Dân Chúa Âu Châu

Phúc cho ai có tâm hồn thanh sạch, vì họ sẽ được thấy Thiên Chúa” (Mt 5,8) - Chủ đề được Đức Thánh Cha Phanxicô chọn cho Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ ba mươi, cũng là chủ đề được Ban Mục vụ giới trẻ Hải Phòng chọn cho ngày gặp mặt và tĩnh tâm Giới trẻ Giáo phận vào Chúa nhật Lễ Lá, ngày 29/3/2015 tại nhà thờ Chính tòa vừa qua. Ngày tĩnh tâm quy tụ khoảng gần 1.000 bạn trẻ đến từ 3 hạt Hải Phòng, Hải Dương và Quảng Ninh. Đặc biệt, Đức Cha Giuse giám mục Giáo phận, Quý Cha đặc trách Giới trẻ cũng đồng hành với các bạn trẻ trong ngày tĩnh tâm trọng thể này.

Mở đầu ngày tĩnh tâm, giờ chầu Thánh Thể trang nghiêm, sốt mến đã giúp các bạn trẻ chuẩn bị tâm hồn, tạm gác lại một bên các bận rộn của học hành, công tác để dành thời gian trọn vẹn một ngày bên Chúa. Chúa Giêsu hiện diện nơi Bí tích Thánh Thể, cho tới muôn đời, vẫn là suối nguồn tình yêu, sức mạnh thiêng liêng dồi dào nhất ôm trọn những người trẻ vào lòng cho sự trở về của họ mỗi mùa chay Thánh.

Ngay sau giờ chầu, Đức Cha đã gặp gỡ, giảng phòng cho các bạn trẻ với bài chia sẻ thật tâm tình, súc tích. Ngài đề cập tới chứng bệnh vô cảm, lối sống hưởng thụ và “căn bệnh đám đông” lan tràn trong xã hội ngày nay, vốn là hậu quả của “thuyết tương đối”. Theo đó, những giá trị sống như lòng yêu thương, sự trung thực, lòng khoan dung, tinh thần trách nhiệm... rất nhạt nhòa và hời hợt nơi các bạn trẻ. Khi bị ảnh hưởng của chủ thuyết tương đối, họ muốn thoát ra khỏi sự ràng buộc của những chuẩn mực truyền thống, chuẩn mực gia đình, và chuẩn mực đức tin. Ngài phân tích, trả lời các câu hỏi của các bạn trẻ và kết thúc bài chia sẻ bằng cách lặp lại lời mời gọi của Đức Thánh Cha trong sứ điệp dành cho giới trẻ: “Cha mời gọi các con hãy chống lại thứ văn hoá  này, một thứ văn hoá coi mọi sự là tạm thời, và rốt cuộc, nó đoan chắc rằng các con không thể đảm nhận trách nhiệm, không thể yêu thương thực sự. Cha tin tưởng các con và Cha cầu nguyện cho các con. Hãy can đảm “lội ngược dòng”. Và cũng hãy can đảm sống hạnh phúc

Trong các tiết mục văn nghệ xen kẽ, tiểu phẩm “Trở về” của các bạn sinh viên Công giáo Hải Phòng thật lắng đọng và đánh động nhiều bạn trẻ với những “ngôn ngữ không lời” đầy cảm xúc. Với những diễn xuất sinh động về cuộc đấu tranh, giằng xé dữ dội trong tâm hồn, thể xác của người trẻ khi phải đối mặt với những tội lỗi, cám dỗ, thử thách của cuộc sống, thông điệp mà tiểu phẩm muốn gửi đến các bạn trẻ là lời mời gọi hãy can đảm trở về với vòng tay yêu thương của Chúa.

Giờ cầu nguyện sám hối và xét mình xưng tội là một phần không thể thiếu của một ngày tĩnh tâm. Trong bài gợi ý xét mình cho các bạn trẻ, Cha đặc trách giới trẻ Giáo phận Phêrô Đoàn Văn Khải đã chia sẻ với các bạn về hình ảnh Thánh Phêrô - một con người mang nhiều nét tương đồng với người trẻ: trẻ tuổi, nhiệt thành, sốc vác… và chính khi tưởng mình “mạnh mẽ” nhất thì Phêrô lại chối Chúa đến ba lần; nhưng không tuyệt vọng về tội lỗi của mình, thánh nhân đã can đảm đứng dậy, trở lại và được Chúa chọn trao sứ vụ cao cả. Sau giờ sám hối, rất đông các bạn trẻ đã đến với tòa cáo giải để đón nhận bí tích Giao hòa.

Bữa cơm trưa tuy đơn sơ, đạm bạc nhưng giúp các bạn trẻ có những phút giây thư giãn, giao lưu cùng nhau và quên hêt những mệt mỏi của cái nắng mới. Buổi chiều, các bạn trẻ được tham dự giờ gặp gỡ của Cha Giuse Nguyễn Đình Dương, đặc trách Sinh viên và Cha Giuse Nguyễn Văn Thông, Tổng đại diện. Với lối nói chuyện gần gũi, hài hước, Cha đặc trách Sinh viên đưa ra những câu chuyện hết sức thực tế nhằm truyển tải tới các bạn trẻ những bài học về giáo dục đức tin, luân lý và cách sống đạo. Bài chia sẻ của cha Tổng đại diện sâu lắng mời gọi các bạn thêm một lần đào sâu chủ đề của ngày tĩnh tâm - “sự trong sạch”, với ý nghĩa là lòng chính trực nơi mỗi con người. Trong tâm tình học hỏi, các bạn trẻ đã rất trân trọng những giây phút được lắng nghe lời dạy bảo, nhắn nhủ của các Đấng bậc hữu trách.

Cao điểm của ngày tĩnh tâm là thánh lễ tạ ơn lúc 3 giờ chiều do Đức Cha chủ sự. Từ hình ảnh những nhành lá xanh trong ngày Lễ Lá, Đức Cha đã liên hệ đến những đức tính nổi bật mà người trẻ cần rèn luyện và phát huy: năng động, trung thành, gắn bó với Chúa và gắn bó với Giáo hội. Các bạn cũng được mời gọi hãy làm một điều gì đó dù nhỏ cho Giáo xứ, hội đoàn của mình, như kỳ vọng của Đức Thánh Cha, cũng là kỳ vọng chung của cả Giáo hội nơi các bạn.

Không quá dài và mệt mỏi với các bạn trẻ cho một ngày dành thời gian bên Chúa và bên nhau. Không quá xa với khoảng cách của những người trẻđến với nhau từ 3 giáo hạt của giáo phận mẹ. Không quá nặng về hình thức nhưng sâu lắng và đi trọn tới nội dung sứ điệp chủ đề. Ngày tĩnh tâm kết thúc tốt đẹp trong tâm tình tình tạ ơn Thiên Chúa của mỗi bạn trẻ với những lắng đọng, suy tư, sám hối, và những khát khao yêu thương theo họ lên đường.

Luxia Lê Thị Thủy

Nguồn: GP Hải Phòng