Dân Chúa Âu Châu

𝗧𝗵𝘂̛́ 𝗡𝗮̆𝗺 𝘁𝘂𝗮̂̀𝗻 𝗫𝗜𝗜 𝗧𝗡, 𝗻𝗮̆𝗺 𝗟𝗲̉
𝗟𝗲̂̃ 𝗦𝗶𝗻𝗵 𝗡𝗵𝗮̣̂𝘁 𝗧𝗵𝗮́𝗻𝗵 𝗚𝗶𝗼𝗮𝗻 𝗧𝗮̂̉𝘆 𝗚𝗶𝗮̉
𝗕𝗮̀𝗶 đ𝗼̣𝗰: 𝗜𝘀 𝟰𝟵, 𝟭-𝟲, 𝗖𝘃 𝟭𝟯, 𝟮𝟮-𝟮𝟲; 𝗟𝗰 𝟭, 𝟱𝟳-𝟲𝟲. 𝟴𝟬.
200601903 4418155774881625 1775462610472474808 nNhìn vào vũ trụ vạn vật ta thấy mọi sự được vận hành hòa điệu, ăn khớp nhau nhờ sự quan phòng khôn ngoan của Đấng sáng tạo nên nó. Ngay cả nơi con người, mọi bộ phận trong thân thể cũng hoạt động kỳ diệu mà chính Phao-lô hãnh diện chủ trương ‘thần học thân thể’ để triển khai giáo huấn của mình. Trong kế hoạch cứu độ cũng thế, để chuẩn bị cho Ngôi Hai xuống thế làm người Thiên Chúa sắp đặt trước đó (có tổ phụ Abrahan, vua Đa-vít, tiên tri Isaia…), rồi đương thời có người dọn đường cho Đức Ki-tô đến là Gioan Tẩy Giả và sau này có các tông đồ và các thánh tử đạo loan báo Tin Mừng Đức Ki-tô, tất cả được diễn ra từng bước. Hôm nay, chúng ta chiêm ngắm sứ vụ của Gioan Tẩy Giả, vị Tiền Hô phải đi trước Đấng Cứu Thế.

𝟭. 𝗫𝗲𝗺

Tới ngày mãn nguyệt khai hoa, bà Ê-li-sa-bét sinh hạ một con trai. Nghe biết Chúa đã rộng lòng thương xót bà như vậy, láng giềng và thân thích đều chia vui với bà. Khi con trẻ được tám ngày, họ đến làm phép cắt bì, và tính lấy tên cha là Da-ca-ri-a mà đặt cho em. Nhưng bà mẹ lên tiếng nói : “Không được ! Phải đặt tên cháu là Gio-an.” Họ bảo bà : “Trong họ hàng của bà, chẳng ai có tên như vậy cả.” Rồi họ làm hiệu hỏi người cha, xem ông muốn đặt tên cho em là gì. Ông xin một tấm bảng nhỏ và viết : “Tên cháu là Gio-an.” Ai nấy đều bỡ ngỡ. Ngay lúc ấy, miệng lưỡi ông lại mở ra, ông nói được, và chúc tụng Thiên Chúa. Láng giềng ai nấy đều kinh sợ. Và các sự việc ấy được đồn ra khắp miền núi Giu-đê. Ai nghe cũng để tâm suy nghĩ và tự hỏi : “Đứa trẻ này rồi ra sẽ thế nào đây ?” Và quả thật, có bàn tay Chúa phù hộ em. Cậu bé càng lớn lên thì tinh thần càng vững mạnh. Cậu sống trong hoang địa cho đến ngày ra mắt dân Ít-ra-en.

𝟮. 𝗫𝗲́𝘁

Những gì sứ thần Gabriel báo cho ông Da-ca-ri-a (cha của Gioan Tẩy Giả) đều được thực hiện theo thời gian. Và nay, đến lúc mãn nguyệt khai hoa, bà Ê-li-sa-bét sinh hạ một con trai trong lúc tuổi già. Bà tin những gì sứ thần đã truyền cho chồng bà, và rất là vui mừng vì được Chúa cất đi nỗi nhục trước người đời (người Do thái quan niệm phụ nữ có chồng mà không con là nỗi nhục, vì không được phúc lành của Chúa). Hàng xóm và những người thân đến chúc mừng bà. Chắc chắn những người này luôn kính trọng bà, dù bà không có con đi nữa, vì Bà và Chồng là những người công chính trước mặt Chúa. Giờ đã sinh nở mẹ tròn con vuông họ nên họ tỏ lòng chung vui.

Theo tục lệ Do thái, các trẻ trai sau 8 ngày sinh phải thực hiện nghi thức cắt bì theo lệnh Chúa truyền (Gs 5,2). Đây là một dấu chỉ hữu hình của Giao ước giữa Thiên Chúa với dân Do thái mà mọi bé trai đều phải mang trên da thịt mình (Xh 4,26). Tuy nhiên, Ngôn sứ Giê-rê-mi-a lại cho thấy cắt bì trong tâm hồn mới là điều quan trọng (Gr 9,24; 4,4). Cũng như Gioan, Đức Giêsu cũng đã chịu nghi lễ cắt bì và đặt tên (Lc 2,21). Về sau, trong thời Giáo hội sơ khai: Theo đề nghị của thánh Phao-lô, các Ki-tô hữu gốc lương dân khỏi chịu đựng cái ách nặng nề của Luật Mô-sê (cắt bì) mà họ không chu toàn được (Gl 6, 12.15), Công Đồng Giê-ru-sa-lem đã quyết định như sau: Không buộc lương dân muốn gia nhập đạo phải chịu phép cắt bì của đạo Do thái trước khi được lãnh bí tích Rửa tội (Cv 15,5-6.10-11.28-29), mà chỉ đòi họ có một đức tin hành động nhờ đức ái trong Chúa Ki-tô là đủ (Gl 5,6).

Trở lại 8 ngày sau ngày sinh của Gioan, chúng ta thấy có những sự kiện đáng chú ý:

𝘢/ 𝘕𝘩𝘪𝘦̂̀𝘶 𝘴𝘶̛̣ 𝘭𝘢̣ 𝘭𝘶̀𝘯𝘨:
- Cha mẹ đã cao niên mà vẫn sinh được con. Theo tự nhiên, con người chỉ sinh nở trong độ tuổi nào đó thôi. Đằng này vợ chồng đã cao niên rồi, được Thiên Chúa can thiệp tất cả đều có thể. Chúng ta thấy trong Cựu Ước có nhiều cặp vợ chồng cao niên được như vậy: Abraham và Sa-ra sinh Isaac; cha mẹ củ anh hùng Sam-son; cha mẹ của tiên tri Samuel; hôm nay là Da-ca-ri-a và Ê-li-sa-bét, cha mẹ của Gioan Tẩy Giả.
- Ông Da-ca-ri-a nói được sau khi đặt tên cho con là Gioan (theo sứ thần đã báo) làm cho mọi người ngỡ ngàng và ông Da-ca-ri-a liền chúc tụng Chúa.

𝘣/ 𝘚𝘶̛́ 𝘷𝘶̣ 𝘤𝘶̉𝘢 𝘎𝘪𝘰𝘢𝘯
Gioan được Thiên Chúa sai đến trước Đấng Cứu Thế, để chuẩn bị tâm hồn của mọi người đón ơn cứu độ. Chúng ta thấy Ông đã thể hiện qua 4 việc:
-Sẵn sàng hy sinh mọi thú vui thế gian để chu toàn sứ vụ của mình: ông sống trong sa mạc, mặc áo da thú, ăn chấu chấu và mật ong rừng.
- Chuẩn bị tâm hồn cho dân đón nhận Đấng Cứu Thế bằng cách rao giảng để dân ăn năn thống hối trước khi ông làm phép rửa cho họ.
- Sống rất thành thực và không vị nể bất cứ người nào: khi được hỏi ông có phải là Đấng Thiên Sai, ông trả lời ông chỉ là tiếng người hô trong sa mạc, và ông không xứng đáng cởi quai dép cho Đấng Thiên Sai.
- Sẵn sàng đổ máu làm chứng cho sự thật. Ông bị vua Herode chém đầu vì ông dám ngăn cản cuộc hôn nhân bất hợp pháp của Nhà Vua.

𝟯. 𝗟𝗮̀𝗺

Những sự kiện xảy ra trong ngày sinh nhật của Gioan, nhất là 8 ngày sau trong nghi thức cắt bì và đặt tên, làm cho mọi người xóm giềng và thân thuộc ngỡ ngàng trước những dấu lạ lùng là mọi người không khỏi thắc mắc: “Đứa trẻ này rồi ra sẽ thế nào đây ?” Thánh Luca trả lời ngay “Và quả thật, có bàn tay Chúa phù hộ em. Cậu bé càng lớn lên thì tinh thần càng vững mạnh.” Chắn chắn những người xóm giềng hôm ấy sẽ hưởng ứng lời mời gọi của Gioan trong hoang địa sau này “Hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi.” (Lc 3, 4).

Con người không phải là một con số vô danh giữa đám đông loài người. Khi sinh ra, mỗi người đều được Chúa trao cho một sứ mạng, một ơn gọi, một ý nghĩa cho cuộc đời người đó sẽ sống. Ơn gọi, sứ mạng và ý nghĩa cuộc đời của Gioan là làm tiền hô cho Chúa Cứu thế. Còn ơn gọi, sứ mạng và ý nghĩa đời ta là gì?
Chúng ta sẽ sống thế nào với sứ mạng đó. Nên nhớ chúng ta không bao giờ hiện hữu trong cuộc đời này một cách ngẫu nhiên vô tình, mà đó chính là Kế hoạch của Thiên Chúa. Chúa dựng nên ta với một chủ đích rõ rệt, một sứ mạng cụ thể, đó là làm chứng cho Chúa giữa dòng đời này.

@ 𝗟𝗼̛̀𝗶 𝗻𝗴𝘂𝘆𝗲̣̂𝗻

𝙇𝙖̣𝙮 𝘾𝙝𝙪́𝙖, 𝘾𝙝𝙪́𝙖 đ𝙖̃ 𝙨𝙖𝙞 𝙩𝙝𝙖́𝙣𝙝 𝙂𝙞𝙤-𝙖𝙣 𝙏𝙖̂̉𝙮 𝙂𝙞𝙖̉ đ𝙚̂́𝙣 𝙘𝙝𝙪𝙖̂̉𝙣 𝙗𝙞̣ 𝙘𝙝𝙤 𝙙𝙖̂𝙣 𝘾𝙝𝙪́𝙖 𝙨𝙖̆̃𝙣 𝙨𝙖̀𝙣𝙜 đ𝙤́𝙣 Đ𝙪̛́𝙘 𝙆𝙞-𝙩𝙤̂. 𝙓𝙞𝙣 𝙧𝙤̣̂𝙣𝙜 𝙗𝙖𝙣 𝙘𝙝𝙤 𝙘𝙖́𝙘 𝙩𝙞́𝙣 𝙝𝙪̛̃𝙪 đ𝙪̛𝙤̛̣𝙘 đ𝙖̂̀𝙮 𝙩𝙧𝙖̀𝙣 𝙣𝙞𝙚̂̀𝙢 𝙫𝙪𝙞 𝙘𝙪̉𝙖 𝙏𝙝𝙖́𝙣𝙝 𝙏𝙝𝙖̂̀𝙣, 𝙫𝙖̀ 𝙭𝙞𝙣 𝙝𝙪̛𝙤̛́𝙣𝙜 𝙙𝙖̂̃𝙣 𝙝𝙤̣ 𝙗𝙪̛𝙤̛́𝙘 𝙫𝙖̀𝙤 𝙘𝙤𝙣 đ𝙪̛𝙤̛̀𝙣𝙜 𝙘𝙪̛́𝙪 đ𝙤̣̂ 𝙫𝙖̀ 𝙗𝙞̀𝙣𝙝 𝙖𝙣. 𝘾𝙝𝙪́𝙣𝙜 𝙘𝙤𝙣 𝙘𝙖̂̀𝙪 𝙭𝙞𝙣 𝙣𝙝𝙤̛̀ Đ𝙪̛́𝙘 𝙂𝙞𝙚̂-𝙨𝙪 𝙆𝙞-𝙩𝙤̂, 𝘾𝙤𝙣 𝘾𝙝𝙪́𝙖, 𝙡𝙖̀ 𝙏𝙝𝙞𝙚̂𝙣 𝘾𝙝𝙪́𝙖 𝙫𝙖̀ 𝙡𝙖̀ 𝘾𝙝𝙪́𝙖 𝙘𝙝𝙪́𝙣𝙜 𝙘𝙤𝙣, 𝙉𝙜𝙪̛𝙤̛̀𝙞 𝙝𝙖̆̀𝙣𝙜 𝙨𝙤̂́𝙣𝙜 𝙫𝙖̀ 𝙝𝙞𝙚̂̉𝙣 𝙩𝙧𝙞̣ 𝙘𝙪̀𝙣𝙜 𝘾𝙝𝙪́𝙖, 𝙩𝙧𝙤𝙣𝙜 𝙨𝙪̛̣ 𝙝𝙞𝙚̣̂𝙥 𝙣𝙝𝙖̂́𝙩 𝙘𝙪̉𝙖 𝘾𝙝𝙪́𝙖 𝙏𝙝𝙖́𝙣𝙝 𝙏𝙝𝙖̂̀𝙣 đ𝙚̂́𝙣 𝙢𝙪𝙤̂𝙣 đ𝙤̛̀𝙞. 𝘼𝙢𝙚𝙣.

@ 𝗧𝗶𝗲̂̉𝘂 𝘀𝘂̛̉

𝘏𝘰̣̂𝘪 𝘛𝘩𝘢́𝘯𝘩 𝘩𝘢̂𝘯 𝘩𝘰𝘢𝘯 𝘮𝘶̛̀𝘯𝘨 𝘯𝘨𝘢̀𝘺 𝘵𝘩𝘢́𝘯𝘩 𝘎𝘪𝘰-𝘢𝘯 𝘛𝘢̂̉𝘺 𝘎𝘪𝘢̉ 𝘤𝘩𝘢̀𝘰 đ𝘰̛̀𝘪. 𝘚𝘶̛́ 𝘮𝘢̣𝘯𝘨 𝘤𝘶̉𝘢 𝘯𝘨𝘶̛𝘰̛̀𝘪 𝘭𝘢̀ “𝘭𝘢̀𝘮 𝘤𝘩𝘶̛́𝘯𝘨 𝘤𝘩𝘰 𝘢́𝘯𝘩 𝘴𝘢́𝘯𝘨” đ𝘢𝘯𝘨 đ𝘦̂́𝘯 𝘬𝘩𝘢𝘪 𝘮𝘢̣𝘤 𝘵𝘩𝘰̛̀𝘪 đ𝘢̣𝘪 𝘮𝘰̛́𝘪 : đ𝘰́ 𝘭𝘢̀ Đ𝘶̛́𝘤 𝘎𝘪𝘦̂-𝘴𝘶 𝘒𝘪-𝘵𝘰̂. 𝘒𝘩𝘪 đ𝘦̂̀ 𝘤𝘢̣̂𝘱 đ𝘦̂́𝘯 𝘷𝘢𝘪 𝘵𝘳𝘰̀ 𝘤𝘰́ 𝘮𝘰̣̂𝘵 𝘬𝘩𝘰̂𝘯𝘨 𝘩𝘢𝘪 𝘤𝘶̉𝘢 𝘷𝘪̣ 𝘵𝘪𝘦̂̀𝘯 𝘩𝘰̂, 𝘤𝘩𝘪́𝘯𝘩 Đ𝘶̛́𝘤 𝘎𝘪𝘦̂-𝘴𝘶 đ𝘢̃ 𝘯𝘰́𝘪 : “𝘛𝘳𝘰𝘯𝘨 𝘴𝘰̂́ 𝘱𝘩𝘢̀𝘮 𝘯𝘩𝘢̂𝘯 đ𝘢̃ 𝘭𝘰̣𝘵 𝘭𝘰̀𝘯𝘨 𝘮𝘦̣, 𝘤𝘩𝘶̛𝘢 𝘵𝘶̛̀𝘯𝘨 𝘤𝘰́ 𝘢𝘪 𝘤𝘢𝘰 𝘵𝘳𝘰̣𝘯𝘨 𝘩𝘰̛𝘯 𝘰̂𝘯𝘨 𝘎𝘪𝘰-𝘢𝘯 𝘛𝘢̂̉𝘺 𝘎𝘪𝘢̉.

Lm. Nhan Quang