Dân Chúa Âu Châu

WGPSG -- Hòa chung trong niềm vui tưởng nhớ ngày Chúa Giêsu tiến vào thành Giêrusalem, Thiếu Nhi Thánh Thể giáo xứ Bùi Môn từ rất sớm đã tập trung tại sân nhà thờ để chuẩn bị cho ngày Lễ Lá.

Đúng 6g45 Chúa nhật 29/3/2015, cha phó Giuse Nguyễn Minh Đức đã mở đầu nghi thức Làm phép lá, và rẩy Nước Thánh trên các khối lớp thiếu nhi và cộng đoàn giáo dân. Hòa trong niềm vui mừng ngày Chúa Giêsu tiến vào thành, các em thiếu nhi với cành lá trên tay luôn tiếng hô vang: Hoan hô con vua Đavít. Tiếp theo, các khối lớp với 4 hàng theo sau Thánh Giá nến cao cùng với cha chủ tế tiến vào nhà thờ.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, cha chủ tế  đã nói:

Khởi đầu Tuần Thánh, Giáo hội mừng kỷ niệm biến cố Đức Giêsu tiến vào Đền thánh Giêrusalem như một vị vua có uy quyền. Đồng thời, Giáo hội cũng cho chúng ta chiêm ngắm hình ảnh một vị vua chết tả tơi, khổ nhục trên thập giá, vì tội con người.

Khi chiêm ngắm Đức Giêsu trên thập giá, chắc chắn ít nhiều chúng ta khám phá ra được ý nghĩa sâu xa, sâu thẳm của một tình yêu - tình yêu hiến tế.

Cuộc đời chỉ có giá trị khi biết chấp nhận đau khổ và hy sinh vì hạnh phúc của người khác. Cha mẹ hy sinh cho con cái; thầy cô tận tụy lo cho học trò; linh mục, tu sĩ hy sinh phục vụ cho giáo dân... Sự hy sinh phải nhằm vào những mục đích tốt mang lại giá trị cao hơn sự thiệt thòi.

Đức Giêsu đã tự ý chịu đau khổ để tiêu diệt tội lỗi. Đúng như lời tiên báo của vị thượng tế: một người chết thay cho toàn dân được nhờ. “Ta đến để chiên Ta được sống và sống dồi dào”.

Sự hy sinh cao cả xuất phát từ tinh thần tự nguyện dấn thân. “Không ai đoạt được mạng sống Tôi, nhưng Tôi tự ý hiến mạng sống mình”. Chúa Giêsu đã để lại cho chúng ta tinh thần của sự hy sinh quên mình; hy sinh để con người được sống - sống dồi dào, sống sung mãn.

 Khi bị treo trên thập giá, Đức Giêsu vẫn yêu, và yêu cho đến cùng. Điều này đồng nghĩa với việc mời gọi tất cả chúng ta cũng hãy biết sống như Ngài: biết yêu thương, biết tha thứ và sẵn sàng hy sinh, phục vụ đem lại niềm vui, hạnh phúc cho con người.

Thế giới hôm nay đang mất dần ý thức về sự hy sinh. Ai cũng muốn được, muốn có thậm chí không muốn mất. Kẻ làm lớn càng phải hy sinh phục vụ. Đó là tinh thần của người môn đệ. Thế nên, sự hy sinh, đau khổ nào cũng phải trả giá, nhưng cái giá của người Kitô hữu là sự sống bất diệt muôn đời.

Lạy Chúa, xin cho mỗi chúng con biết chết đi con người tội lỗi của mình, để cũng biết sống cho anh em như Chúa đã dậy chúng con. Amen.

Trong bầu khí hân hoan và trang nghiêm, các em cùng cộng đoàn đã sốt sắng hiệp dâng Thánh lễ và cùng Tưởng Nhớ Cuộc Khổ Nạn của Chúa Giêsu.

Nguồn: TGP SàiGòn