Dân Chúa Âu Châu

Mùa Chay chính là khoảng thời gian giúp mỗi người nhìn lại rõ hơn chính bản thân mình, nhận ra những tội lỗi, thiếu sót trong cuộc sống để sám hối, canh tân qua Bí tích Hòa Giải. Từ đó trở nên những con người mới, xứng đáng để đón mừng Lễ Chúa Phục Sinh sắp tới.

Trong tâm tình đó, các bạn giới trẻ trong các giáo xứ thuộc Hạt thành Phố Huế, đã cùng quy tụ về Trung Tâm Mục Vụ TGP Huế vào lúc 08g30 ngày Chúa Nhật (22.3.2015), để tham dự Ngày Tĩnh Tâm Mùa Chay 2015 dành cho các bạn trẻ trong hạt.

Các bạn trẻ đến từ 12 giáo xứ trong giáo hạt gồm có: An Vân, Bến Ngự, Bình Điền, Đá Hàn, Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, Đốc Sơ, Gia Hội, Kim Long, Ngọc Hồ, Nguyệt Biều, Phanxicô, Phủ Cam, Phú Hậu, Phường Đúc, Sơn Thủy, Tân Thủy, Tây Linh, Tây Lộc, Thiên An.

Cùng đồng hành với các bạn trẻ trong ngày tĩnh tâm hôm nay còn có sự hiện diện của Cha Tổng Đại Diện Antôn Dương Quỳnh, Cha Bênêđictô Ngô Văn Hài, đặc trách Giới trẻ Giáo phận, Cha Đaminh Phan Hưng, Giám đốc Trung Tâm Mục Vụ Huế.

Sau phần đón tiếp, khởi động và làm quen qua những bài hát, trò chơi sinh hoạt để tạo thêm bầu khí vui tươi và thân thiện. Đúng 09g00, các bạn trẻ chính thức đi vào ngày tĩnh tâm với nghi thức khai mạc.

Mở đầu ngày tĩnh tâm, Cha Đaminh Phan Hưng đã gởi đến các bạn trẻ bài thuyết trình chia sẻ về Sứ điệp Mùa Chay 2015 của Đức Thánh Cha Phanxicô với chủ đề: “Phúc cho ai có tâm hồn trong sạch vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa" (Mt 5,8).

Trong phần chia xẻ, Cha Đaminh đã đưa ra những câu chuyện sống động về nghi lực phi thường của các bạn trẻ trên thế giới, những khó khăn mà họ gặp phải, nhưng với niềm tin mãnh liệt vào Chúa, sự tin tưởng tuyệt đối về sự hiện diện, đồng hành của Chúa trong cuộc sống đã giúp những con người đó có thể vượt qua được những nghịch cảnh của cuộc sống.

Ngoài ra, Cha Đaminh cũng đưa ra những khó khăn hiện nay mà người trẻ đang gặp phải như: cuộc sống xã hội khiến các bạn trẻ phải luôn chạy đua về nhiều mặt như tiền tại, địa vị, kiến thức...và xem trọng vật chất là trên hết, điều đó khiến họ bỏ bê, quên đi bổn phận của đời sống thiêng liêng của mình. Hơn thế nữa, với các phương tiện truyền thông hiện đại, những cám dỗ về những phim ảnh xấu trên mạng đã làm cho các bạn trẻ dễ sa vào, và dần đánh mất cảm thức về tội, không còn cảm nhận được những giá trị ý nghĩa đích thực của cuộc sống.

Vậy những bạn trẻ chúng ta bây giờ cần làm gì để có thể đứng vững trước những khó khăn, những cám dỗ trong cuộc sống hiện tại. Đó là câu hỏi lớn mà mỗi bạn trẻ tham dự đều tự đặt ra cho mình, Cha Đaminh cũng đưa ra các gợi ý, nhưng phương châm sống để giúp các bạn trẻ định hướng.

Các bạn trẻ cũng được dành thời gian để thảo luận, suy nghĩ thêm về bổn phận và vai trò của mình, sau đó Cha Đaminh và Cha Đặc trách Bênêđictô giải đáp những thắc mắc của các bạn trẻ.

Sau giờ cơm trưa và nghỉ ngơi, các bạn trẻ cùng tập trung sinh hoạt chung với nhau bằng những bài hát múa, những trò chơi vui nhộn! Không khí khá là sôi động! Ai cũng cảm thấy vui vẻ và đầy hào hứng.

Đúng 13g00, các bạn trẻ đi vào Giờ Sám Hối do Cha Đặc trách Bênêđictô chủ sự. Giờ Sám Hối diễn ra trong tâm tình sốt sắng, trang nghiêm và sâu lắng. Để không khí bớt căng thẳng, Cha Bênêđictô đã lồng vào những bài hát ý nghĩa, để giúp các bạn trẻ cảm nghệm sâu xa hơn về những bất toàn, yếu đuối lỗi lầm của mình, từ đó biết cậy trông vào ơn Chúa và quyết tâm đổi mới tâm hồn.

Kết thúc Giờ Sám Hối với bài hát Ăn Năn Tội, tất cả các Bạn trẻ lãnh nhận ơn tha thứ và giao hòa với Chúa qua Bí tích Giải tội.

Cao điểm của ngày gặp gỡ hôm nay, là Thánh Lễ do Cha Tổng Đại Diện Antôn chủ tế. Cha Đaminh và Cha Bênêđictô cùng đồng tế trong Thánh lễ này.

Chia sẻ lời Chúa trong Thánh lễ, Cha Tổng Đại Diện Antôn đã nói lên ý nghĩa và sự cao quý nhất của ngày tĩnh tâm: đó chính được giao hòa với Chúa, tâm hồn được trong sạch sau khi các bạn trẻ được lãnh nhận Bí tích Giải tội.

Cuối Thánh lễ, một bạn trẻ đại diện cho toàn thể mọi người tham dự, cám ơn Cha Tổng Đại Diện Antôn, Cha Đaminh và Cha Bênêđictô đã đồng hành và tạo mọi điều kiện tốt nhất để giới trẻ có được một ngày tĩnh tâm sốt sắng. Và để bày tỏ lòng biết ơn, các bạn trẻ đã dâng lên những món quà đơn sơ chứa đựng tất cả tấm lòng thành của các bạn giới trẻ trong toàn hạt.

Trước khi ban phép lành, Cha Tổng Đại Diện Antôn nhắn nhủ các bạn trẻ khi trở về lại giáo xứ, hãy mang trong mình nhiệt huyết của tuổi trẻ, tình thần hăng say phục vụ, cộng tác xây dựng giáo xứ bằng những công việc cụ thể, phù hợp với sức của mình.

Ngày Tĩnh Tâm Mùa Chay 2015 đã khép lại, các bạn giới trẻ cùng chụp tấm hình lưu niệm để ghi nhớ ngày ý nghĩa này, kết thúc với bài ca chia tay và hẹn gặp mặt vào những dịp sinh hoạt sắp tới.

Lê Quang Hiếu

(Giới Trẻ Tây Linh)

Nguồn: TGP Huế