Dân Chúa Âu Châu

WGPSG -- Sa mạc huấn luyện huynh trưởng cấp III, Dấn Thân 10, đợt 3, trong hai ngày được tổ chức tại giáo xứ Thánh Tâm Chúa Giêsu, Cồn Bà, ấp Tân Thành 2, xã Tân Thạnh, huyện Tân Phú Đông, Giáo phận MỹTho. Đây là địa điểm lý tưởng đáp ứng những yêu cầu cho sa mạc huấn luyện huynh trưởng theo phương pháp giáo dục tự nhiên và siêu nhiên của phong trào Thiếu nhi Thánh Thể.

Đến bến đò Phú Thạnh vào 12 giờ khuya, Sa Mạc Sinh (SMS) sau khi được nhắc nhở phải nghiêm túc khi qua sông, đã trật tự xuống đò. Nhiều cảm xúc khác nhau, thích thú xen chút âu lo vì xung quanh mình là dòng nước mênh mông của sông Cửa Đại. Có SMS thốt lên: giống các tông đồ trên Hồ Tiberia quá nhưng Chúa ơi Chúa đừng ngủ nhé! Lên bờ, các SMS vội vàng dâng đêm cho Chúa và tranh thủ nghỉ, chuẩn bị cho hành trình sa mạc hai ngày sắp tới. Vì mệt hay vì gió mát, hay vì không khí trong lành, mà SMS ngủ thật ngon. Khi thức giấc ai cũng vội phóng tầm nhìn ra sông và không khỏi thán phục thốt lên: Đẹp quá. Chữ Đẹp mang nhiều ý nghĩa! Nước sông dâng cao, gió thổi rì rào qua hàng Dương. Giữa thiên nhiên xinh đẹp, tĩnh lặng, SMS vội dâng ngày cho Chúa, tạ ơn tình yêu bao la mà Thiên Chúa Tạo Dựng ban cho con người.

Sau nghi thức khai mạc, các SMS bước vào Thánh lễ do Linh mục chánh xứ Giuse Trần Thanh Long cũng là Sa Mạc Trưởng và là Tuyên úy sa mạc chủ sự. Bài Tin Mừng hôm nay "Sau khi nghe Chúa Giêsu giảng, có nhiều người trong đám dân chúng nói rằng: Ông này thật là tiên tri" (Ga 7,40) nhưng vì định kiến và khôn ngoan người Pharisêu đã từ chối không đón nhận Lời Chúa, còn nhiều người khác thì hoang mang. Cha Tuyên úy sa mạc nhắn nhủ các SMS: Trong thời đại internet hôm nay, có lúc các bạn hoang phí thời gian vô ích trên mạng,  ngay cả bị cuốn hút vào những tiêu khiển không lành mạnh. Là những huynh trưởng, những người truyền thông Tin Mừng của Chúa đến các em thiếu nhi, các bạn hãy đóng góp phần mình bằng những chia sẻ Lời Chúa, những suy niệm ngắn gọn. Cha rất vui mừng đón tiếp các bạn tại giáo xứ và cha ước mong các bạn khi đã được phúc học biết Chúa, đã tin và dấn thân theo Chúa, các bạn cần dấn thân cách thiết thực và tích cực hơn.

Bài khóa đầu tiên Thực hành Thám Du, theo sự hướng dẫn của Linh mục chánh xứ Giuse Trần Thanh Long, các sa mạc sinh được biết đây  là mảnh đất do Hội Thừa Sai Paris mua tặng. Lúc đầu, gọi là Cồn Ông Châu Bà Nở, tên của cặp vợ chồng đầu tiên đến đây sinh sống, lâu dần gọi ngắn đi là Cồn Bà. Hai ông bà đến đây trốn sự bách hại của phong trào Văn Thân. Trốn sự dữ nhưng giữ sự thiện họ đã đến đây tiếp tục Sống Đạo. Dần dần nhà thờ được xây dựng, nền nhà thờ ban đầu hiện ở giữa sông cách nền cũ 80 mét. Đây là ngôi nhà thờ thứ ba, được xây dựng từ ngày 12-07-2008 cho đến ngày 19-03-2010. Ngày 23-04-2010 Cung hiến Thánh đường dâng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu. Theo người dân nơi đây, ngày xưa cá tôm đầy sông nhưng do tham lam người ta dùng lưới điện khiến môi sinh bị phá hủy. Ngày nay người ta phải nuôi cá tôm làm nguồn thực phẩm.

Tiếp theo, các SMS trình bày những kiến thức về phong trào, dựa trên Nghi thức Tổng Liên Đoàn, theo đó các huấn luyện viên đánh giá khả năng soạn và giảng bài của SMS, cách trải rộng và thu gọn một đề tài. Điều đáng mừng là nhiều SMS đã thể hiện được vai trò một Kitô hữu trưởng thành trong ơn gọi "tiên tri" của mình, cũng là ơn gọi và sứ mạng người huynh trưởng.

Giờ Lãnh nhận Lời Chúa qua câu Kinh Thánh “Em ngươi đâu?” (St 4,9) các SMS nhận ra: giống như Cain, vì ganh tị, SMS đã yếu đuối không chấp nhận nhau, cũng ghen tức, cũng vô cảm. Ta nghĩ sao khi một học sinh giáo lý của ta bị tù vì nghiện và buôn bán heroin. Thật sự, mỗi chúng ta đều có trách nhiêm với nhau, với môi trường, tài nguyên kinh tế chung. Về giáo dục, ngẫm lại ta cũng có lỗi, chúng ta đã được giáo dục trong môi trường khá trong sạch, sao ta không tạo môi trường trong sạch cho các thế hệ sau? Các huynh trưởng không chỉ đóng vai trò giảng dạy Giáo lý, truyền thông Lời Chúa trong lớp Giáo lý nhưng còn là chứng nhân trong đời sống hằng ngày. Huynh trưởng biết các em thích lên mạng, sao không nhân cơ hội này, truyền thông những kiến thức cần thiết để hướng dẫn các em sống đạo và đời. Các em đang cần những người bạn người thầy biết yêu thương, quan tâm và đồng hành với các em như thế.

Cuối ngày, cha tuyên úy giúp các SMS xét mình, sám hối lãnh bí tích Hòa Giải. Sau những giây phút lắng đọng, sám hối và lãnh nhận bí tích Hòa Giải, các SMS sốt mến quỳ bên Chúa Thánh Thể để suy niệm về tình yêu bao la của Chúa, để được Chúa biến đổi và quyết tâm sống trung thực sứ mạng của mình, sống đức ái như lòng Chúa mong ước.

Ngày thứ hai của sa mạc, ngày "Hy sinh và Làm Tông Đồ" có một sự trùng họp rất kỳ diệu. Trong bài Tin Mừng Chúa phán "Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác" (Ga 12,24). Chúa mời gọi các SMS biết hy sinh từ bỏ làm cho đời sống đức tin được lan rộng bằng chính đời sống của mình.

Qua hành trình sa mạc với nội dung Tin, Cậy, Mến, các SMS lại một lần nữa có dịp đến thăm nhà, giao lưu với  các giáo dân. Vui nhất là được câu cá, có em vừa thả câu đã câu được cá, có em ngồi mãi chẳng có con cá nào. Điều này nhắc nhở các SMS không phải có cần câu,  có lưỡi câu tức là những kiến thức, những bài giáo án soạn thật hay, là các bạn đem được các em đến với Chúa, nhưng còn do tác động của Chúa Thánh Thần, các SMS cần trông cậy vào Chúa, cần cầu nguyện luôn.  

Buổi chiều, trong tinh thần yêu mến các thiếu nhi trong giáo xứ, mang niềm vui đến cho các em, các SMS giao lưu với các em qua tổ chức Hội  Chợ, Trò Chơi dân gian trong bầu khí Thánh Kinh. Cha sở cũng hiện diện với các em, hướng dẫn các bé nhỏ chơi, niềm vui đơn sơ của các em thể hiện khi được chơi, được trúng thưởng và được nhiều quà. Nào là  Sách truyện Thánh Kinh, hạnh các thánh, đồ chơi và bánh kẹo không cầm "xuể", cha và các anh chị lại lo cung cấp bao cho các em.

Kết thúc sa mạc, đại diện SMS cám ơn linh mục chánh xứ đã vì yêu mến Chúa Giêsu, yêu mến thiếu nhi đã tạo điều kiện và giúp các bạn về phương diện tự nhiên cũng như siêu nhiên để đến đây sống hiểu biết về cho các bạn thực hiện sa mạc, hiểu biết thêm về lịch sử hình thành một giáo xứ, về nếp sống giáo dân vùng sông nước xa xôi, đi đôi với tính hiếu khách, chân chất, thật thà của những Kitô hữu biết Sống Đạo theo Lời Chúa dạy. Đáp từ, ngài cũng bày tỏ niềm vui của mình khi có sự tương quan mật thiết giữa các huynh trưởng liên giáo phận. Thật sự địa điểm này do một SMS của khóa Dấn Thân 9, hiện là Xứ đoàn trưởng trong giáo xứ giới thiệu. Ngài tuyên bố bế mạc sa mạc và  ban phép lành bình an cho đoàn.

Trên đường về đoàn ghé thăm giáo xứ Phú Thạnh, cha xứ rất yêu mến thiếu nhi phong trào Thiếu nhi Thánh Thể, không chỉ bằng lời nói của ngài nhưng đoàn còn cảm được khi nhìn thấy những hình ảnh Chúa Giêsu và các thiếu nhi trên tường, những mô hình diễn tả khung cảnh Thánh Kinh như Hòn non bộ là hồ Galilê với những ghi chú rõ ràng. Ngài tặng đoàn những sách quý giá bỏ túi mà ngài biên soạn giúp các bạn Học và Sống Lời Chúa.

Những giờ phút cùng sống trong sa mạc giúp SMS hiểu thêm về vai trò của mình theo gương Chúa Giêsu: “Giáo huấn của Tôi không phải của Tôi, nhưng của Đấng đã sai Tôi”. Thánh Phaolô đã làm điều này khi ngài trả lời một câu hỏi tối quan trọng: “Tôi cũng truyền lại cho anh em những gì tôi nhận được từ Chúa” (C.T số 13, 14). Mỗi huynh trưởng khi phục vụ trong phong trào cần tự nhắc nhở mình: “Tôi phải nhỏ lại, để Người lớn lên”.

Để kết, xin mượn lời của, một SMS tuy đã gặp nạn nứt xương bàn chân, từ lúc ở nhà, trước khi vào sa mạc, phát biểu "Tự hỏi động lực nào đã thúc đẩy được mình dấn thân trong hai ngày Sa Mạc nhỉ? Bây giờ mới thật sự thấm mệt, tay chân bắt đầu "nhức - nhối - biểu - tình" Có lẽ chỉ có thể là Chúa Thánh Thần "đẩy" mà thôi. Ngài đã đẩy rồi thì khó mà từ chối, sợ sệt hén. "Thần khí liền đẩy Người vào hoang địa" (Mc 1,12).

Nguồn: TGP SàiGòn