Dân Chúa Âu Châu

WGPSG -- "PER MARIAM AD JESUM: NHỜ MẸ ĐẾN VỚI CHÚA"

Đại hội Acies thường được tổ chức vào dịp Lễ Truyền Tin 25 tháng 3, là cuộc tổng tập họp hằng năm của các hội viên Legio Mariae Curia Lộc Hòa 1, để hiệp dâng Thánh lễ và cùng nhau lập lại lời hứa trung thành với Đức Maria, Nữ Vương của Legio.

Năm nay, ngày 25 tháng 3 là thứ Tư, các anh chị bận rộn công ăn việc làm, nên Đại hội Acies được tổ chức vào sáng thứ Bảy ngày 21/03/2015 nhằm tạo điều kiện cho các hội viên tham dự đông đủ, ngõ hầu “Việc dâng mình liên tục và sống động này, nhắc chúng ta hằng lệ thuộc Đức Mẹ, linh hồn ta hô hấp Đức Mẹ cũng như thân xác ta hô hấp không khí vậy” (Thánh Mongpho).

Tách biệt hẳn với sự hối hả của phố xá buổi sớm mai, những bước chân rộn ràng của các hội viên Legio Mariae Curia Lộc Hòa 1 thuộc 5 giáo xứ trong hạt Chí Hòa: Nam Hòa, Xây Dựng, Lộc Hưng, An Lạc và An Tôn tập trung về nhà thờ Lộc Hưng, nơi cha linh giám Curia Lộc Hòa 1 Đa Minh Đặng Quốc Hưng làm chính xứ. Những gương mặt mới-cũ, lạ-quen, nhận ra nhau qua chiếc huy hiệu Legio lấp lánh trên áo trắng, gặp nhau tay bắt mặt mừng hàn huyên tâm sự buồn vui đời lữ hành. Rồi những người con xa quê quay trở về bên Mẹ thân yêu, nguyện kinh Tessera, chiêm ngắm Mẹ ngời ân sủng trong mầu nhiệm Vui. cùng dâng lên Mẹ lời kinh Magnificat thưở xưa Mẹ dâng Thiên Chúa.

Tiếp theo, cha linh giám Đa Minh đã giúp các hội viên ý thức việc Dâng mình cho Đức Mẹ. Từ sự kiện cảm động xảy ra trong chuyến tông du Philippines của Đức Thánh Cha Phanxicô: 2 em bé mồ côi đại diện cho những trẻ bụi đời, là một trong nhiều nhân chứng được chọn để trình bày những hiện trạng và thách đố của xã hội lên Đức Thánh Cha. Sau khi kể hoàn cảnh của mình là một bé gái bị bỏ rơi và bị vất ra ngoài lề xã hội, trong cuộc sống bụi đời ấy em đã chứng kiến nhiều đồng bạn bị cha mẹ bỏ bê đã sa vào những cạm bẫy của sự dữ, như nghiện ngập hoặc nạn mãi dâm, em đã không thể đọc tiếp bài dọn sẵn và nhìn lên Đức Thánh Cha, em đặt câu hỏi: "Tại sao Chúa lại để xảy ra như vậy?", "Tại sao Chúa đã cho phép những sự ấy xảy ra, dù đó không phải là lỗi của những đứa trẻ vô tội?" Em không thể đọc tiếp, nhắm nghiền mắt lại và nức nở khóc. Cố gắng lắm, em kết thúc bằng một câu hỏi thứ hai "Và tại sao lại ít có người giúp chúng con như thế?" Người ta đã phải dỗ dành em trước khi đưa em lên bắt tay Đức Giáo hoàng. Ngài đã đứng dậy, bước xuống nửa đường để ôm em vào lòng. Hình ảnh một vị Giáo Hoàng rưng rưng nước mắt và em Palomar gục mặt mình vào lòng của Ngài, lập tức được loan tải rộng rãi trên tất cả các hệ thống truyền thông. Nhiều tờ báo đánh giá đây là giây phút cảm động nhất của chuyến Tông du. Sau đó, trong sứ điệp Mùa Chay 2015, Ngài đã khuyến dụ: Chúa quan tâm đến mỗi người chúng ta. Ngài biết đích danh, chăm sóc và tìm kiếm chúng ta. Chúa chú ý đến từng người, tình thương ngăn cản không để Chúa dửng dưng đối với những gì xảy đến cho chúng ta… Thế nhưng, chúng ta không quan tâm đến những vấn đề của người khác, những đau khổ và bất công họ đang phải chịu… lúc đó chúng ta rơi vào thái độ dửng dưng.

Nếu cách đây hơn 2000 năm, Đức Mẹ dửng dưng bịt tai trước lời mời gọi của Thiên Chúa, Ngôi Hai đâu xuống thế làm người cứu chuộc nhân loại. Cũng vậy, nếu Thánh Giuse ngoảnh mặt làm ngơ không thực hiện mộng báo của Sứ Thần, làm gì có gia đình đẹp như Thánh Gia. Tình trạng vô cảm đã báo động tới mức toàn cầu, Đức Giáo hoàng nhắc nhở chúng ta và mong ước sao các nơi mà Giáo hội hiện diện nơi các Giáo phận, giáo xứ, trở thành hải đảo từ bi giữa lòng biển cả dửng dưng. Do đó, chúng ta cần canh tân để không dửng dưng không khép kín, nhất là chúng ta đã dâng mình cho Chúa, tận hiến cho Mẹ khi thi hành công tác đặc thù của Legio là "thăm viếng" từng đối tượng, chúng ta đừng làm qua lần chiếu lệ với trái tim chai cứng. Trái lại, hãy đồng cảm nhạy bén sớt chia nỗi đau của anh em đồng loại, tặng cho đời hơi ấm tình người. Qua đấy, chúng ta truyền tin "Chúa thương loài người", thắp sáng ngọn lửa tình yêu nơi con tim nhân loại đang thiếu vắng tình yêu Chúa, sưởi ấm bao cõi lòng băng giá.

Kế tiếp, cộng đoàn tay cầm bông hoa tỏa sắc tươi xinh Ban Tổ chức trao tặng, trang nghiêm sốt sắng cung nghinh Đức Mẹ chung quanh thánh đường, như một đạo binh xếp hàng vào trận, những hội viên Legio Mariae nhận lãnh nơi Đức Mẹ sức mạnh và phúc lành, cùng với Mẹ vào đời giao tranh với quyền lực tội ác, hầu kiến tạo thế giới tươi đẹp hơn với rực rỡ muôn sắc hoa thắm tươi, để rồi sau một năm tận hiến lại vây quanh Mẹ, dâng lên Mẹ hiền bông hoa ngát hương cậy tin "nở hoa mến Chúa, đơm bông yêu người".

Trong giây phút linh thiêng của nghi thức tuyên thệ, khởi đầu cha Linh giám Đa Minh đứng trước tượng Đức Mẹ và hiệu kỳ Legio Mariae, đọc lời Dâng mình. Tiếp theo, 400 hội viên hân hoan tiến lên đặt tay trên cờ hiệu, đọc lời tuyên hứa với tâm tình sốt mến. Thật xúc động! Cụ bà đau yếu ngồi xe lăn, anh trai không đi được, hiệu kỳ luân chuyển đến tận nơi cho các vị tuyên hứa, bệnh nhân tai biến dẫu phát âm không tròn tiếng, vẫn cố gắng hoàn trọn điều khấn hứa. Cuối cùng, cha Linh giám đại diện đọc Lời Kinh Dâng tất cả hội viên cho Đức Mẹ, và một lần nữa những trái tim quả cảm đang tòng quân dưới lá cờ Đức Bà Maria đồng thanh đoan thệ: "Lạy Nữ Vương là Mẹ con, toàn thân con thuộc về Mẹ và mọi sự của con là của Mẹ".

Kiệu Đức Mẹ trang hoàng hoa nến được đặt trang trọng ở gian cung thánh. Phía sau hiệu kỳ Vexillum, nét mặt Đức Maria như bừng sáng trong tiếng hát của ca đoàn, và những lời cầu nguyện tha thiết dâng lên Đấng Toàn Năng trong Thánh lễ do cha Linh giám Đa Minh chủ tế nối tiếp tâm tình tạ ơn.

Phần giảng lễ, lần giở những trang Tin Mừng theo Thánh sử Luca, cha chủ tế so sánh những điểm khác biệt giữa 2 biến cố truyền tin của ông Giacaria và Mẹ Maria, đồng thời làm sáng tỏ tiếng "xin vâng" của Mẹ. Quan niệm Do Thái giống Việt Nam "trọng nam khinh nữ", thế mà Thiên Chúa chí tôn tìm đến ngỏ lời với phụ nữ vùng quê Nazaret làm Mẹ Đấng Cứu Thế. Vì thế, ta hiểu câu kinh Mẹ cảm tạ "Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới". Lời thưa "xin vâng" diễn ra trong một khung cảnh đơn sơ, không trống kèn, không người thân họ hàng chứng kiến, không người làm chứng, ngay cả thân phụ mẫu Đức Maria cũng không biết, người chồng sắp cưới cũng không hay, nên viễn cảnh khó khăn mà Mẹ phải trải qua là điều chúng ta dễ dàng nhận thấy được. Việc chấp thuận lời truyền tin của Sứ Thần Gapriel có thể được xem là một việc làm "liều mạng" trong sự khiêm hạ của một người nữ tỳ. Mẹ tín thác tuyệt đối vào Thiên Chúa, và tin tưởng vào lời hứa cứu độ loan báo từ ngàn xưa. Do vậy, Mẹ một bề phó thác nơi Thiên Chúa tất cả ý định "như lời Sứ Thần truyền". Như tổ phụ Apraham xưa đã từng bước đi trong đêm tối của niềm tin chấp nhận giết đứa con duy nhất, Mẹ Maria cũng dấn bước trong hành trình phiêu lưu của lòng tin khi đồng ý thụ thai mà chưa kết hôn. Vì lẽ đó, Mẹ đã trở thành "Thầy dạy Đức Tin" của Hội Thánh. Cũng như  Đức Maria chúng ta được mời gọi thưa lời xin vâng thánh ý Thiên Chúa không chỉ lúc thuận tiện, mà cả những lúc gian nan thử thách, không chỉ lúc an vui thuận hòa, mà cả những lúc đau thương khốn khó. Khi nói lên lời xin vâng như Mẹ, chúng ta sẽ cưu mang Chúa trong lòng, để chia sẻ với những người chung quanh, nhất là khi thi hành công tác được phân chia kết hợp với Mẹ chúng ta đem lại bình an cho ai lao đao vất vả, băng bó bao con tim nát tan, sinh Chúa ra một lần nữa nơi những tâm hồn đã chết trong ơn nghĩa Chúa. Đặc biệt, xin Đức Mẹ giúp ta có tâm tình xứng hợp bước vào Tuần Thánh sắp tới.

Trước khi lãnh phép lành đặc biệt cuối lễ, anh trưởng Curia Lộc Hòa 1 Gioakim Maria Hồ Lam Phương bày tỏ tâm tình tri ân cha Linh giám cũng là cha chánh xứ sở tại, đã nhiệt tình hướng dẫn và tạo mọi điều kiện thuận lợi để anh chị em Legio tổ chức lễ dâng mình thánh thiêng đầm ấm, giúp mọi người kín múc dạt dào ơn thiêng, được tiếp thêm sức mạnh, củng cố niềm tin yêu hy vọng, và quyết tâm hoạt động theo đúng tôn chỉ mục đích của Đạo binh Đức Mẹ.

Vị đại diện có lời cám ơn Hội đồng Mục vụ, các em Lễ sinh và cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Lộc Hưng đã tích cực giúp đỡ cùng hiệp thông dâng lễ nguyện cầu. Không quên gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban Thường trực Hội đồng Comitium Sài Gòn 2, ca đoàn Legio An Lạc, các em đội hoa, chào kết đoàn thân ái các thành viên hoạt động cũng như tán trợ của Curia Lộc Hòa 1. Sau cùng, giỏ hoa tươi thắm thơm ngát lòng biết ơn kính dâng cha Linh giám trong tràng pháo tay hoan hỷ vang dội của cộng đoàn.

Đáp từ, với tấm lòng của Vị Mục tử hết lòng chăm lo cho đoàn chiên được "sống và sống dồi dào", cha nhắc nhở mọi hoạt động cần đặt trong sự kết hợp và tùy thuộc Đức Maria, Nữ Vương của mình, đấy là nền tảng cho các hoạt động trổ sinh hoa trái, đồng thời ghi dấu ấn sâu đậm vào lòng người hôm nay.

Đại hội Acies 2015 kết thúc trong bầu khí thân mật và vui tươi. Các hội viên Legio trở về với nhiệm vụ đời thường, nhưng trong ký ức mỗi chiến binh Mân Côi vẫn vang tiếng cầu nguyện nối kết tình thân "… Xin ban cho chúng con Đức Tin mạnh mẽ, Đức Tin sống bởi Đức Mến để chúng con có sức làm trọn mọi việc, chỉ vì mến Chúa và hằng nhìn thấy cùng hầu hạ Chúa ngự trong mình anh em chúng con…"

Nguồn: TGP SàiGòn