Dân Chúa Âu Châu

Cuộc sống hằng ngày nơi chốn phồn hoa đô thị, nơi mà mỗi ngày là một sự chạy đua với thời gian để tìm kiếm tri thức, tìm kiếm sự giàu có về vật chất, tìm kiếm một con đường kể khẳng định bản thân…dễ  khiến người ta quên mất đi hình ảnh Thiên Chúa. Năm nay Cộng đoàn tiếp tục chọn Châu Sơn là chốn bình an để cùng nhau về. Ai đã một lần đặt chân tới Đan viện Xitô nơi mảnh đất Châu Sơn chắc sẽ không thể quên được tình cảm của những đan sĩ nơi đây, những con người ngày ngày chỉ biết cầu nguyện và lao động, xem sự phục vụ người khác là một nguồn hạnh phúc, một sự hy sinh và một sự khắc chế bản thân để được nên tròn đầy và thuộc trọn về Thiên Chúa. Đến với Đan viện như là một sự trở về trong thinh lặng, với sự hài hòa giữa cảnh vật và con người, là một nơi chốn lý tưởng để chúng ta thả hồn mình vào khung cảnh thiên nhiên đế nhận ra thánh ý của Chúa. Bạn sẽ được múc kín những nguồn ơn ích bất tận từ bí tích Thánh thể, được gội rửa mình quá bí tích hòa giải, được lắng đọng hồn mình qua những giờ cầu nguyện và được khóc thỏa thuê, thoải mái - như là một đứa trẻ lâu ngày xa nhà trở về, bỗng nhận ra bao nhiêu nỗi niềm trong mình được san sẻ, được giải tỏa.

Ngày thứ nhất: Khởi hành về miền đất diệu kỳ

Dịp tĩnh tâm năm nay của Cộng đoàn quy tụ hơn 300 thành viên tham dự, đa số các tham dự viên là các bạn Sinh viên và anh chị cựu Sinh viên hiện đang là thành viên và sinh hoạt tại Cộng đoàn, ngoài ra còn có sự tham gia của các thành viên Cộng đoàn bạn, và các bạn trẻ không cùng tôn giáo. Đồng hành cùng đoàn người đi tĩnh tâm là Cha Linh hướng của Cộng đoàn, Cha Gio-an Lưu Ngọc Quỳnh, và trong suốt quá trình lưu tại Đan Viện, Cộng đoàn sẽ được Đức Tổng Giuse Ngô Quang Kiệt và Cha Giuse Vũ Tất Hiến giảng phòng, hướng dẫn mọi người hồi tâm, cầu nguyện.

Với số lượng người tham dự đông nên việc di chuyển từ Hà Nội về Đan viện Châu Sơn được chia thành hai lượt. Lượt thứ nhất khởi hành lúc 13h30 từ Hà Nội, lượt đi này chủ yếu dành cho các bạn Sinh viên có lịch học vào buổi sáng. Sau khi đến các bạn đã có vinh hạnh được gặp gỡ Đức Tổng cùng cha bề trên tại đan viện. Sau đó đoàn đã cùng nhau ăn tối tại Đan viện và tham dự thánh lễ rất sốt sắng tại đây.
 
Lượt đi thứ hai khởi hành lúc 18h30, dành cho các bạn phải đi học vào buổi chiều và các anh chị cựu sinh viên sau khi kết thúc giờ làm. Đến 22h00 giờ tối thứ 6, tất cả các thành viên tham dự kỳ tĩnh tâm đã có mặt đầy đủ tại Đan Viện. Sau khi đến nơi, Các thành viên nhận phòng và có những giờ kinh chung cuối ngày. Cùng nhau ngồi dưới ánh nến lung linh vưới sự hiện diện của Thiên Chúa Ba Ngôi cùng cầu nguyện cho một kỳ tĩnh tâm sốt sắng và nhiều hồng ân của Ngài.
 
Ngày thứ hai: Thinh lặng, lắng đọng trong tình yêu Chúa

Ngày thứ hai là ngày trọng điểm cua kỳ tĩnh tâm năm nay. Theo như lịch trình, khoảng 6h các thành viên thức dậy vệ sinh cá nhân và đúng 6h30, tất cả có mặt tại Nhà nguyện để cùng nhau đọc kinh dâng ngày buổi sáng. Trước đó, một số thành viên khác đã sốt sắng dậy sớm hơn để tham dự giờ kinh cùng các thầy trong đan viện lúc 4h00. Cầu nguyện xong, Cộng đoàn có bữa điểm tâm sáng cùng nhau.

Bài giảng tĩnh tâm đầu tiên diễn ra lúc 8h00 tại Nhà thờ Đan viện trong sự linh hướng, dẫn dắt của Cha Giuse Vũ Tất Hiến với nội dung trọng tâm là “ sự thờ ơ, vô cảm” . Sau những chia sẻ rất hay, chân thật và ý nghĩa của Cha , Cha đã đưa mọi người vào cuộc thảo luận nhóm, tương tác  cùng nhau. Mỗi người nói lên những vấn đề, một sự việc mà học đã chứng kiến rồi cùng cha tìm ra những giải pháp, những kết luận cho vấn đề đó. Cha đã giúp cho mọi người nhận ra dường như chúng ta đang thờ ơ lẫn nhau, vô cảm trước cuộc sống, trước những anh chị em của mình và trước tình yêu của Chúa. Vì thế hãy sống yêu thương nhiều hơn, quan tâm nhiều hơn, hinh sinh nhiều hơn và hãy cầu nguyện với Chúa mỗi khoảnh khắc để luôn sống trong tình yêu của Ngài. Bài giảng kết thúc, tất cả cùng nhau bước vào Thánh lễ buổi sáng với sự chủ tế của Cha Giuse.
 
Với tiêu chí đặt ra từ đầu là sám hối trong thinh lặng, sau giờ giảng tĩnh tâm buổi sáng, mỗi người tìm cho mình một góc riêng để suy niệm về bài giảng, để tâm sự, trò chuyện cùng Chúa. Cùng chia sẻ không ngần ngại mọi nỗi niềm với Chúa để được cùng Ngài đi qua mọi vướng bận của cuộc sống thường ngày.
 
Bài giảng tĩnh tâm thứ hai diễn ra vào 14 giờ chiều cùng ngày cũng với sự dẫn dắt của Cha Giuse Vũ Tất Hiến, nhưng đặc biệt hơn sau đó còn có sự dẫn dắt của cha Linh hướng Cộng đoàn Gioan Lưu Ngọc Quỳnh. Những chia sẻ của các cha một lần nữa giúp mọi người nhận ra tình yêu của Thiên Chúa, nhận ra sự hi sinh vĩ đại của Ngài nơi Thập giá. Và cũng qua sự dẫn dắt đó, mọi người cùng nhau đưa ra những vấn đề của Cộng đoàn và tìm ra hướng đi để Cộng đoàn phát triển vững mạnh hơn và luôn vững tin làm chứng cho Chúa. Sau giờ tĩnh tâm, các thành viên tiếp tục tìm cho mình những khoảng khôn gian riêng để suy niệm, cầu nguyện với Chúa.

Sau bữa tối, Cộng đoàn tục bước vào giờ thảo luận cùng Cha Giuse Vũ Tất Hiến. Thảo luận xong, mọi người bước vào giờ Chầu thánh thể- cầu nguyệnTaize tại nhà thờ. Đây là thời gian linh thiêng nhất, tâm tình nhất trong kỳ tĩnh tâm. Dưới ánh nến lung linh, mọi người cùng nhau quỳ dưới thập giá, dưới mình thánh Chúa và suy niệm về sa mạc của Chúa, sự hi sinh vĩ đại mà người giành cho nhân loại. Đâu đó đã có những giọt nước mắt đã rơi ra, những giọt nước mắt của tình yêu , của sự ăn năn, thống hối. Chúng con đã quá nhỏ bé , quá hèn mọn trước thập giá của Ngài. “ Thánh giá là chữ T/Người nằm giang tay chữ Y/ Là tình yêu, yêu đến tận cùng/ Yêu nhân gian chiều ngang/Yêu Chúa là chiều cao/ Để tình yêu luôn mãi nhiệm mầu”
 
Ngày bế mạc: Hành trình tìm kiếm Đức tin và làm chứng cho Chúa

Ngày cuối cùng tại miền đất diệu kỳ vẫn bắt đầu bằng giờ kinh dâng ngày vào buổi sáng. Sau giờ kinh và điểm tâm sáng, Cộng đoàn bắt đầu hành trình lên núi Đức Mẹ để lắng nghe bài giảng trên núi và tham dự Thánh lễ tổng kết tại đây. Hành trình lên núi khá vất vả nhưng lại có rất nhiều niềm vui. Lên tới núi, Cộng đoàn đã được gặp Đức Tổng Giuse Ngô Quang Kiệt chia sẻ rất nhiều điều .Bài giảng trên núi của Đức tổng thật sâu sắc, len lỏi vào tận ngõ ngách tâm hồn mọi người. Các dụ ngôn của được Đức Tồng dẫn dắt lại về người Samari nhân hậu, Người cha nhân hậu, Ông phú hộ và Ladaro… và đặc biệt là về lòng thương xót của Phanxico giúp chúng ta nhận ra sự nhân hậu, lòng thương xót vô bớ bến của Chúa giành cho nhân loại chúng ta. Sau bài giảng của cha là những giờ thảo luận, rất nhiều câu hỏi về nhiều chủ đề khác nhau được đặt ra cho các cha và Đức Tổng, thông qua những câu hỏi, những chia sẻ về hành trình tìm kiếm Đức tin của một số thành viên và lời chia sẻ chia sẻ của Đức Tổng và các Cha, những giọt nước mắt lại tiếp tục lăn trên má của một số thành viên. Chắc hẳn có không ít người nhận ra rằng loài người chỉ là hư vô, cát bụi. Loài người đã quá xa lìa Thiên Chúa để chạy theo những dục vọng thấp hèn. Chính vì thế hãy luôn tin vào Chúa, hãy chạy đến và nguyện xin lòng thương xót của Ngài và thông qua Ngài hãy đưa lòng thương xót đến với nhiều người hơn , hãy sống trong yêu thương, tha thứ để luôn xứng đáng là người làm chứng cho Chúa.
 
Hội ngộ rồi chia ly. Sau bữa cơm trưa cuối cùng tại đây, Cộng đoàn chia tay Đan viện để tiếp tục hành trình đầy khó khăn là tìm Chúa trong cuộc sống hàng ngày. Mỗi người ra về mang trong mình một tâm tình khác nhau nhưng chắc hẳn trong mỗi người đêu ngập tràn tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi. Chúng ta hãy để Thiên Chúa lèo lái cuộc đời chúng ta. Hãy bước đi trong Đức Tin, bình an và tạ ơn. Đừng bao giờ tự mãn với những điều ta có được. Những gì ta có Thiên Chúa có thể cất đi một cách nhanh chóng. Trước những đổi thay thăng trầm của cuộc đời hãy để Chúa lo liệu. Càng tin, càng trông cậy vào Chúa, Ngài sẽ ban cho ta những việc lạ lùng. Bởi Ngài đã hứa "Ta không hề bỏ các ngươi, dù người mẹ nào có bỏ con mình đi nữa, còn ta, ta không bao giờ bỏ ngươi". Hãy luôn tìm đến và cầu nguyện, tâm sự cùng để tìm lại sự bình an trong tâm hồn mình.
 
Trên đường về Hà Nội, Cộng đoàn có ghé qua thăm khuôn viên nhà thờ Giáo xứ Phú Nhai tỉnh Nam Định và tìm hiểu về lịch sử của nhà thờ nơi đây. Cùng tại đây, các thành viên đã cùng nhau nhảy những bài cử điệu sôi động, chụp những bức ảnh lưu niệm cho kỳ tĩnh tâm năm nay.

Xe lăn bánh, đoàn người trở về với cuôc sống tấp nập nới chốn phồn hoa đô thị. Cuộc sống có thể đổi thay nhiều điều nhưng tình yêu bao la của Thiên Chúa giành cho chúng ta luôn là mãi mãi.

 
 
Quang Sáng
Ảnh: Quang Sáng  - Yuy Sơn
Ban truyền Thông CĐV

(Nguồn: Cộng đoàn Vinh )