Dân Chúa Âu Châu


Tết Ất Mùi 2015 ở Giáo Xứ Việt Nam Paris đã được Giới Trẻ mở ra ngày Chúa Nhật 04.01.2015, theo ba vua, « Giới trẻ Giáo Xứ Việt Nam Paris đi tìm Chúa », cử hành Lễ Chúa Hiển Linh và mở Tết,. Ngày Chúa Nhật thứ III mùa chay hôm nay, 08.03.2015, « Nhóm Xây Dựng đốt Tết Ất Mùi, dọn nhà đón Chúa ».

Mở đầu buổi « Đốt Tết », già trẻ, lớn bé, 30 mái đầu, xanh có, bạc có, đã cùng nhau quây quần gia đình bên Đức Ông Giám Đốc giáo xứ, để dâng lễ. Quả thật Tết Ất Mùi của Nhóm Xây Dựng là « Tết Gia Đình dâng Chúa, Lời cảm tạ, xin Chúa chúc lành. Cho Ất Mùi giữ trọn lời hứa, Vững Tin, Cậy, Mến với lòng thành ».

Chia sẻ Lời Chúa (Xh, 20, 1-17, Co, 1, 22-25, Gio, 2, 13-25), Đức Ông nhắn nhủ: « Thân xác, tâm hồn, đời sống của mỗi người chúng ta, nhờ bí tích rửa tội, trở nên Đền Thờ của Chúa. Tiếc rằng, có lần Chúa đến viếng thăm, Chúa và chúng ta đều thấy đền thờ này ngổn ngang, bất xứng. Vậy, trong mùa chay này, chúng ta hãy xét mình lại, hãy xin Chúa nhân từ thứ tha, và hãy quét rửa, dọn dẹp cho nó sạch sẽ, gọn ghẽ hơn, xứng đáng nơi Chúa viếng thăm. Xin Chúa đến và thánh hiến tâm hồn ta, đời sống ta. Amen ».

Sau Thánh lễ, Ông trưởng nhóm, Nguyễn Văn Thơm, đã mời mọi người sang phòng kế bên cạnh, gặp gỡ nhau, dùng khai vị và nói chuyện với nhau. Anh em đã trao đổi và chia sẻ về nhiều chuyện, nhưng có lẽ tin Giáo xứ định mua cơ sở mới là sốt dẻo và hứng thú nhất. Giáo xứ đã đi thăm ba cơ sở ở Pierrefite, Ivry và Noisy-Le-Grand. Rộng 1801 m2, trên thửa đất 2342 m2, có 32 chỗ đậu xe, cơ sở Noisy-Le-Grand xem ra đã được chọn lựa, vì đáp ứng nhu cầu và hợp với khả năng của Giáo xứ hơn cả. Trong giai đoạn 1, mua cơ sở, công việc đang tiến hành, hồ sơ đã được trình lên Tòa Tổng Giám Mục Paris. Vấn đề, không phải là ở trong Paris, hay ra ngoại ô. Vấn đề, là Giáo Xứ có đủ khả năng tài chánh hay không ? Trước phản ứng này của Tòa Tổng Giám Mục, một Ban Tài Chánh Cơ Sở đã được thành lập để giúp Ban Giám Đốc. Nhiều anh chị em vui mừng khi nghe tin Giáo Xứ mua cơ sở. Vài ba anh còn tiếc rằng, việc này, nhẽ ra Giáo xứ đã phải làm từ đầu. Có những anh bày tỏ sẵn sàng giúp của, giúp công khi Giáo Xứ cần. Nghe những phản ứng như vậy, Đức Ông cũng như mọi người đều phấn khởi.

Sau khi đã trao đổi và chia sẻ tin tức, hàn huyên như vậy, ông Trưởng Nhóm Nguyễn Văn Thơm lại mời Đức Ông và Anh chị em sang phòng cơm « đốt Tết ». Trên bàn tiệc có các món Tết củ kiệu, dưa cải, bánh chưng, xôi vò; có những món tiệc: thịt nướng, rau cuốn, nẹm lào, rau xào,…

Đúng như cha Du Sinh đã ghi trong Báo Tết:

Ất mùi là Xuân Dê,

Về lúc hoa đào nở,

Đỏ thắm mầu hết chê

Dào dạt bao ý thơ.

Thơ rằng: con đã về

Để vui « Tết Gia Đình »

Lòng con vui sướng ghê !

Tết Gia Đình đầy đủ

Bánh chưng, dua hành, thịt mỡ, câu đối đỏ

Bao lì xì, hoa, nến, bàn thờ

Ngũ quả, rượu ngon, gói mứt gừng….

Paris, ngày 08 tháng 03 năm 2015

Trần Văn Cảnh