Dân Chúa Âu Châu

WGPSG -- Lúc 17g30 thứ Sáu, ngày 6/3/2015, Đức cha Stêphanô Tri Bửu Thiên, Giám mục Giáo phận Cần Thơ, đã dâng Thánh lễ cầu nguyện cho Hội Các Bà Mẹ Công Giáo TGP TP.HCM nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, tại giáo xứ Tân Định.

Đồng tế với ngài có Cha Gioan Baotixita Võ Văn Ánh, cha sở giáo xứ Tân Định kiêm Tổng linh hướng Hội Các Bà Mẹ Công Giáo TGP, cha Gioakim Trần Văn Hương, Giám đốc Đại Chủng viện Sài Gòn, cha Anrê Trần Minh Thông, linh hướng Hội Các Bà Mẹ Công Giáo hạt Thủ Đức và 2 cha phó giáo xứ Tân Định: Giuse Vũ Văn Quyên và Antôn Mai Xuân Vinh.

Mở đầu Thánh lễ, Đức cha Stêphanô đã chào mừng quý bà, quý chị em hiện diện nhân ngày Quốc tế Phụ nữ. Đức cha nhấn mạnh vai trò của phụ nữ ngày càng quan trọng trong mọi lãnh vực từ xã hội đến Giáo hội. Trong Kinh Thánh từ sự sai lầm của một người đàn bà, bà Evà trong Cựu Ước, mà nhân loại vướng mắc tội tổ tông, thì trong Tân Ước, từ sự Xin Vâng của một người nữ, Mẹ Maria, mà nhân loại có được một Đấng Cứu Thế. Từ những suy tư đó, ngài mời mọi người giục lòng sám hối đi vào Thánh lễ.

Trong phần bài giảng, Đức cha Stêphanô đã quay trở lại 2 suy tư nêu ra đầu lễ. Trước nhất ngài hỏi cộng đoàn “Tội là gì? Ai trả lời được tôi thưởng 1000”. Quý bà tranh nhau đưa tay trả lời. Đa số chỉ trúng phân nữa, được thưởng 500! Sau khi khuấy động bầu khí, ngài đưa cộng đoàn đi vào định nghĩa: Tội là vi phạm: vi phạm lời hứa, là thất hứa, vi phạm mệnh lệnh của Thiên Chúa, vi phạm điều răn của Thiên Chúa. Sở dĩ con người có thể vi phạm được là vì Thiên Chúa đã cho họ tự do; họ đã sử dụng sự tự do của mình một cách không đúng đắn để vi phạm lề luật của Thiên Chúa. Bà Evà đã sử dụng sự tự do của mình để ăn trái cấm, vi phạm điều Chúa truyền dạy là “Các ngươi không được ăn trái cây này”. Tổ tông chúng ta đã vi phạm lề luật làm chúng ta xa rời Thiên Chúa.

Nhưng Thiên Chúa, với lòng thương xót vô biên, không bỏ rơi chúng ta. Ngài đã sai thiên thần đến với một người nữ thứ hai: Đức Maria. Và 2 tiếng Xin Vâng của Đức Maria đã đảo lộn toàn bộ kế hoạch của Satan: nhân loại có được một Đấng Cứu Thế, nhân loại được cứu độ.

Vì vậy, để kết luận, Đức cha kêu gọi mọi người nói chung và chị em phụ nữ nói riêng hãy bắt chước Đức Mẹ thực hiện 2 điều:

  1. Luôn tìm hiểu thánh ý Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh bằng cách lắng nghe Lời Chúa;
  2. Mau mắn thực hiện Lời Chúa hướng dẫn ấy trong cuộc sống của mỗi người chúng ta.

Cuối lễ, chị Maria Phạm Thị Loan, phó Hội Các Bà Mẹ Công Giáo Giáo phận, đã lên cám ơn Đức cha và toàn thể cộng đoàn dân Chúa. Trước nhất, chị xin chúc mừng muộn kỷ niệm 12 năm Giám mục của Đức cha Stêphanô 18/2/2003 – 18/2/2015. Sau đó, chị cám ơn cha Tổng linh hướng Gioan Baotixita đã hỗ trợ gần 1000 phần quà để tặng cho các chị em phụ nữ hôm nay. Chị cũng không quên ca đoàn các bà mẹ giáo xứ Tân Hương đã dâng lời ca tiếng hát giúp Thánh lễ thêm phần long trọng và sốt sắng. Cuối cùng, chị đã hoan nghênh hơn 1000 bà mẹ không phân biệt lương giáo đã đến dự Thánh lễ mừng ngày Quốc tế Phụ nữ hôm nay.

Sau đó, để đáp ứng sự yêu cầu của chị phó Hội Các Bà Mẹ Công Giáo, cha Giám đốc Đại Chủng viện Giuse đã có đôi lời với cộng đoàn. Cha nói đây là một dịp để cha cám ơn các bà mẹ đã giúp đỡ chủng viện trong thời gian qua. Các bà mẹ không những giúp bằng những lời cầu nguyện mà còn bằng những bữa cơm được cải thiện giúp các chủng sinh có sức khỏe để học tập và tu luyện.

Tiếp theo, cha Tổng linh hướng Gioan Baotixita cũng nhắc lại đoạn Tin Mừng Đức Giêsu làm phép lạ hóa bánh ra nhiều: “5000 người ăn no không kể đàn bà và trẻ con”. Câu đó có nghĩa là đàn bà và trẻ con không được coi trọng trong xã hội Do Thái. Nhưng Thiên Chúa đã chọn một người nữ để làm Mẹ Thiên Chúa: Đức Maria. Do đó, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã nói: Người nữ quan trọng hơn Đức Giám mục! Cha Tổng linh hướng cũng nhắc lại lời của Đức cha Stêphanô nói ở đầu lễ là khi sống lại, Đức Giêsu đã hiện ra đầu tiên với một người phụ nữ và trao cho sứ mệnh loan báo Tin Mừng! Từ đó, cha nhắc lại vai trò của phụ nữ rất quan trọng trong xã hội, trong Giáo hội, giáo xứ và nhất là trong gia đình, đem lại hạnh phúc cho chồng con. Do đó, trong ngày vui hôm nay, cha xin tặng mỗi phụ nữ một phần quà nhỏ tượng trưng cho tấm lòng quý mến của Giáo hội.

Cuối cùng, trước khi ban phép lành, Đức cha Stêphanô than thở: “Thấy ở đây tổ chức mừng các phụ nữ rất long trọng, vui tươi, không biết cha Tổng linh hướng và các bà mẹ có sẵn sàng hỗ trợ để giúp cho giáo phận Cần Thơ tổ chức được như vậy không? Cả nhà thờ đều hô lên: “Sẵn sàng!” Với niềm vui khi nghe được 2 tiếng sẵn sàng ấy, Đức cha Stêphanô đã long trọng ban phép lành trọng thể cho tất cả cộng đoàn dân Chúa đang hiện diện trong ngôi nhà thờ màu hồng này.

Sau lễ, chị Maria Nguyễn Thị Ngọc, Trưởng Hội Các Bà Mẹ Công Giáo giáo phận, đã điều động các hội viên đưa từng gói quà đến tận chỗ ngồi của các chị em phụ nữ. Đang khi đó, chị cũng kể những mẫu chuyện nói về những đứa con ngỗ nghịch, về thân phận đau khổ, hy sinh của các bà mẹ Việt Nam. Cuối cùng, chị kêu gọi mọi người hãy cầu nguyện nhiều cho các phụ nữ Việt Nam, xin Chúa thêm sức và thánh hóa tất cả những hy sinh đau khổ đó như một của lễ dâng lên Thiên Chúa, là suối nguồn tình yêu của mỗi người chúng ta. Tan Lễ, các chị em phụ nữ ra về hân hoan với món quà cầm trên tay, biểu hiện sự quan tâm yêu thương của Giáo hội nói chung và của Hội Các Bà Mẹ Công Giáo giáo phận nói riêng nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.

Nguồn: TGP SàiGòn