hướng LCTX hạt Tân Sơn Nhì, Cha chánh xứ Giuse Lê Đình Quế Minh, Cha Giuse Nguyễn Văn Lãnh - phụ tá giáo xứ Tân Phú, Cha Batôlômêô Nguyễn Hoàng Tú - phụ tá Gx. giáo xứ Tân Phú, Cha Maximo Ngô Vĩnh Hy - chánh xứ giáo xứ Vườn Chuối, Cha Gioan Baotixita Phạm Minh Đức - chánh xứ giáo xứ Bàn Cờ, Cha Linh hướng Cộng đoàn LCTX Giuse Phạm Công Minh, đặc biệt có hai cha nguyên Linh hướng của Cộng đoàn là Cha Giuse Lê Hoàng, Cha Giuse Phạm Văn Thới, và một số hội viên LCTX giáo xứ Thị Nghè, quý xơ dòng Con Đức Mẹ Vô nhiễm và Mến Thánh Giá Phát Diệm, HĐMV giáo xứ, đại diện các đoàn thể, BĐH LCTX TGP Sài Gòn, hạt Tân Sơn Nhì và BĐH  LCTX các giáo xứ lân cận.

Rước kiệu

Trước Thánh lễ, toàn thể cộng đoàn Dân Chúa cùng Cộng đoàn LCTX  cung nghinh tượng Chúa Thương Xót chung quanh thánh đường: Đầu đoàn rước là Thánh giá nến cao, tiếp theo là các cờ hiệu LCTX hạt Tân Sơn Nhì, cờ hiệu LCTX giáo xứ Tân Phú, đoàn Thiếu nhi Thánh Thể, hội viên Tuyên hứa, hội viên LCTX giáo xứ Tân Phú, quý xơ Dòng Con Đức Mẹ Vô nhiễm và Mến Thánh Giá, quý vị đại diện LCTX TGP Sài Gòn và hạt Tân Sơn Nhì, quý vị ân nhân, đại diện các đoàn thể trong giáo xứ, đội hoa, kiệu hoa tượng Chúa Thương Xót, Ban Lễ sinh, đoàn đồng tế, Ban Thường vụ HĐMV, cộng đoàn Dân Chúa giáo xứ Tân Phú. Ca đoàn Hiệp Hội Thánh Mẫu xướng bài hát “Lạy Chúa Giêsu con tin tưởng nơi Chúa” và những bài hát ca ngợi lòng Chúa nhân từ. Đoàn rước đi vòng quanh hành lang nhà thờ và trở vào bên trong.

Thánh lễ

Đúng 17g30 Thánh lễ được bắt đầu với lời mở đầu của Cha chủ tế Giuse  Phạm Công Minh: Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã chọn Chúa Nhật II Phục Sinh để mừng Lễ Chúa Thương Xót, nhưng Cộng đoàn LCTX giáo xứ Tân Phú hôm nay mừng kính lễ sớm hơn do có lý do đặc biệt. Vì tình yêu mà Chúa Giêsu - Ngôi Hai Thiên Chúa - đã đổ máu mình ra để chuộc tội nhân loại. Cử hành Lễ Chúa Thương Xót hôm nay, chúng ta hãy tín thác vào Lòng Thương Xót của Chúa, xin Chúa ban thêm đức tin cho chúng ta. Chúa phán “Không có tình yêu nào cao quý bằng kẻ dám hiến mạng sống mình vì tình yêu” (Ga 15, 9-11), chúng ta hãy xin Chúa thương xót, tha thứ để chúng ta xứng đáng cử hành Thánh lễ này.

Trong bài giảng, cha Đaminh Vũ Ngọc Thủ chia sẻ: Trong suốt tuần Bát nhật Phục Sinh, Giáo hội cho chúng ta nghe nhiều đoạn Tìn Mừng nói về việc Chúa Giêsu đã sống lại, hiện ra với các môn đệ và những người thân cận với Ngài, nhưng lần nào họ cũng không nhận ra Chúa, vì họ thấy điều đó vượt trên trí tưởng tượng của họ. Đầu tiên, thánh nữ Madalena đến mộ Chúa nhưng bà lại thấy Chúa bằng xương bằng thịt; bà cứ ngỡ Chúa là người giữ vườn, nhưng Chúa đã có cách thức tỉnh bà. Khi bà vừa quay đi thì nghe Chúa gọi “Madalena”, tiếng gọi rõ ràng và thân quen của những người trong gia đình giúp cho bà nhận ra chính Chúa. Hai môn đệ đi làng Emmau lại tưởng Chúa là người bạn đồng hành, họ cũng chia sẻ những ấm ức vì nhớ thương và tiếc nuối Thầy mình. Chúa thương họ nên Ngài đã vờ ở lại quán trọ và giảng giải cho họ về Kinh Thánh. Rồi trong bữa ăn, động tác “Bẻ Bánh” đã làm cho họ vui mừng nhưng kinh ngạc vì nhận ra “Thầy đây rồi!”

Tin Mừng hôm nay, một lần nữa các tông đồ không những không nhận ra Chúa, mà còn sợ hãi vì tưởng đó là ma? Nhưng Chúa Giêsu đã chỉ cho họ thấy những vết thương “Đinh Đóng” của mình, và Chúa còn hỏi: “Các con có gì ăn không?” để cho họ biết rằng đây là người thật.

Hiểu được tâm tư các môn đệ mình nên Chúa Giêsu luôn nói một câu trong những lần hiện ra với họ: “Bình an cho các con”. Thật vậy! Ngài đã xác tín việc Ngài sống lại và ban bình an cho các Tông đồ hầu các ông vững đức tin, ra đi loan báo Tin Mừng của Chúa, kêu gọi mọi người ăn năn sám hối.

Ngày Chúa Giêsu sinh ra, các thiên thần đã đồng ca “Vinh danh Thiên Chúa trên trời. Bình an dưới thế cho người thiện tâm”. Sau khi Tổ tông loài người phạm tội thì con người đã mất bình an, nên Đức Kitô phải hiến thân và phải chịu cuộc thương khó để cứu độ và đem bình an đến cho nhân loại. Thế nên, lần nào hiện ra, Ngài cũng nói “Bình an cho các con”. Nhờ sự bình an của Chúa mà các Tông đồ đã mạnh dạn rao giảng Tin Mừng, không phải chỉ bằng lời nói mà còn bằng việc làm, thậm chí kể cả cái chết vì Chúa Kitô. Nhờ sự dấn thân đó, Giáo hội ngày càng lan tỏa ra và phát triển…

Chúa Giêsu hứa “Thầy sẽ ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28, 20). Chúa đã thương xót chúng ta, thì chúng ta cũng phải thương xót anh em mình, tôi thấy bất cứ cộng đoàn LCTX ở giáo xứ nào trong phòng cầu nguyện cũng có một giỏ tiền bác ái, và gom lại để giúp đỡ cho những anh em còn khó khăn, nghèo khổ giống như các Tông đồ xưa cũng làm bác ái, nhưng các ông không có nhiều tiền mà chỉ chăm sóc, an ủi và làm một số phép lạ mà thôi!

Còn với anh chị em, mừng lễ Chúa Thương Xót, chúng ta hãy đến với Chúa Giêsu và nói với Ngài: “Lạy Chúa Giêsu! Con tín thác vào Chúa”. Chúng ta hãy đem bình an đến cho anh em mình để Chúa tha thứ và ban bình an cho chúng ta.

Nghi thức Tuyên hứa

Ban Điều hành đọc tên 23 anh chị  hội viên mới. Các anh chị lần lượt lên cung thánh. Cha chủ sự đọc lời nguyện, các hội viên đọc kinh Tận Hiến: “Lạy Chúa Giêsu, từ nay chúng con xin hoàn toàn tận hiến cho Chúa …”. Cha chủ sự đọc lời nguyện và hỏi các hội viên về một số nội quy, tiếp theo ngài cầu nguyện cho các hội viên trung thành với lời hứa. Cha tuyên bố nhận các hội viên mới và phát huy hiệu Chúa Thương Xót cho các hội viên.

Trước khi cha ban phép lành, chị Maria Hoa - Hội trưởng - thay mặt các hội viên gửi lời tri ân đến Cha chánh xứ Giuse đã cho phép và tạo điều kiện cho việc tổ chức buổi lễ bổn mạng, cha Đaminh Linh hướng LCTX hạt Tân Sơn Nhì, quý cha, quý xơ, HĐMV giáo xứ, quý đại diện LCTX TGP Sài Gòn và hạt Tân Sơn Nhì, Ban Đại diện LCTX các giáo xứ, quý đại diện các đoàn thể, ca đoàn Hiệp hội Thánh Mẫu, ban âm thanh ánh sáng, đội hoa đã không quản ngại đường xá xa xôi đến tham dự Thánh lễ và dâng lời cầu nguyện cho Hội, đặc biệt với Cha Giuse Linh hướng cộng đoàn LCTX giáo xứ Tân Phú.

Tiệc mừng

Sau phần đón tiếp cha chánh xứ, quý cha, HĐMV giáo xứ, chương trình được bắt đầu với phần phát biểu và làm phép của ăn của cha chánh xứ. Song song với phần phát biểu của quý cha, quý khách, HĐMV giáo xứ, các đoàn thể là những tiết mục văn nghệ được xen kẽ đặc sắc, lồng ghép với Kinh Thánh, nhưng lại rất đời thường do cha Linh hướng Giuse Phạm Công Minh tập luyện cho các hội viên từ nhiều ngày trước cũng như chính bàn tay tài hoa của cha đã trang trí sân khấu sống động, đẹp mắt và quang cảnh chung quanh hoa viên là những băng rôn nhắc nhở về Lòng Chúa Thương Xót như: Lạy Chúa Giêsu! Con tín thác vào Chúa, Lòng Nhân hậu và Tình thương Chúa ấp ủ tôi v.v...

Buổi lễ kết thúc lúc 21g00 trong niềm an vui và hy vọng vì bình an của Chúa đang ở trong lòng mọi người.

Nguồn: TGP SàiGòn