Dân Chúa Âu Châu

Giáo dân giáo xứ Thuận Nghĩa đã có những ngày tràn đầy ơn sủng của Tuần Đại Phúc mùa chay 2015 do các Linh mục Dòng Chúa Cứu Thế giảng dậy.

Hình ảnh

Trước khi Tuần Đại Phúc chính thức khai mạc, đã có một khoảng thời gian gần 3 tháng chương trình này được “loan báo” chuẩn bị và chờ đợi, thời gian này được gọi là giai đoạn Tiền Phúc. Suốt khoảng thời gian đó, đoàn rước của các tổ liên gia trên toàn Giáo xứ đã cung nghinh tượng Mẹ Hằng Cứu Giúp đi thăm viếng từng gia đình, kêu gọi hết thảy mọi người con trong Xứ đạo chuẩn bị tâm hồn để tham dự trọn vẹn Tuần Đại Phúc sắp đến.

Khoảng 4h30 chiều thứ 7, ngày 28/02/2015 chuyến xe chở các Linh mục và thầy phó tế dòng Chúa Cứu Thế đã về với Giáo Xứ Thuận Nghĩa trong sự đón tiếp nồng hậu của Cha quản xứ Antôn và HĐMV Giáo Xứ. Dưới sự giúp đỡ của một vài người dân trong Giáo xứ, các thành viên trong đoàn rất khẩn trương để chuẩn bị cho Lễ Khai Mạc diễn ra vào buổi tối cùng ngày.

Đúng 7h00 tối, Thánh Lễ Khai Mạc Tuần Đại Phúc đã diễn ra trong bầu không khí thánh thiêng, sốt sắng, đầy ắp tình Chúa, tình Mẹ và cũng thật khó quên.

Trước Thánh Lễ, từng dòng người đã tham gia vào các đoàn rước kiệu Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, trong tay cầm những ngọn nến cháy sáng như những dòng sông lấp lánh từ mọi ngả đường tuôn đổ về ngôi Thánh đường Giáo xứ tạo nên khung cảnh đẹp đẽ, huyền ảo lạ thường. Hơn 50 kiệu Đức Mẹ được tập trung trước tiền sảnh Thánh đường trông thật lộng lẫy và tôn nghiêm. Thánh Lễ Khai Mạc đã thu hút hầu hết mọi người trong giáo xứ tham dự. Với số lượng người đông đảo như vậy, ngôi Thánh đường mới và cả khuôn viên Nhà Thờ cũng trở nên nhỏ bé và chật hẹp. Và cũng những con người ấy đã đồng thanh hô to “SẴN SÀNG” khi cha Micae Phan Tuấn Hồng, trưởng đoàn Kỳ Đại Phúc lần này đọc lời khai mạc. Kể từ giây phút đó, Giáo xứ Thuận Nghĩa có thêm 17 “Cha xứ” và Thầy phó tế cùng sống, cùng làm việc, cùng đồng hành và coi sóc đoàn con cái trong toàn giáo xứ thay cho Cha quản xứ Antôn.

Sau giây phút khai mạc, Giáo xứ bước vào một lịch trình sinh hoạt mới, lịch sinh hoạt của 8 ngày Tuần Đại Phúc. Kể từ đó, cứ đều đặn một ngày có 2 Thánh Lễ sáng, tối và một giờ chầu Thánh Thể vào 12h00 trưa. Các Thánh Lễ trong Tuần Đại Phúc có điều đặc biệt hơn các ngày thường là trước Thánh Lễ luôn có thời gian Đoản Huấn theo từng chủ đề và trong Thánh Lễ tối có thêm giờ Hành Hương Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp.

Thời gian Đoản Huấn trước Thánh Lễ, giờ chầu Thánh Thể và đặc biệt giờ Hành Hương Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp có ý nghĩa rất lớn trong đời sống đạo của đoàn con cái Thuận Nghĩa những ngày qua. Những giờ Đoản Huấn với những bài học về Giáo Lý, đức tin, luân lý, những trái khuấy trong đời sống đạo...đã giúp giáo dân canh tân lại đời sống chính mình cũng như gia đình bấy lâu nay. Giờ chầu Thánh Thể 12h00 trưa giúp mọi người tĩnh lặng trước nhan Thánh Chúa để trút lên Ngài những gánh nặng, ưu tư của cuộc đời và cầu xin Ngài ban những ơn cần thiết. Đặc biệt, giờ hành hương Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp là thời điểm tất cả cộng đoàn hiệp ý cùng những lời nguyện xin, tạ ơn, tâm tình dâng lên Mẹ.

Đồng thời trong thời gian Đại Phúc, quý Cha trong đoàn chia nhau đi thăm viếng tất cả các gia đình thuộc 3 giáo họ trong Giáo xứ. Quý Cha đã đi tới từng ngóc ngách, những nơi xa xôi nhất trong Giáo xứ để thăm hỏi, động viên, ban phép lành cho các gia đình. Chính nhờ những cuộc thăm viếng đó, quý cha đã tìm được rất nhiều “con bệnh” lâu năm không xưng tội, rước lễ, tham gia sinh hoạt cộng đoàn và nhờ quý Cha khuyên bảo họ đã mau chóng hoán cái chạy đến với Bí tích Giao hòa để sống lại trong ân nghĩa Chúa. Quý cha thực sự đã đưa Chúa, đưa Mẹ đến tới tất cả các gia đình trong toàn Giáo xứ, không bỏ sót một gia đình nào, và quý cha còn kỷ niệm cho mỗi gia đình một bức hình Mẹ Hằng Cứu Giúp như là kỷ vật nói lên Mẹ sẽ ở mãi trong gia đình đó mọi ngày trong đời. Trước khi chia tay từng gia đình, quý cha không quên dặn dò mỗi thành viên trong gia đình hãy “nuôi” Mẹ và giữ Mẹ ở lại bằng những lời kinh sáng tối, đặc biệt Kinh Kính Mừng.

Nhờ được quý cha đến tận nhà thăm hỏi thân tình nên các thành viên trong Giáo xứ đã đến Nhà thờ tham dự Thánh Lễ, giờ Chầu Thánh Thể đông đảo, sốt sắng và trang nghiêm. Suốt 7 ngày sau Lễ Khai Mạc, Giáo đường luôn chật kín người trong các giờ Chầu, Thánh Lễ cũng như các buổi gặp gỡ, tĩnh tâm hay những giờ quý cha ngồi tòa Giải tội.

Quý cha đã dành thời gian để tổ chức các buổi tĩnh tâm cho toàn thể các thành phần trong Giáo xứ. Những giáo huấn của quý cha đã tạo những làn gió lành thánh thổi vào tâm hồn của những người con nơi Xứ đạo này.

Trong buổi gặp gỡ với các em thiếu nhi vào Chúa Nhật ngày 01/03/2015, cha Tôma Phạm Phú Lộc đã kêu gọi các em thiếu nhi hãy bỏ những thói quen xấu có thể cướp mất tương lai tốt đẹp của các em sau này, đồng thời cha cũng kêu gọi các em hãy tập thực hành những thói quen tốt bằng cách hãy làm mỗi ngày một việc tốt.

Trong buổi gặp gỡ với các bạn Giới trẻ vào chiều Chúa Nhật ngày 01/03/2015, Cha Phaolô Nguyễn Xuân Đường và cha J.B Hồ Quang Lâm đã có những lời chia sẻ quý giá về chủ đề “Giới trẻ sống đức tin trong xã hội ngày hôm nay”. Cha Xuân Đường đã kêu gọi các bạn giới trẻ hãy can đảm sống với niềm xác tín của mình vào Đức Giêsu Ki-tô. “ĐỪNG SỢ...để nói không với những cái xấu và sự dữ. ĐỪNG SỢ... để tuyên xưng đức tin của mình. ĐỪNG SỢ...để làm chứng cho Tin Mừng. ĐỪNG SỢ... vì có Chúa ở với ta”. Còn cha Quang Lâm lại kêu gọi các bạn giới trẻ sống để trở thành những người con hiếu thảo với cha mẹ và Thiên Chúa, tạo cho mình một lý tưởng để bước đi trong cuộc đời, hãy từ bỏ thái độ phê phán, chỉ trích để dấn thân làm đẹp cho đời và cuối cùng hãy lấy Chúa làm trung tâm và cùng đích cho toàn bộ cuộc sống và hoài bão của mình.

Trong buổi gặp gỡ với giới Hiền mẫu vào chiều Thứ 5 ngày 05/03/2015, trước giờ tĩnh tâm, cha J.B Nguyễn Công Duyệt đã tạo ra một không khí vui tươi, sôi nổi cho quý Hiền mẫu. Trong phần chia sẻ tĩnh tâm, cha Jb. Hồ Quang Lâm đã kêu gọi những người vợ, người mẹ hãy trở nên những người mẹ hiền, uy tín để bao bọc, che chở cho con cái, đặc biệt những đứa con lầm lỗi và hãy biết cảm thông với những thiếu sót, khuyết điểm của người bạn đời của mình, với những người xung quanh.

Trong buổi gặp gỡ với giới Gia trưởng vào chiều Thứ 6 ngày 06/03/2015, cha Giuse Đinh Tiến Đức đã mạnh mẽ chỉ trích lên án những tệ nạn mà người đàn ông đang vướng vào là nguyên nhân chính dẫn đến tan vỡ hạnh phúc gia đình: cờ bạc, đề đóm, cá độ, đỏ đen, rượu chè, nghiện hút, bạo hành vợ con, ngoại tình...Qua đó, cha tha thiết kêu gọi các bậc làm cha quyết tâm từ bỏ, sửa đổi những thói xấu, tật xấu để xây dựng hạnh phúc gia đình, và tương lai con cái. Trong tương quan vợ chồng, cha kêu gọi người đàn ông phải là người bạn đời đem lại hạnh phúc cho người vợ của mình qua sinh hoạt vợ chồng và việc sinh con cái theo ý định Thiên Chúa. Đồng thời hãy quan tâm đúng mức cần thiết trong vấn đề giáo dục con cái, để chúng lớn lên trong nền tảng đạo đức và môi trường sống thánh thiện.

Trong buổi gặp gỡ với các hội đoàn vào chiều Thứ 7 ngày 07/03/2015, cha Giuse Đinh Văn Cao kêu gọi các hội đoàn trong giáo xứ hãy liên kết tạo nên một khối thống nhất để xây dựng Giáo xứ thăng tiến, đồng thời hãy phục vụ giáo xứ, tha nhân với lòng mến và sự nhiệt thành cao nhất, đặc biệt phải biết cậy trông, phó thác vào ơn Chúa trợ giúp để vượt qua những khó khăn, cám dỗ để đi đúng mục đích tôn chỉ của hội đoàn mình.

Ngoài ra, quý cha đã dành các buổi Đại Phúc cho người già và bệnh nhân, các bà mẹ mang thai và ấu nhi. Đặc biệt, quý cha đã kêu gọi cộng đoàn cùng cầu nguyện, tưởng nhớ đến những tín hữu đã khuất, là những người thân yêu Chúa đã gọi ra khỏi đời này, bằng giờ Đại Phúc cho các Đẳng Linh hồn vào trưa Thứ 7 ngày 07/03/2015. Trước đó, quý cha đã tổ chức buổi Đi Đàng Thánh Giá trọng thể vào tối thứ 6 ngay sau Thánh Lễ. Buổi Đi Đàng Thánh Giá với không khí trang nghiêm, lắng đọng đã đưa mọi người về đối diện với Chúa, với bản thân mình để nhận ra những lỗi lầm đã xúc phạm đến Chúa và anh chị em suốt thời gian qua.

Cũng trong chương trình của Tuần Đại Phúc, trước Thánh Lễ tối Thứ 5, diễn ra buổi giới thiệu ơn gọi với những sắc màu vui tươi, hồn nhiên đem lại nhiều niềm vui, tiếng cười cho quý cha và cộng đoàn. Những nữ tu nhí, tu sĩ nhí, thầy phó tế nhí, Linh mục nhí và cả Đức Giám Mục nhí đã dành tặng mọi người món quà vui vẻ và nhiều hình ảnh đẹp nhưng đầy ý nghĩa bởi sự ngây thơ, trong sáng của tuổi thiếu nhi.

Nhưng, không có một bản nhạc nào lại không có hồi kết, không bữa tiệc nào lại không đến lúc tàn cuộc, và Tuần Đại Phúc ở Giáo xứ Thuận Nghĩa cũng vậy. Thời gian 8 ngày của Tuần Đại Phúc trôi qua thật nhanh.

Đúng 18h30 tối Thứ 7 ngày 07/03/2015, Thánh Lễ Bế Mạc Tuần Đại Phúc diễn ra trong sự vui mừng phấn khởi của toàn thể quý Cha Dòng Chúa Cứu Thế, cha quản xứ Antôn và cộng đoàn dân Chúa vì một Tuần Đại Phúc đại thắng. Cụ thể: Suốt thời gian Đại Phúc đã có hơn 3.500 lượt người đến với tòa giải tội, một con số kỷ lục từ trước đến giờ. Tổng số lời nguyện xin cũng như tạ ơn dâng lên mẹ lên con số gần 20.000 lời nguyện, một con số không tưởng, ( theo thống kê của quý cha Dòng CCT thông qua hòm thư gửi Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp suốt Tuần Đại Phúc). Đặc biệt có những người bỏ xưng tội lâu năm, có người lên tới hàng chục năm, nay trở lại chạy đến với Bí tích Hòa giải.

Xen lẫn trong sự vui mừng đó là sự bùi ngùi của đoàn con cái Giáo xứ Thuận Nghĩa vì sắp phải chia tay những Linh mục, thầy Phó tế đáng mến, đáng yêu của dòng Chúa Cứu Thế, chia tay những giọng nói ngọt ngào thân thương của quý cha, chia tay những buổi gặp gỡ vui vẻ đầy ắp tình Chúa, ấm áp tình Mục tử, chia tay những bước chân thăm viếng của những vị Linh mục thừa sai.

Cuối Thánh Lễ Bế Mạc, quý cha dòng Chúa Cứu Thế đã ban phép lành trọng thể cho Cha quản xứ, cùng toàn thể con cái Thuận Nghĩa. Cha quản xứ Antôn thay mặt cho cộng đoàn giáo xứ nói lên tâm tình tri ân và cảm tạ quý Cha, quý Thầy và mọi người đã đóng góp phần mình làm cho tuần Đại Phúc được thành công tốt đẹp.

Nghi thức cuối cùng của Tuần Đại Phúc, quý cha đã làm phép Thánh giá Chúa Chịu Khổ Nạn trong khuôn viên Thánh đường mới, để kỷ niệm Tuần Đại Phúc thành công năm nay, và cũng là biểu tượng để giáo dân Thuận Nghĩa và con cháu của họ mai sau nhớ lại biến cố lịch sử đáng nhớ này.

Giây phút chia tay quý cha dòng Chúa Cứu Thế thực sự xúc động. Hàng ngàn con người xếp thành 2 hàng dài để bắt tay tạm biệt những vị Thừa sai mang niềm vui Tin Mừng của Chúa đến muôn dân.