Dân Chúa Âu Châu

Lúc 07g30, ngày 16.3.2015, gần 150 thành viên Ban Thường Vụ Hội Đồng Giáo xứ và các ban ngành, đoàn thể của 6 giáo xứ cụm miền núi gồm: Thiên An, Ngọc Hồ, Bình Điền, A Lưới, Buồng Tằm và Đá Hàn, quy tụ về Giáo xứ Đá Hàn để tham dự ngày hội thảo.

Trong phần khai mạc, Cha Giuse Phan Văn Quyền, Quản xứ Đá Hàn, chào mừng hai Cha thuyết trình, quý Cha, quý chức việc trong các giáo xứ, đã không tiếc công sức, sự bận rộn công việc của ngày đầu tuần, để đến dự ngày họp mặt rất quan trọng này. Sự hiện diện của quý Cha, quý chức nói lên lòng yêu mến Giáo Hội và tinh thần hăng say phục vụ Chúa và các linh hồn trong Năm Phúc Âm Hóa đời sống Giáo Xứ.

Đúng 08g30, bài thuyết trình I của Cha Đaminh Phan Hưng, Giám đốc Trung Tâm Mục Vụ Huế, với chủ đề: “Nhiệm vụ của Ban Thường Vụ và các ủy viên theo quy chế mới”. Trong phần trình bày, ngài nói: “Mỗi thành viên trong Ban Thường Vụ, các ban ngành đoàn thể, cần phải biết mình là ai? Có quyền hạn, bổn phận và quyền lợi gì? Để từ đó, giúp Cha sở và phục vụ giáo xứ tốt hơn.”

Những đoạn video, những bài hát giúp cho bài thuyết trình càng thêm cuốn hút, sinh động, tăng phần dễ tiếp thu.

Kết thúc bài thuyết trình I, Cha Đaminh đưa các tham dự viên vào giây phút hồi tâm đầy sâu lắng, dẫn mọi người đến với “Bệnh viện của Chúa” qua lời Kinh Hòa Bình.

Bài thuyết trình II của Cha Antôn Nguyễn Văn Tuyến, Quản xứ Phú Hậu, với chủ đề: “Năm Phúc Âm Hóa Đời Sống Giáo Xứ”. Cha Antôn nhắc lại định hướng cốt yếu của Đức Thánh Cha Phanxicô là truyền giáo. Trong phần diễn giải, Cha tập trung chủ yếu vào chương V của tập tài liệu “Năm Phúc Âm Hóa Đời Sống Giáo Xứ 2015” với đích nhắm “truyền giáo”. Ngài ví các chức việc như “con mắt”, như “cánh tay nối dài” để giúp Cha sở trong mọi hoạt động và đi sâu vào từng cuộc sống của mỗi gia đình trong giáo xứ.

Sau hai bài thuyết trình, 6 giáo xứ chia thành ba nhóm để thảo luận, chia sẻ các câu hỏi của hai đề tài.

11g30: Quý Cha và toàn thể tham dự viên đón chào Cha Tổng Đại Diện Huế Antôn Dương Quỳnh. Mặc dù bận nhiều công việc mục vụ của Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam, ngài cũng tranh thủ đến tham dự giờ đúc kết hội thảo và ban huấn từ. Đây quả là một sự động viên khích lệ lớn lao, tăng thêm nhiệt huyết hy sinh phục vụ nơi các tham dự viên.

Buổi chiều, các tham dự viên và giáo dân xứ Đá Hàn đi vào giờ xét mình xưng tội do Cha Anrê Dũng Lạc Mai Văn Diên (Đan viện Thiên An) hướng dẫn theo bản gợi ý xét mình của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Giờ chầu Thánh Thể do Cha Bênêđictô Ngô Văn Hài, quản xứ Ngọc Hồ chủ sự, khép lại ngày họp mặt đầy ý nghĩa này.

Lúc 15g30, quý Cha cùng với mọi người chụp hình lưu niệm và ra về trong niềm vui, hy vọng.

Ước mong đây không phải là lần cuối, nhưng là khởi đầu thuận lợi để những gì học được hôm nay, đi vào cuộc sống và góp phần thiết thực trong cuộc canh tân giáo xứ, mở mang Nước Chúa.

 

Bài viết: Anrê Tấn Thăng

(Tường thuật tại Giáo xứ Đá Hàn)