Dân Chúa Âu Châu

WGPSG -- Để chuẩn bị tâm hồn mừng Chúa Phục Sinh, giáo xứ Chợ Quán đã tổ chức 3 đợt tĩnh tâm dành cho thiếu nhi, giới trẻ và người lớn.

Đợt tĩnh tâm người lớn vào các Thánh lễ 17g30 các ngày 23, 24 và 25/3/2015 do cha Phanxicô Xaviê Đào Trung Hiệu OP - giáo sư Đại Chủng viện Thánh Giuse - giảng lễ, đã thu hút đông đảo giáo dân đến tham dự. Với giọng nói rõ ràng, ấm áp và truyền cảm cùng phương tiện nghe nhìn hiện đại, cha đã mang đến cho cộng đoàn giáo xứ Chợ Quán ba buổi tĩnh tâm hấp dẫn và bổ ích với chủ đề “Hạnh phúc gia đình”.

Bài giảng tĩnh tâm thứ nhất có chủ đề “Hạnh phúc gia đình - Trách nhiệm không của riêng ai”. Cha nhấn mạnh ý nghĩa thiêng liêng cao quý của gia đình theo mạc khải và giáo huấn Giáo hội. Cha dùng tương quan gia đình để nói về tương quan giữa Thiên Chúa và loài người. Chính Chúa đã lập nên cơ chế gia đình, gia đình là Hội Thánh tại gia, gia đình giống Hội Thánh về bản chất và sứ mạng. Cha cũng nêu lên 4 đặc tính của gia đình Công giáo, theo đó, gia đình là cộng đoàn hiệp thông, cộng đoàn cầu nguyện, cộng đoàn Tin Mừng và cộng đoàn phục vụ. Chính trong gia đình mà các thành viên liên kết với nhau, cùng nhau chia sẻ buồn vui, cùng tìm ý Cha trên trời, giúp nhau chọn lựa dấn thân và giúp nhau nên thánh. ĐTC Phanxicô đã nói đến tình trạng trẻ em mồ côi ngay trong gia đình có đầy đủ cả cha lẫn mẹ. Ngài khuyên mọi người hãy xây dựng ước mơ cho con cái và cho tình yêu, cầu nguyện và phản tỉnh ước mơ đó mỗi ngày. Các cặp vợ chồng hãy tiếp tục hẹn hò, duy trì phát triển tình yêu và phát huy truyền thống đức tin của cha ông. Khi các phần tử của gia đình cùng hướng mắt nhìn lên Chúa Giêsu, họ sẽ lấy lại được khả năng thông hiểu nhau, nhìn vào mắt nhau, nói chuyện với nhau, điều đó làm cho gia đình trở nên hạnh phúc. Mỗi người trong gia đình hãy học nơi Đức Kitô, Đấng nêu gương phục vụ Hội Thánh và chết cho Hội Thánh. Vậy thì hãy học sống cùng và sống với, chấp nhận sự khác biệt, chung tay nhau để phục vụ nhau. Cuối bài giảng, cha giới thiệu phim “The Parents’ trap”, chuyện của hai cô bé song sinh nỗ lực để kéo bố mẹ về với nhau, hàn gắn một gia đình đã tan vỡ từ lâu như một lời kết: “Hạnh phúc gia đình - Trách nhiệm đâu của riêng ai”!

Bài giảng tĩnh tâm thứ hai có chủ đề  “Hạnh phúc gia đình - Ánh sáng và bóng tối”.

Làm thế nào để thanh tẩy đền thờ gia đình trước thách đố khủng hoảng xã hội, văn hóa và luân lý?! Bóng tối cản trở hạnh phúc gia đình là những thách đố của thời hiện đại, khi con người làm chủ, nắm được những quy luật thiên nhiên và muốn vượt ra khỏi những qui luật ban đầu. Cha dẫn lời phát biểu của ĐGM Phaolô Bùi Văn Đọc tại cuộc họp Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới về những thách đố đối với đời sống gia đình. Đó là ảnh hưởng và tác động của xã hội về tự do luyến ái, tự do phá thai và bạo hành trong gia đình. Xã hội trong thời kỳ khủng hoảng luân lý, đồng hóa tính dục với tình yêu, hợp thức hóa li dị, công nhận hôn nhân đồng tính, cổ võ trào lưu sống thử, hôn nhân đồng giới, chuyển đổi giới tính. Cha giới thiệu phim Delivery Man kể về hậu quả khôn lường của việc thụ tinh trong ống nghiệm, clip về nạo phá thai tại VN. Để đẩy lùi bóng tối đang bủa vây đời sống gia đình, các gia đình hãy nói không trước các hiểm họa, góp phần bảo vệ sự sống, nói không với phá thai, nhân ái với các bà mẹ lỡ làng, lên tiếng khi có thể, ủng hộ nghĩa trang thai nhi… Mỗi gia đình hãy mời Chúa Giêsu đến nhà để xua đuổi những hiểm họa trên, chấm dứt tranh chấp, thể hiện tình yêu, loại trừ những cản trở tối tăm và mang đến ánh sáng hạnh phúc trong gia đình chúng ta.

Buổi tĩnh tâm ngày thứ ba với chủ đề “Hạnh phúc gia đình - Giáo dục con cái” diễn ra đúng vào ngày Lễ Truyền Tin, ngày Đức Mẹ Maria đã nói tiếng “Xin Vâng” mở đầu cho việc Ngôi Hai xuống thế làm Người. Chúa Giêsu làm Người mang đến sứ mệnh cứu độ trần gian. Mỗi người trong chúng ta cũng vậy, mỗi đứa con ra đời cũng mang một sứ mệnh mà chúng ta làm cha mẹ có trách nhiệm giáo dục để con mình hoàn thành được sứ mệnh đó. Giai đoạn sung sướng nhất trong cuộc đời là thiên đàng tuổi thơ. Hãy tự hỏi mỗi gia đình của chúng ta có phải là thiên đàng cho con cái hay không? Khi được hỏi về tuổi thơ của mình, ĐGH Bênêdictô XVI đã kết luận: “Muốn tưởng tượng thiên đàng thế nào thì Cha nghĩ đến thời niên thiếu của mình”. Với bậc làm cha mẹ, chăm sóc và dưỡng dục con cái là thiên chức và là sứ mệnh. Mục tiêu giáo dục Kitô giáo là một nền giáo dục toàn diện bao gồm thể dục, trí dục và đức dục để có những con người khỏe mạnh, có tri thức và căn bản đạo đức. Điều quan trọng nhất trong giáo dục là cha mẹ phải làm gương sáng, đừng làm ngược với điều mình dạy, tránh mệnh lệnh, áp đặt, bạo lực, giúp trẻ vui vẻ, tạo hứng thú trong công việc, giáo dục kỷ năng sống tháo vác và tự lập. Cha cũng nhắc lại 3 lời kỳ diệu “làm ơn, cám ơn, xin lỗi” rất cần thiết trong đời sống. Cha cũng nhấn mạnh một số điều tối kỵ khi giáo dục con cái như dỗ dành, giả dối, bênh con vô căn cứ, bỏ qua lỗi lầm, khen hoặc chê thái quá, nuông chìu quá mức. Cha cũng cho biết Giáo hội cổ võ các gia đình khuyến khích con cái sống đời dâng hiến tu trì, tham gia các đoàn thể và hoạt động bác ái xã hội. Cuối buổi tĩnh tâm, cha giới thiệu clip về cuộc đời cô gái Lena Maria không có đôi tay, nhưng cô đã vưọt lên chính mình và đạt được những thành công đáng kể. Người ta không chỉ khâm phục nghị lực của cô gái mà còn ca ngợi thái độ của cha mẹ cô đã đón nhận đứa con khuyết tật với tâm tình tạ ơn vì “Cuộc đời luôn có Chúa!”

Kết thúc 3 ngày tĩnh tâm, Ông Chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ thay mặt cộng đoàn cám ơn Cha giảng phòng đã giúp cộng đoàn hiểu biết nhiều hơn về gia đình, về hạnh phúc của chính mình, an tâm hơn, vững vàng hơn trong yêu thương và phục vụ gia đình. Có đi qua thập giá mới nhìn thấy vinh quang và nhờ nhìn lên thập giá Đức Kitô mà gia đình tìm được nghị lực. Một bó hoa tươi thắm của cộng đoàn kính dâng cha thắm đượm tình con thảo.     

Nguồn: TGP SàiGòn