Dân Chúa Âu Châu

Được sự ưu ái và quan tâm của Cha Giacôbê Lê Sĩ Hiền, Quản nhiệm Trung tâm Hành hương Đức Mẹ La Vang chấp thuận, Legio Mariae Huế đã tổ chức Lễ Acies tại La Vang trong dịp Lễ Truyền tin, cũng là dịp tất cả mọi hội viên Legio Mariae lặp lại lời tuyên hứa Dâng mình và phó thác cuộc đời của mình để một lòng theo bước chân của Mẹ ra đi Loan báo Tin mừng.

Đúng 9 giờ sáng ngày 28/3/2015, mặc dù trời mưa tầm tả sau những ngày Tết Nguyên Đán nắng ấm, 2.000 hội viên Legio Mariae trong Giáo phận thuộc Regia Huế quy tụ tại Trung tâm Hành hương Đức Mẹ La Vang. Ai nấy đều nao nức vì một lòng mến yêu Đức Mẹ, được về bên Mẹ, quỳ dưới chân Mẹ dâng mình và phó thác bản thân. Đồng thời cũng là dịp mọi hội viên được giao lưu gặp gỡ với nhau.

Sau khi hát kinh khai mạc “Cầu xin Chúa Thánh thần”, chị Trưởng Regia Huế Maria Madalena Đỗ Thị Lợi giới thiệu Cha Gioan Baotixita Lê Quang Quý, Hạt trưởng Hạt Quảng Trị, Linh giám Regia Huế, và quý Cha Linh giám các Curiae và Praesidia trực thuộc Regia Huế.

Cha Gioan Baotixita Lê Quang Quý, Linh giám Regia Huế, chia sẻ: “Năm nay, Giáo Hội phát động Tân Phúc âm hóa Đời sống Giáo xứ và Đời sống Cộng đoàn. Tân Phúc âm hóa không phải là thay đổi Phúc âm, thay đổi Tin mừng của Chúa. Mà là làm mới lại phương pháp Rao giảng Tin mừng. Hội viên Legio cũng vậy, Tân Phúc hóa là: Đồng một lòng cùng với Mẹ, dấn thân để đem Tin mừng của Chúa Giêsu đến với mọi người. Làm mới lại lòng nhiệt huyết của chúng ta. Mỗi Praesidium, mỗi Curia và cả Regia của chúng ta phải hâm nóng lại lòng nhiệt thành để thường xuyên hiện diện trong các sinh hoạt của hội đoàn. Mỗi hội viên Legio phải là một cánh tay nối dài của Cha Quản xứ để đến với những con người ốm đau bệnh tật, những hoàn cảnh rối ren và khó khăn trong những hẻm hóc xóm làng trong Giáo xứ.

Đức Tổng Giám mục của chúng ta là người rất quan tâm đến việc Tân Phúc âm hóa Đời sống Giáo xứ và Cộng đoàn, do đó Ngài sẽ tham dự và dâng Thánh lễ với Regia Huế trong ngày Đại lễ Dâng mình hôm nay.

Cuộc đời của mỗi Kitô hữu là niềm vui tận hiến, niềm vui Tin mừng. Cho nên mỗi một hội viên Legio cũng là một người tận hiến và đem niềm vui Tin mừng đó đến với mọi người xung quanh.

Chúng ta cầu xin Mẹ cho chúng ta lòng nhiệt huyết và lòng trung thành với Chúa Giêsu để mạnh dạn đem Tin mừng của Chúa đến với mọi người. Vì Tin mừng là Lời của Chúa, mà “Lời Ngài là ánh sáng đời con”, ai đón nhận Lời của Chúa là đón nhận chính Chúa.

Cha Đaminh Lê Đình Du, Quản xứ Bố Liêu, chia sẻ: Trước đây Ngài đã làm quản xứ 2 Giáo xứ, nhưng những Giáo xứ đó Legio chưa có hoạt động nên Ngài chưa biết được gì nhiều về Hội đoàn Legio. Từ khi về làm Quản xứ Bố Liêu, mỗi lần Praesidium Bố Liêu sinh hoạt, Ngài cũng tham dự và cảm nhận được những nét đẹp, những điều hay ở những hội viên Legio. Được nghe những phúc trình của hội viên hàng tuần, những chuyến đi thăm những người ốm đau trong những xóm làng ngõ hẻm, những nữ hội viên thì giặt giũ áo quần giúp cho họ, những nam hội viên thì giúp sửa lại nhà cửa dột nát. Những việc làm mà một linh mục quản xứ không thể có điều kiện để làm được. Kể từ đó Ngài rất quan tâm và tìm hiểu thật kỹ về các quy chế và thủ bản của Senatus Legio để cùng đồng hành với Praesidia của mình.

Cha Anrê Lê Minh Phú, Phó xứ La Vang, làm nóng lại buổi gặp mặt với bài hát “Gặp gỡ Đức Kitô”. Mọi người cùng vỗ tay và rập ràng trong tiếng hát. Ngài chia sẻ: Ngài được giao phụ trách Linh giám Praesidium Thuận Nhơn khi làm Phó xứ ở đó, đã cảm nhận được những điều hay và những việc làm tốt đẹp của Legio. Cho nên khi được về La Vang phụ trách Phó xứ và Linh giám Praesidia La Vang và Phước Môn, Ngài đã hết lòng phát triển nếp sinh hoạt của Legio ngày một vững mạnh hơn.

Sau khi kết thúc phần chia sẻ của Cha Linh giám Regia và quý Cha Linh giám, đến phần phúc trình của các Curiae và Praesidia.

1/ Chị Anna Nguyễn Thị Tuế, Thư ký Curia Phủ Cam, thay mặt Hội đồng Curia Phủ Cam, phúc trình về nhân sự và các sinh hoạt, cũng như những công tác mà Curiae của mình đã làm. Theo phúc trình thì hội đoàn Legio đã có mặt ở Phủ Cam từ năm 1952, sau lễ Dâng mình đầu tiên của Giáo phận Huế tại Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu giúp. Thế nhưng, do quy chế của Legio khá nghiêm khắc, những sinh hoạt và công tác giờ giấc rất khó khăn, không phù hợp với lớp trẻ. Do đó, Legio Phủ Cam vẫn khó phát triển hội viên mạnh mẽ được. Curia Phủ Cam hiện nay có 6 Praesidia với 62 hội viên hoạt động và 120 hội viên tán trợ. Hiện nay Curia Phủ Cam đang cố gắng vận động để phát triển hội viên mới và trẻ để có thể năng động hơn trong các công việc.

2/ Anh G.B. Lê Khanh, Trưởng Curiae Quảng Trị, phúc trình: Cha Linh giám Regia từ khi về làm Quản xứ Trí Bưu và sau đó làm Hạt trưởng Hạt Trị đến nay, vừa tròn 15 năm, thì hội đoàn Legio cũng được tái hoạt động và phát triển một cách mạnh mẽ trong suốt 15 năm nay. Hạt Quảng Trị có 18 Giáo xứ thì 12 Giáo xứ có hoạt động của Legio, riêng Giáo xứ Bố Liêu có đến 3 Praesidia. Cha Linh giám Regia trước đây là Linh giám Curiae Quảng Trị, hết sức quan tâm và luôn đồng hành với đoàn thể là nguồn động viên tinh thần hăng say và lòng nhiệt huyết của mỗi hội viên.

3/ Curiae Mẹ Hằng Cứu giúp phúc trình: Curiae Mẹ Hằng Cứu giúp gồm 6 Giáo xứ với 10 Praesidia. Trong đó có 108 hội viên hoạt động và 91 hội viên tán trợ. Là một đơn vị được thành lập sớm nhất của giáo phận, nhưng thời gian sau này, do cuộc sống và xã hội có nhiều khó khăn, nên việc phát triển còn nhiều hạn chế.

Tiếp theo là phúc trình của các Curia Long Thọ, Hải Vân 1 và Hải Vân 2. Các Praesidia trực thuộc Regia. Theo phúc trình thì hầu hết các đơn vị đều gặp phải những khó khăn trong sinh hoạt, cũng như việc phát triển nhân sự trong thời buổi thực dụng hiện nay. Các đơn vị đang cố gắng để vận động và phát triển số hội viên trẻ năng động để có thể đem sức trẻ của mình vào hoạt động.

Cuối cùng, Cha G.B. Lê Quang Quý, Linh giám Regia Huế, đúc kết: Mỗi Curia và Prasidi đều có khó khăn, nhưng mọi việc sinh hoạt của đơn vị đều tốt đẹp và đang ngày càng có xu hướng phát triển. Đó là nhờ vào sự an bài của Mẹ Maria, chứ không phải là nhờ vào sự tài giỏi của Cha Linh giám hay của ban Điều hành. Hôm nay, số hội viên tham dự rất đông, khoảng chừng 1.200 người, đó là một bằng xác thực nhất mà mọi người đều nhìn thấy. Trong Thánh lễ Dâng mình hôm nay, chúng ta dâng lên Đức Mẹ tất cả những khó khăn của chúng ta, xin Mẹ gìn giữ mỗi người chúng ta.

Thánh Lễ đồng tế do Đức Tổng Giám mục Huế Phanxicô Xavie chủ tế lúc 2 giờ chiều. Cha Linh giám Regia nói lời cảm ơn sự hiện diện của Đức Tổng Giám mục. Ngài đã yêu thương và luôn quan tâm đến hoạt động của Legio Mariae, nhất là trong năm Tân Phúc âm Đời sống Giáo xứ và Cộng đoàn này.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục nói: Hôm nay, anh chị em quy tụ về bên Mẹ La Vang, để lập lại lời tuyên hứa: “Lạy Nữ vương là Mẹ con, toàn thân con thuộc về Mẹ. Mọi sự của con là của Mẹ.” Xin Mẹ biến chúng con thành những hội viên Tông đồ nhiệt thành, xin Mẹ cho chúng con biết tu thân tu đức để chúng con đem Tin mừng đến với mọi người. Đức Tổng Giám mục mời gọi mọi người sốt sắng dâng Thánh lễ mừng Mầu nhiệm Truyền tin, để mỗi người chúng ta biết noi gương Mẹ, cùng Mẹ ra khơi đem Tin mừng của Chúa đến với mọi người, như khi xưa Mẹ đã đem Tin mừng đến với nhà ông Giacaria và bà Isave.

Cũng trong Thánh lễ này, nghi thức Dâng mình đã được lập lại, tuy nhiên do số lượng người quá đông, không đủ thời gian, nên Đức Tổng Giám mục khởi đầu nghi thức tuyên hứa trước Hiệu Kỳ Legio, tiếp đó là quý Cha Linh giám đồng tế. Về phía hội viên: các anh chị trong Hội đồng Regia đại diện lên đặt tay tuyên hứa trước Hiệu Kỳ, tất cả hội viện cùng giơ tay hướng về Hiệu Kỳ và tuyên hứa.

Sau Thánh Lễ, chị Trưởng Regia Huế Maria Madalena Đỗ Thị Lợi, thay mặt toàn thể hội viên Legio, nói lời tri ân đến Đức Tổng Giám mục, đã quan tâm và yêu thương đồng hành cùng Legio chúng con, đây là niềm vinh dự và là sự động viên chúng con ngày càng nhiệt huyết trong hoạt động Tông đồ. Cảm ơn Cha Quản nhiệm Trung tâm Hành hương Đức Mẹ La Vang, đã ưu ái tạo mọi điều kiện tinh thần cũng như vật chất, cho chúng con trong ngày Đại hội Dâng mình hôm nay. Cảm ơn quý Cha Linh giám, đặc biệt Cha Linh giám Regia của chúng con. Ngài đã luôn sát cánh và yêu thương chúng con, luôn hướng dẫn và dìu dắt chúng con trong từng công việc, giải quyết nhanh chóng những khó khăn của chúng con trong sinh hoạt.

Kết thúc ngày Đại hội Dâng mình, Đức Tổng Giám Mục ban Phép lành trọng thể cho mọi người tham dự Thánh Lễ hôm nay.

 

Minh Phương

Nguồn: TGP Huế